Quy trình đo huyết áp

574

Kiểm tra huyết áp đo áp suất trong động mạch khi tim bơm máu. Quy trình đo huyết áp có thể được thực hiện như một phần của kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc như một cuộc kiểm tra huyết áp cao. Một số người sử dụng máy đo huyết áp điện tử để kiểm tra huyết áp của họ tại nhà.

Quy trình đo huyết áp

Quy trình đo huyết áp

Tại sao cần thực hiện quy trình đo huyết áp?

Kiểm tra huyết áp là một phần thường xuyên của hầu hết các cuộc kiểm tra sức khỏe. Thực hiện quy trình đo huyết áp là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung. Bạn nên kiểm tra huyết áp bao lâu một lần tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe tổng thể của bạn.

Những người từ 18 tuổi trở lên có huyết áp tối ưu và không có yếu tố nguy cơ bệnh tim nên kiểm tra huyết áp ít nhất 2 đến 5 năm một lần. Những người từ 40 tuổi trở lên hoặc trẻ hơn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nên kiểm tra huyết áp hàng năm. Những người có tình trạng sức khỏe mãn tính như huyết áp cao hoặc thấp hoặc bệnh tim, có thể cần phải kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn.

Bác sĩ cũng có thể đề nghị bạn kiểm tra huyết áp tại nhà. Máy đo huyết áp tự động tại nhà rất dễ sử dụng. Bạn nên ghi chép lại các kết quả đo huyết áp tại nhà. Tuy nhiên, theo dõi huyết áp tại nhà không thể thay thế cho việc đến bác sĩ để thăm khám.

Thực hiện quy trình đo huyết áp là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe

Thực hiện quy trình đo huyết áp là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe

Quy trình đo huyết áp

  1. Chuẩn bị

Thường không cần chuẩn bị đặc biệt để thực hiện quy trình đo huyết áp. Nhưng các bước sau có thể cung cấp phép đo chính xác nhất:

+ Không hút thuốc, tập thể dục hoặc sử dụng caffeine trong 30 phút đến một giờ trước khi đo. Các hoạt động như vậy làm tăng huyết áp và nhịp tim.

+ Mặc áo sơ mi ngắn tay để quấn vòng bít quanh cánh tay dễ dàng hơn.

+ Thư giãn trên ghế ít nhất 5 phút trước khi đo.

+ Nói với bác sĩ các loại thuốc bạn dùng. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến huyết áp.

  1. Quá trình đo

Quy trình đo huyết áp được thực hiện khi một người đang ngồi trên ghế với bàn chân đặt trên sàn. Cánh tay nên đặt thoải mái ngang với tim.

Vòng bít huyết áp đi quanh phần trên của cánh tay. Đáy của vòng bít nằm ngay trên khuỷu tay. Điều quan trọng là vòng bít phải vừa vặn. Kết quả đo huyết áp có thể thay đổi nếu vòng bít quá to hoặc quá nhỏ.

Kết quả đo huyết áp có thể được thực hiện với sự phép đo tự động. Khi máy không được sử dụng, đây được gọi là phép đo thủ công.

Vòng bít được đặt trên khuỷu tay từ 2 – 3 cm khi đo huyết áp

Vòng bít được đặt trên khuỷu tay từ 2 – 3 cm khi đo huyết áp

– Phương pháp đo huyết áp bằng tay

Đối với phương pháp đo huyết áp bằng tay, bác sĩ đặt một ống nghe qua động mạch chính ở cánh tay (động mạch cánh tay) để lắng nghe lưu lượng máu.

Vòng bít được bơm căng bằng một máy bơm tay nhỏ.

Khi vòng bít phồng lên, nó sẽ siết chặt cánh tay. Dòng máu chảy qua động mạch ngừng lại trong giây lát.

Bác sĩ mở một van trên máy bơm tay để từ từ giải phóng không khí trong vòng bít và khôi phục lưu lượng máu. Họ sẽ tiếp tục lắng nghe lưu lượng máu và mạch và ghi lại huyết áp.

– Phương pháp đo huyết áp tự động

Đối với một phép đo tự động, máy đo huyết áp sẽ tự động bơm hơi và đo mạch. Trong trường hợp này, ống nghe là không cần thiết. Mất khoảng 1 phút để đo huyết áp.

>> Xem thêm: Những lưu ý khi đo huyết áp bạn cần phải biết

Máy đo huyết áp điện tử thường được sử dụng để tự đo huyết áp tại nhà

Máy đo huyết áp điện tử thường được sử dụng để tự đo huyết áp tại nhà

  1. Sau khi đo

Sau khi thực hiện quy trình đo huyết áp, nếu huyết áp của bạn cao hoặc thấp, bạn có thể cần phải kiểm tra huyết áp ít nhất 3 lần nữa, cách nhau ít nhất một tuần, để xác định xem bạn có cần điều trị hay không. Huyết áp có thể thay đổi theo từng thời điểm và từng ngày.

Sản phẩmGiáLink
1Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck849.000₫
2Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus649.000₫
  1. Kết quả đo huyết áp

Bác sĩ có thể cho biết kết quả huyết áp của bạn ngay sau khi thực hiện quy trình đo huyết áp. Huyết áp được đo bằng milimét thủy ngân (mm Hg). Một phép đo huyết áp có hai con số:

+ Số trên cùng (tâm thu) là áp lực của dòng máu khi cơ tim co bóp (co bóp) để bơm máu.

+ Số dưới cùng (tâm trương) là áp suất đo được giữa các nhịp tim.

Dưới đây là phân loại huyết áp (đơn vị huyết áp là mm Hg). Nếu số đầu và cuối thuộc hai phạm vi khác nhau, danh mục huyết áp chính xác là danh mục cao hơn.

+ Dưới 120 và dưới 80: Huyết áp bình thường. Duy trì hoặc áp dụng một lối sống lành mạnh.

+ 120 – 129 và dưới 80: Tăng huyết áp. Duy trì hoặc áp dụng một lối sống lành mạnh.

+ 130 – 139 hoặc 80 – 89: Cao huyết áp giai đoạn 1 (tăng huyết áp). Duy trì hoặc áp dụng một lối sống lành mạnh, nói chuyện với bác sĩ về việc dùng một hoặc nhiều loại thuốc.

+ 140 trở lên hoặc 90 trở lên: Cao huyết áp giai đoạn 2 (tăng huyết áp). Duy trì hoặc áp dụng một lối sống lành mạnh. Nói chuyện với bác sĩ về việc dùng nhiều hơn một loại thuốc.

>> Xem thêm: Cách đọc chỉ số trên máy đo huyết áp tại nhà

Kết quả huyết áp thường có ngay sau khi thực hiện quy trình đo huyết áp

Kết quả huyết áp thường có ngay sau khi thực hiện quy trình đo huyết áp

Lời khuyên cho người cao huyết áp

  1. Giảm muối (natri)

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng những người trưởng thành khỏe mạnh không nên nạp quá 2.300 miligam (mg) natri mỗi ngày. Tốt nhất, hầu hết người lớn nên hạn chế muối dưới 1.500 mg một ngày. Kiểm tra lượng muối trong thực phẩm chế biến sẵn như súp đóng hộp và thực phẩm đông lạnh.

  1. Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe

Chọn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm từ sữa ít chất béo. Ăn ít chất béo bão hòa và chất béo toàn phần.

  1. Tránh hoặc hạn chế rượu

Rượu có thể làm tăng huyết áp. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy uống có chừng mực. Đối với người lớn khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Một số thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Một số thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

  1. Đừng hút thuốc

Nếu bạn cần trợ giúp để cai nghiện, hãy hỏi bác sĩ về các chiến lược có thể giúp ích. Bạn cũng nên cố gắng tránh khói thuốc.

  1. Quản lý cân nặng

Trọng lượng cơ thể lớn là một yếu tố nguy cơ của huyết áp cao. Giảm chỉ một vài cân cũng có thể làm giảm huyết áp.

  1. Tập thể dục thường xuyên

Duy trì hoạt động giúp giảm huyết áp và kiểm soát cân nặng. Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh nên có ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động aerobic mạnh mẽ mỗi tuần, hoặc kết hợp cả hai.

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn về quy trình đo huyết áp. Hy vọng bài viết trên hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất