Ăn hạt điều có tác dụng gì? 7+ Công dụng đối với sức khỏe

1218

Hạt điều là loại hạt có vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy hạt điều có tác dụng gì? Trong bài viết dưới đây, Siêu Thị Y Tế sẽ bật mí đến bạn 12 tác dụng của hạt điều đối với sức khỏe và chia sẻ những lưu ý cần biết khi ăn hạt điều.

Giá trị dinh dưỡng của hạt điều

Một khẩu phần hạt điều khoảng 28g chứa hàm lượng dưỡng chất sau đây:

  • Lượng calo: 157
  • Carbohydrate: 8,6 g
  • Chất xơ: 0,9 g
  • Đường: 1,7 g
  • Tổng chất béo: 12,4 g (Chất béo bão hòa: 2,2 g; chất béo không bão hòa đa: 2,2 g; chất béo không bão hòa đơn: 6,8 g)
  • Chất đạm: 5,2 g
  • Natri: 3,4 mg
  • Đồng: 0,6 mg
  • Mangan: 0,5 mg
  • Magiê: 81,8 mg
  • Phốt pho: 166 mg
  • Vitamin K: 9,5 mcg
  • Vitamin B6: 0,1 mg
  • Kẽm: 1,6 mg
  • Sắt: 1,9 mg
  • Thiamine: 0,1 mg
  • Selen: 5,6 mcg
  • Kali: 185 mg

Mặc dù hàm lượng chất xơ tương đối thấp nhưng hạt điều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tìm hiểu ngay xem hạt điều có tác dụng gì cho sức khỏe nhé!

Hạt điều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Hạt điều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Ăn hạt điều có tác dụng gì cho sức khỏe

Tốt cho sức khỏe của mắt 

Ăn hạt điều có tốt không? Hạt điều chứa zeaxanthin – một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ điểm vàng của mắt khỏi tác hại từ bên ngoài và cải thiện thị lực của mình. Ăn hạt điều mỗi ngày giúp bảo vệ mắt khỏi tổn thương có thể dẫn đến mất hẳn thị lực khi lão hóa.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hạt điều có tác dụng gì? Hàm lượng kẽm lớn có trong hạt điều cùng với các vitamin khác sẽ giúp cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể của bạn. Tiêu thụ hạt điều thường xuyên có thể góp phần đáp ứng lượng kẽm được khuyến nghị hàng ngày, rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch.

Hạt điều có tác dụng gì? Tiêu thụ hạt điều thường xuyên sẽ tăng cường chức năng miễn dịch

Hạt điều có tác dụng gì? Tiêu thụ hạt điều thường xuyên sẽ tăng cường chức năng miễn dịch

Giúp phòng chống ung thư 

Hạt điều có tác dụng gì? Nhiều nghiên cứu đã đưa ra chứng minh về tác dụng của hạt điều như giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả. Các chất chống oxy hóa như axit cardanol, cardols và anacardic có lợi cho người đang điều trị ung thư hay ung bướu.

Không những thế, chất proanthocyanidins cũng được chứng minh là loại flavanol có tác dụng ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và hoạt động tiêu diệt tế bào ung thư. Một số nghiên cứu khác cũng cho biết hàm lượng đồng cao trong hạt điều rất có lợi để tránh khỏi các gốc tự do, cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có ích cho cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn hạt điều có tác dụng gì? Hạt điều có chứa lượng axit oleic – loại chất béo không bão hòa đơn có thể tác động làm giảm nồng độ triglyceride và cải thiện sức khỏe tim mạch. Duy trì ổn định sức khỏe tim mạch là một trong những tác dụng tốt nhất của hạt điều đối với cơ thể. Bên cạnh đó hàm lượng magie dồi dào trong hạt điều cũng có công dụng làm giảm huyết áp và ngăn chặn các cơn đau tim xảy ra.

Hạt điều có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt điều có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Giảm cân

Người thừa cân khi dùng hạt điều mỗi ngày rất có lợi bởi chúng chứa khoảng 75% chất béo không bão hoà – đây là loại chất béo tốt cho cơ thể. Thêm vào đó, hàm lượng chất xơ có trong hạt điều tương đối cao sẽ hỗ trợ tác động quá trình giảm cân nhưng vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Do đó giảm cân là một trong những công dụng của hạt điều.

Cải thiện sức khỏe xương

Do có chứa magie lẫn canxi, vì thế tác dụng hạt điều chính là tái tạo và phát triển sức khỏe răng và xương. Chất đồng trong hạt điều cũng rất có lợi để tăng sự linh hoạt cho xương và khớp. Hợp chất photpho của hạt điều cũng có ích trong việc tổng hợp protein, hấp thu tốt carbohydrate và chất béo, cải thiện sức khỏe của các tế bào.

Xem thêm thực phẩm tốt cho xương khớp ngoài hạt điều bạn có thể bổ sung để tăng cường sức khỏe của xương khớp

Tác dụng hạt điều chính là phát triển sức khỏe răng và xương nhờ chứa magie lẫn canxi

Tác dụng hạt điều chính là phát triển sức khỏe răng và xương nhờ chứa magie lẫn canxi

Ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật

Hạt điều có tác dụng gì? Sỏi mật là sự hình thành rắn của cholesterol hoặc bilirubin, người bị sỏi thận sẽ bị đau dữ dội. Một nghiên cứu với hơn 80.000 phụ nữ cho thấy tiêu thụ hạt thường xuyên bao gồm cả hạt điều, có thể giảm 25% nguy cơ phát triển sỏi mật. Do đó, đừng quên kết hợp hạt điều vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để làm giảm nguy cơ bị sỏi mật nhé.

Giảm nguy cơ bị bệnh đái tháo đường

Hạt điều là nguồn cung cấp chất béo MUFA (chất béo đơn không bão hòa có nguồn gốc từ thực vật) tuyệt vời, giúp làm chậm tốc độ đường được đưa vào máu. Chiết xuất hydroetanolic dưới dạng axit anacardic có trong hạt điều cũng có tác dụng kích thích vận chuyển và kiểm soát glucose ổn định. Tất cả những điều này đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa kháng insulin và hình thành bệnh tiểu đường

Ăn hạt điều có thể ngăn ngừa kháng insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ăn hạt điều có thể ngăn ngừa kháng insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tốt cho da và tóc

Hạt điều có tác dụng gì? Hàm lượng đồng có trong hạt điều là một thành phần cấu thành nên enzyme tyrosinase có tác dụng giúp chuyển hóa tyrosin thành melanin ra các sắc tố màu trong tóc và da. Vậy nên ăn hạt điều sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa, giúp tóc chắc khỏe và mềm mượt.

Xây dựng cơ bắp, thần kinh khỏe mạnh

Thành phần magie của hạt điều có ảnh hưởng tốt đến hệ thần kinh và cơ bắp, giúp giữ các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng, thúc đẩy dòng chảy của canxi vào cho các tế bào. Ngoài ra, ăn hạt điều mỗi ngày có tác dụng cải thiện tình trạng tăng cường oxy lên não đối với trẻ và người lớn, đồng thời tăng cường khả năng ghi nhớ tốt hơn. Hai loại chất béo mà hạt đều chứa đều có công dụng sản sinh tế bào não trong cơ thể.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Hạt điều có tác dụng gì? Hemoglobin là một protein quan trọng chịu trách nhiệm tạo điều kiện vận chuyển oxy bằng các tế bào hồng cầu. Sự hình thành huyết sắc tố phụ thuộc vào các vi chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt và đồng. Theo đó, hạt điều chứa nhiều sắt và đồng nên có khả năng hỗ trợ sản xuất huyết sắc tố rất tốt. Vậy nên hãy bổ sung hạt điều thường xuyên vào chế độ ăn để giảm nguy cơ thiếu máu và mắc các bệnh rối loạn liên quan đến máu. 

Bổ sung hạt điều thường xuyên vào chế độ ăn giúp bạn giảm nguy cơ thiếu máu

Bổ sung hạt điều thường xuyên vào chế độ ăn giúp bạn giảm nguy cơ thiếu máu

Ăn nhiều hạt điều có tốt không?

Khẩu phần ăn hạt điều thường được khuyến nghị là 30g/ngày, tương đương khoảng 15 – 18 hạt điều. Mặc dù hạt điều có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến một số tác dụng phụ, bao gồm:

  • Dị ứng hạt điều: Dị ứng hạt điều có thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau như buồn nôn, đau bụng, sưng miệng và khó nuốt.
  • Viêm da tiếp xúc: Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng da được gọi là viêm da tiếp xúc, khi tiếp xúc với dầu vỏ hạt điều làm xuất hiện một số biểu hiện như ngứa, sưng da và nổi mề đay.
  • Khó chịu về đường tiêu hóa: Những người bị dị ứng hạt điều cũng có thể bị đầy hơi, nôn mửa và tiêu chảy.
  • Khó thở: Nếu tiêu thụ hạt điều gây ra các triệu chứng như sổ mũi hoặc khó thở, bạn cần đến gặp bác sĩ điều trị ngay lập tức.
  • Sỏi thận: Những người có tiền sử sỏi thận nên thận trọng khi tiêu thụ hạt điều do hàm lượng oxalate của chúng. Tiêu thụ quá nhiều oxalate có thể cản trở sự hấp thụ canxi và có khả năng hình thành sỏi thận.
Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 30g hạt điều, tương đương khoảng 15 – 18 hạt

Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 30g hạt điều, tương đương khoảng 15 – 18 hạt

Những lưu ý khi ăn hạt điều

Đã có nhiều nghiên cứu cho biết nên ăn hạt điều vào buổi sáng là tốt cho sức khỏe nhất, có thể ổn định huyết áp, loại bỏ cholesterol LDL (có hại), cải thiện chức năng tuần hoàn tim. Ăn hạt điều vào buổi sáng cũng giúp bạn có thêm năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc.

Thêm hạt điều ăn cùng ngũ cốc, sữa chua, salad hoặc có thể làm bơ hạt điều ăn với bánh mì đều rất thơm ngon và có lợi cho sức khỏe.

Người đang bị ho, khàn tiếng, mất giọng nên tránh ăn hạt điều vì chất béo trong hạt điều dễ làm kích thích niêm mạc họng sẽ khiến tình trạng mất tiếng, khàn giọng nặng hơn.

Nên bảo quản hạt điều trong tủ lạnh sau khi đã đóng gói kỹ vì hạt điều dễ bị hư nếu được bảo quản lâu ngày ở nhiệt độ phòng.

Người đang bị ho, khàn tiếng, mất giọng nên tránh ăn hạt điều

Người đang bị ho, khàn tiếng, mất giọng nên tránh ăn hạt điều

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã biết được hạt điều có tác dụng gì và những lưu ý khi ăn hạt điều tốt cho sức khỏe. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.