Bị huyết áp thấp nên làm gì? 10 Lời khuyên cho người bệnh

1962

Nhiều người thường chủ quan với tình trạng huyết áp thấp vì nghĩ rằng huyết áp thấp sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, huyết áp thấp gây ra các triệu chứng có thể dẫn đến sốc, đột quỵ, đau tim, suy thận. Vậy khi bị huyết áp thấp nên làm gì? Tiếp tục đọc bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế gợi ý cho những thay đổi cần thiết trong lối sống và sinh hoạt hằng ngày khi bị huyết áp thấp.

Bị huyết áp thấp nên làm gì? 10 cách giúp huyết áp ổn định hiệu quả

Bị huyết áp thấp nên làm gì? 10 cách giúp huyết áp ổn định hiệu quả

Huyết áp thấp nên làm gì? Hãy uống nhiều nước

Mất nước có thể dẫn đến huyết áp thấp. Một số người có thể bị hạ huyết áp ngay cả khi bị mất nước nhẹ. Khi bị nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, tập thể dục vất vả và đổ mồ hôi quá nhiều thì huyết áp cũng có thể hạ đột ngột do cơ thể mất nước. Vậy nên điều đầu tiên cần thay đổi khi bị huyết áp thấp đó là bổ sung đủ nước cho cơ thể. 

Huyết áp thấp nên làm gì? Bạn nên uống đủ nước tránh gây mất nước

Huyết áp thấp nên làm gì? Bạn nên uống đủ nước tránh gây mất nước

Bị huyết áp thấp nên hạn chế uống bia rượu

Huyết áp thấp nên làm gì? Câu trả lời là nên hạn chế hoặc tốt nhất là không nên uống bia rượu bạn nhé. Uống nhiều rượu, bia làm mất nước và có thể làm giảm huyết áp. Hạ huyết áp khiến máu không di chuyển đầy đủ lên não, dẫn đến chóng mặt. Đặc biệt, bạn cần chú ý rằng tình trạng chóng mặt do uống rượu bia cũng cảnh báo đột quỵ nếu kèm theo mất nước, mất máu, loạn nhịp tim,…

Người bị huyết áp thấp nên hạn chế uống bia rượu

Người bị huyết áp thấp nên hạn chế uống bia rượu

Huyết áp thấp nên làm gì? Tăng lượng muối 

Trái ngược với lời khuyên phổ biến rằng chúng ta nên hạn chế ăn muối, ăn mặn thì điều này lại không phù hợp với người bị huyết áp thấp. Khi được hỏi huyết áp thấp nên làm gì, các bác sĩ cho biết người bệnh nên cân nhắc việc tăng lượng natri vừa phải để giúp tăng huyết áp.

Người bị huyết áp thấp có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống của mình: quả ô liu, thịt xông khói, dưa muối, xì dầu, gia vị như mù tạt hoặc sốt cà chua.

Tuy nhiên, người bệnh cũng nên cẩn thận không tiêu thụ quá nhiều muối, điều này có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao. Bác sĩ có thể giúp người bệnh đưa ra lượng muối phù hợp nên tiêu thụ hàng ngày.

Người bị huyết áp thấp nên tăng lượng muối tiêu thụ vừa phải để giúp tăng huyết áp

Người bị huyết áp thấp nên tăng lượng muối tiêu thụ vừa phải để giúp tăng huyết áp

Huyết áp thấp cần chú ý gì? Tránh thay đổi tư thế đột ngột

Ngồi dậy hoặc đứng lên nhanh có thể gây tụt huyết áp đột ngột. Trong những trường hợp này, tim không bơm máu đi khắp cơ thể đủ nhanh do sự thay đổi đột ngột về vị trí hoặc độ cao. Lúc này người bệnh có thể có cảm giác lâng lâng, chóng mặt hoặc nghiêm trọng hơn là ngất xỉu. Do đó người đang bị huyết áp thấp không nên thay đổi tư thế quá đột ngột, mà cần thực hiện chậm rãi tránh gây choáng váng dễ dẫn đến té ngã.

>> Xem thêm: Hạ huyết áp tư thế và mẹo xử lý khi bị hạ huyết áp

Ngồi dậy hoặc đứng lên nhanh có thể gây tụt huyết áp đột ngột

Ngồi dậy hoặc đứng lên nhanh có thể gây tụt huyết áp đột ngột

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp

Carbohydrate được tiêu hóa nhanh có thể dẫn đến tụt huyết áp. Carbohydrate có nhiều trong các loại thực phẩm làm từ bột mì tinh chế cao như bánh mì trắng, gạo trắng, khoai tây và đồ uống có đường. Cố gắng thay thế những thực phẩm này bằng những thực phẩm tiêu hóa chậm hơn sẽ giúp người bệnh duy trì huyết áp ổn định khi ăn bao gồm các loại ngũ cốc, đậu, đạm.

Thiếu hụt vitamin B12 và folate có thể gây thiếu máu dẫn đến huyết áp thấp. Nếu chưa biết huyết áp thấp nên làm gì, người bệnh hãy bổ sung thêm những thực phẩm sau vào thực đơn của mình:

  • Thực phẩm giàu vitamin B12: cá, thịt, gia cầm, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa,…
  • Thực phẩm giàu folate: rau chân vịt, măng tây, cải bruxen, gan, thịt, gia cầm, trái cây và nước ép trái cây, các loại hạt, các loại đậu, hải sản, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa,…

>> Xem thêm: Người bị huyết áp thấp nên ăn gì? 10 Thực phẩm cực tốt

Huyết áp thấp nên làm gì? Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12

Huyết áp thấp nên làm gì? Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12

Tránh tắm nước nóng và xông hơi

Huyết áp thấp nên làm gì? Tắm nước nóng, xông hơi hoặc ở trong môi trường nóng có thể khiến các triệu chứng hạ huyết áp thế đứng ở một số người trở nên trầm trọng hơn. Do đó khi bị huyết áp thấp tốt nhất người bệnh không nên tắm nước nóng hay xông hơi mà hãy vệ sinh cơ thể bằng nước mát.

Khi bị huyết áp thấp tốt nhất người bệnh không nên tắm nước nóng hay xông hơi

Khi bị huyết áp thấp tốt nhất người bệnh không nên tắm nước nóng hay xông hơi

Huyết áp thấp nên làm gì? Ăn nhiều bữa nhỏ

Để giúp huyết áp không bị giảm mạnh sau bữa ăn, người bị huyết áp thấp nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, đồng thời hạn chế thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, gạo, mì ống và bánh mì. Điều này giúp ngăn ngừa triệu chứng chóng mặt, choáng váng do huyết áp thấp.

Để huyết áp không giảm mạnh sau ăn, người bị huyết áp thấp nên ăn nhiều bữa nhỏ

Để huyết áp không giảm mạnh sau ăn, người bị huyết áp thấp nên ăn nhiều bữa nhỏ

Mang tất nếu cần

Mang tất có thể tạo áp lực nhẹ lên chân và bàn chân, giúp đẩy máu lên cao và làm tăng huyết áp. Đặc biệt, vớ y khoa có thể giúp giảm lượng máu ứ đọng ở cẳng chân và bàn chân để chuyển máu đi nơi khác. Điều này giúp máu lưu thông đều trong cơ thể, ngăn ngừa huyết áp thấp.

Mang tất có thể tạo áp lực nhẹ lên chân, giúp đẩy máu lên cao và làm tăng huyết áp

Mang tất có thể tạo áp lực nhẹ lên chân, giúp đẩy máu lên cao và làm tăng huyết áp

Huyết áp thấp nên làm gì? Nên tập thể dục thường xuyên

Bạn chưa biết người bị huyết áp thấp nên làm gì? Đừng quên tập thể dục thường xuyên nhé vì đây là một cách hiệu quả giúp củng cố thành mạch, nâng cao khả năng co bóp của cơ tim, giúp huyết áp tăng ổn định tốt cho sức khỏe. Người bệnh nên cố gắng dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày và có thể tập các bài tập như: đi bộ, chạy bộ, bơi, thiền, yoga,…

Huyết áp thấp nên làm gì? Nên tập thể dục thường xuyên

Huyết áp thấp nên làm gì? Nên tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên kiểm tra huyết áp

Điều quan trọng cuối cùng mà các bác sĩ luôn khuyến nghị người bệnh thực hiện khi họ chưa biết huyết áp thấp nên làm gì, đó chính là chủ động theo dõi huyết áp tại nhà mỗi ngày với máy đo huyết áp. Đo huyết áp thường xuyên giúp người bệnh phát hiện sớm huyết áp thấp và có biện pháp khắc phục phù hợp, tránh làm huyết áp hạ quá mức gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Một số lưu ý người bệnh cần ghi nhớ khi dùng máy đo huyết áp điện tử tại nhà bao gồm:

  • Đo huyết áp vào cùng một thời điểm hàng ngày.
  • Tránh hút thuốc, uống cà phê và tập thể dục trong 30 phút trước khi đo huyết áp. 
  • Ngồi thoải mái, bình tĩnh trong 5 phút trước khi bắt đầu đo.
  • Ngồi thẳng lưng, bàn chân đặt phẳng trên sàn và hai chân không bắt chéo.
  • Đặt cánh tay ngang tầm tim trên một bề mặt phẳng.
  • Đeo vòng bít cách nếp gấp khuỷu tay khoảng 2cm. Không đeo vòng bít đè lên trên tay áo.
Huyết áp thấp nên làm gì? Người bệnh cần thường xuyên kiểm tra huyết áp

Huyết áp thấp nên làm gì? Người bệnh cần thường xuyên kiểm tra huyết áp

Để nhận được kết quả đo huyết áp chính xác, người bệnh cũng nên chọn những dòng máy đo huyết áp chất lượng đến từ thương hiệu nổi tiếng và được bán tại những cửa hàng uy tín, tránh mua phải hàng giả kém chất lượng có thể gây hại cho sức khỏe. Theo đó, Siêu Thị Y Tế là đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay chuyên cung cấp các dòng máy đo huyết áp điện tử cao cấp thương hiệu BOSO – Đức, Wellmed, Scian, Voffon,… 

Tham khảo ngay những sản phẩm máy đo huyết áp bán chạy nhất tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay wellmed axd 804 avt1 7

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Wellmed AXD-804
Giá bán tham khảo: 599.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Xem thêm các mẫu máy đo huyết áp khác TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn huyết áp thấp nên làm gì để có đó có thể xây dựng lối sống phù hợp, giúp kiểm soát bệnh tốt hơn, hạn chế các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, healthline.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.