Cách theo dõi huyết áp tại nhà

615

Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”, nó có thể gây ra những tác động tàn phá cơ thể nhưng không thể phát hiện nếu không sử dụng thiết bị đo huyết áp. Huyết áp cao ảnh hưởng đến gần một nửa số người trưởng thành trên thế giới và là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây đau tim, suy tim, đột quỵ và bệnh thận. Vì thế, biết được cách theo dõi huyết áp tại nhà sẽ giúp bạn ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm và điều trị bệnh kịp thời.

Cách theo dõi huyết áp tại nhà

Cách theo dõi huyết áp tại nhà

Tại sao nên theo dõi huyết áp tại nhà?

Bước đầu tiên để phát hiện và kiểm soát huyết áp cao là để bác sĩ chuyên khoa sức khỏe kiểm tra nó trong khi khám sức khỏe. Các loại huyết áp do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ xác định là:

+ Bình thường: dưới 120 và dưới 80 (mm Hg)

+ Cao: 120-129 và dưới 80 (mm Hg)

+ Cao huyết áp giai đoạn 1: 130-139 hoặc 80-89 (mm Hg)

+ Cao huyết áp giai đoạn 2: 140 trở lên hoặc 90 trở lên (mm Hg)

+ Khủng hoảng tăng huyết áp (thuyết ápm khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn ngay lập tức): cao hơn 180 và/hoặc cao hơn 120 (mm Hg)

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp hoặc đã bị đột quỵ, suy tim hoặc bệnh thận, việc duy trì theo dõi huyết tại nhà có thể là biện pháp hữu hiệu. Ngoài ra, nếu lo lắng khi đến phòng khám bác sĩ làm cho huyết áp của bạn tăng lên (được gọi là “tăng huyết áp áo choàng trắng”), đo huyết áp trong môi trường yên tĩnh, thư giãn tại nhà có thể cung cấp kết quả chính xác hơn.

>> Xem thêm: Huyết áp bình thường là bao nhiêu. Các chỉ số cần biết

Máy đo huyết áp ở hiệu thuốc rất tiện lợi nhưng có thể không chính xác hoàn toàn. Nếu bạn sử dụng máy đo huyết áp công cộng và nhận được kết quả cao (trên 120/80), hãy đến gặp bác sĩ để xác minh kết quả đo này.

Theo dõi huyết tại nhà là biện pháp kiểm soát huyết áp hữu hiệu

Theo dõi huyết tại nhà là biện pháp kiểm soát huyết áp hữu hiệu

Cách theo dõi huyết áp tại nhà

Theo dõi huyết áp tại nhà được khuyến nghị bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, giúp bạn và bác sĩ theo dõi huyết áp của bạn tốt hơn và mang lại cho bạn vai trò tích cực trong quá trình này. Đây là cách thực hiện:

Mua máy đo huyết áp

Trước khi mua, hãy dùng một sợi dây hoặc thước dây để đo xung quanh chu vi của bắp tay, nửa giữa khuỷu tay và vai của bạn, để chắc chắn rằng vòng bít sẽ vừa vặn.

Chọn mua máy đo huyết áp điện tử hoặc máy huyết cơ tùy nhu cầu. Nếu bạn là người không chuyên về y khoa hay chưa sử dụng máy đo huyết áp cơ bao giờ thì hãy ưu tiên chọn mua máy huyết áp điện tử.

Đảm bảo rằng máy đo huyết áp hoạt động chính xác

Khi chọn máy đo huyết áp điện tử, hãy chắc chắn rằng thiết bị đã được xác nhận về độ chính xác và độ tin cậy. Mang máy đo huyết áp đến bác sĩ khi bạn mua lần đầu tiên và sau đó mỗi năm một lần. Ngoài ra, hãy mang theo máy để kiểm tra nếu các số đo tại nhà của bạn thường xuyên khác 10 mmHg (cao hơn hoặc thấp hơn) so với những lần khám sức khỏe của bạn.

Đo huyết áp cùng một thời điểm mỗi ngày

Đo huyết áp ít nhất 3 lần mỗi tuần trừ khi có chỉ định khác, đo ở cùng một địa điểm và thời gian. Thời điểm thích hợp để đo là vào buổi sáng trước khi dùng thuốc và buổi tối trước khi ăn tối.

Đo huyết áp ít nhất 3 lần mỗi tuần

Đo huyết áp ít nhất 3 lần mỗi tuần

Biết mục tiêu về chỉ số huyết áp của bạn

Nói chuyện với bác sĩ về mục tiêu huyết áp của bạn nên là gì. Mục tiêu chung là huyết áp tâm thu (số trên) thấp hơn 140 và tâm trương (số dưới) thấp hơn 90. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đặt huyết áp mục tiêu của bạn thấp hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp

Lập nhật ký huyết áp

Theo dõi huyết áp tại nhà với ngày, giờ, kết quả và ghi chú khác. Chia sẻ nhật ký của bạn với bác sĩ tại tất cả các lần khám định kỳ.

Tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng đến huyết áp

Nếu kết quả đo huyết áp của bạn lên xuống thất thường, hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân. Có điều gì khác biệt trong ngày của bạn không? Huyết áp của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ như thay đổi thuốc, muối trong thức ăn, caffeine, rượu, hoạt động thể chất và căng thẳng.

Căng thẳng có thể làm huyết áp tăng cao khi đo

Căng thẳng có thể làm huyết áp tăng cao khi đo

Lưu ý để theo dõi huyết áp tại nhà đúng cách

Làm theo các bước sau để theo dõi huyết áp tại nhà một cách chính xác. Nếu bạn có thắc mắc, hãy liên hệ với bác sĩ:

+ Không uống caffein (chẳng hạn như cà phê), tập thể dục hoặc hút thuốc ít nhất 30 phút trước khi đo huyết áp.

+ Đi vệ sinh, làm trống bàng quang trước khi đo.

+ Ngồi thoải mái, hai chân trên sàn trong 5 phút trước khi đo huyết áp. Ngồi thẳng lưng và được hỗ trợ.

+ Đặt cánh tay trên bàn sao cho vòng bít huyết áp có chiều cao bằng với tim (giữa ngực). Sử dụng cùng một cánh tay mỗi lần.

+ Quấn vòng bít quanh bắp tay trần của bạn (không quấn qua quần áo). Đặt đáy của vòng bít ngay trên chỗ cong của khuỷu tay.

+ Không nói chuyện hoặc làm các hoạt động khác trong khi đo huyết áp.

+ Làm theo hướng dẫn, đo huyết áp 3 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất một phút.

+ Trong nhật ký theo dõi huyết áp tại nhà, hãy ghi lại tất cả các kết quả đo bao gồm ngày, giờ trong ngày và nhận xét về hoạt động hàng ngày, thức ăn, cảm xúc.

+ Hãy chắc chắn đến gặp bác sĩ nếu bạn thường xuyên có kết quả đo huyết áp cao tại nhà.

Ngồi với tư thế thoải mái khi đo huyết áp

Ngồi với tư thế thoải mái khi đo huyết áp

Trên đây là cách theo dõi huyết áp tại nhà mà Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất