Đừng để stress kéo dài, nếu không bạn sẽ có nguy cơ mắc những bệnh này!

849

Stress, căng thẳng hầu như là tình trạng phổ biến thường ngày ai cũng gặp phải. Tuy nhiên, ít ai biết nếu tình trạng này kéo dài, sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

stress keo dai gay ra benh min
Stress kéo dài có thể gây nên một số bệnh. (Ảnh: Internet)

Stress là gì?

Stress tâm lý được xem là một phản ứng của cơ thể khi đối diện với sự việc quá sức chịu đựng của bản thân hoặc nằm ngoài vùng kiểm soát của bạn. Khi bị stress, người bệnh sẽ có biểu hiện lo lắng, kèm với tim đập nhanh, huyết áp cao, đột ngột khó thở, đỏ nóng mặt… Stress có nhiều dạng thức khác nhau như do căng thẳng áp lực từ công việc, áp lực học tập hoặc  hay cuộc sống mưu sinh… Đối tượng mắc phải stress hầu như không bỏ sót một ai từ trẻ em, người lớn, người trẻ tuổi cho đến người lớn tuổi.

Có thể nói, stress  mang lại những tác động tích cực, giúp con người tập trung vào công việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu stress quá độ, người bệnh có thể mắc phải những nguy cơ về sức khỏe tâm lý và thể chất như chán nản, mệt mỏi, tiêu hóa kém, suy giảm miễn dịch, …

Nhiều người có nguy cơ mắc stress cao như:

  • Người có cơ thể yếu ớt, thường xuyên ốm đau.
  • Môi trường sống không lành mạnh.
  • Công việc quá sức.
  • Những người thiếu tự tin, ít mối quan hệ xã hội.
  • Ảnh hưởng stress từ những người xung quanh.

Stress là do đâu?

Nguyên nhân dẫn tới stress thường chủ yếu hai yếu tố:

  • Yếu tố bên trong:

+  Sức khỏe: Người bệnh gặp tình trạng sức khỏe không tốt như ốm đau, dinh dưỡng thiếu chất hoặc mắc bệnh hiểm nghèo khó chữa…

+ Tâm lý: Thường xuyên suy nghĩ tiêu cực, đặt quá nhiều kỳ vọng không thực tế, tự tạo áp lực cho bản thân, thường xuyên mất ngủ và sử dụng chất kích thích…

  • Yến tố bên ngoài:

+ Sống trong môi trường nhiều tiếng ồn

+ Thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hoặc quá lạnh.

+ Môi trường: ô nhiễm, khói bụi, giao thông tắc nghẽn.

+ Gia đình: Bất hòa với bố mẹ, người thân, mất bố mẹ, người thân…

+ Xã hội: Áp lực công việc, mâu thuẫn xung đột với người xung quanh, gặp rắc rối trong vấn đề tài chính, bệnh thành tích học tập…

Tuy nhiên, nếu tình trạng stress diễn ra thường xuyên, bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những căn bệnh sau đây:

Rối loạn giấc ngủ

Đây là bệnh lý có thể phá hỏng giấc ngủ của bạn. Hầu hết người bệnh stress thường không thể nào ngủ ngon được do luôn cảm thấy lo lắng, sợ hãi kéo dài. Đó cũng là nguyên nhân khiến các bệnh nhân dễ tỉnh giấc giữa đêm hoặc không thể ngủ được. Tình trạng mất ngủ này có thể gây ra nhiều chứng bệnh khác và khiến bệnh nhân rơi vào vòng luẩn quẩn không biết làm sao thoát ra được.

mat ngu do stress keo dai min
Rối loạn giấc ngủ là căn bệnh do stress gây ra. (Ảnh: Internet).

Bệnh nhức đầu

Đây là một trong những hệ lụy của người bệnh stress kéo dài. Hầu hết tình trạng lo âu kéo dài này sẽ gây nên tình trạng đau đầu, đau nửa đầu kéo dài, gây cảm giác khó chịu, khiến chất lượng cuộc sống cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những cơn đau đầu kéo dài không kèm theo sốt mà đến từ những lo âu, căng thẳng, mệt mỏi còn lấy đi của bạn sức sống và năng lượng của bạn  hơn nhiều lần nữa đấy!

Mất trí nhớ

Tình trạng stress kéo dài ảnh hưởng đến sự minh mẫn trong đầu óc của bạn. Nhiều nghiên cứu khoa học của các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, khoảng 90% người bị stress tâm lý sẽ có triệu chứng đau đầu và 70% trong số đó có biểu biện tâm lý nhớ nhớ, quên quên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, những bệnh nhân này không có khả năng hình thành những ký ức mới vì những tổn thương tâm lý ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh, làm bộ não khó ghi lại ký ức được.

Gây mụn, mất thẩm mỹ

Căng thẳng khiến tình trạng da của bạn ngày càng xấu hơn, đó cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt. Đó là lý do mà các bạn sinh viên đang trải qua các kỳ thi hay những nhân viên làm việc quá tải tăng ca thường xuyên gặp vấn đề về mụn. Các bác sĩ bệnh viện Mount Sinal (New York), cho biết: “Stress tâm lý có thể thúc đẩy sự viêm nhiễm, là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá, mục bọc và các bệnh về da khác. Bởi khi áp lực cơ thể thay đổi hormone làm cho tuyến bã dầu sản sinh gây lỗ chân lông bị tắc”.

Rối loạn tiêu hóa

Giữa đường ruột và não bộ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.  Khi sức khỏe trí não không tốt, đường ruột sẽ chịu nhiều tác động hơn và gặp nhiều vấn đề như viêm ruột, đau bụng, tiêu chảy, mất cân bằng hệ chuẩn đường ruột… Viêm loét dạ dày cũng gây nên bởi tình trạng stress kéo dài. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tương tác hai chiều của trục não – ruột, hệ khuẩn đường ruột, đóng một vai trò quan trọng trong stress và các rối loạn trong thần kinh.

Ngoài ra, tình trạng stress kéo dài còn khiến cho người bệnh không có hứng thú làm việc, dẫn đến tinh thần không tốt, mệt mỏi, lo lắng kéo dài. Vì thế, nếu bạn đang rơi vào tình trạng stress, hãy tìm cách để vượt qua thay vì để chúng ảnh hưởng đến các bệnh khác.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất