Con nuốc Huế có gì ngon mà lại làm “dậy sóng” mạng xã hội?

158

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng bởi món ăn “độc lạ” tuy quen thuộc với người con xứ Huế nhưng vẫn xa lạ với nhiều người, đó chính là con nuốc Huế. Vậy bạn có biết nuốc Huế là con gì, ăn có ngon không, ăn có an toàn cho sức khỏe không? Cùng khám phá ngay về món ăn gây sốt này nhé!

Con nuốc Huế có gì ngon mà lại làm “dậy sóng” mạng xã hội?

Con nuốc Huế có gì ngon mà lại làm “dậy sóng” mạng xã hội?

Nuốc Huế là con gì?

Con nuốc thuộc loài nhuyễn thể, thân hình tròn và trong suốt, chỉ to bằng quả chanh. Con nuốc cũng có nhiều xúc tua nhỏ xung quanh, trông gần giống như mực.

Con nuốc có một màu xanh da trời rất đẹp, giống như màu hoa đậu biết nhuộm lên nên rất thu hút mọi người. Chuyên gia cho biết màu xanh của con nuốc là một dạng protein có khả năng phản quang, khi chúng ta chiếu ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng tia cực tím vào sẽ tạo ra một màu xanh cho con nuốc.

Con nuốc thường nổi lên thành từng mảng trên mặt nước vào mùa hè, ở vùng đầm phá nước lợ của Huế. Người dân thường ví von con nuốc Huế là đặc sản 0 đồng trời ban, khi con nuốc xuất hiện họ sẽ vớt lên, ngâm nước và dùng ăn hoặc đem ra chợ bán.

Con nuốc có một màu xanh da trời rất đẹp, giống như màu hoa đậu biết nhuộm lên 

Con nuốc có một màu xanh da trời rất đẹp, giống như màu hoa đậu biết nhuộm lên

Xem thêm: Cách làm món hoa chuối ngon và công dụng tốt cho sức khỏe

Con nuốc Huế có ngon không? Vì sao món ăn với con nuốc lại hot như vậy?

Nhiều ngày qua, mạng xã hội xuất hiện hàng loạt video ăn nuốc Huế, vô tình biến món ăn nuốc Huế thành cơn sốt ẩm thực. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều người lạ lẫm với con nuốc, chưa từng thử, không biết mùi vị có ngon không?

Con nuốc giòn giòn, không có mùi tanh lại rất thanh mát, giúp giải nhiệt tốt nhất là trong mùa hè. Sở dĩ dạo gần đây con nuốc bỗng hot trở lại bởi hiện tại đang vào “mùa nuốc” rất dễ bắt, dễ mua lại dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon. Con nuốc ăn rất lành, không gây ngứa.

Trào lưu ăn nuốc Huế khuấy đảo mạng xã hội nhiều ngày gần đây

Trào lưu ăn nuốc Huế khuấy đảo mạng xã hội nhiều ngày gần đây

Thử ngay 2 Món ngon với con nuốc Huế

Bún giấm nuốc

Bún giấm nuốc là món ăn phổ biến, quen thuộc với nhiều người thích ăn nuốc Huế. Nếu chưa từng thử nuốc Huế, đây chắc chắn là món ăn bạn không nên bỏ lỡ. Đem ngâm nuốc với lá ổi, vắt ráo nước, bào mỏng bắp chuối. Tôm và thịt xào lên cùng với tiêu, hành tím, mắm ruốc Huế để cho ra nấu thành nước sốt sệt sệt, thơm lừng, đậm đà.

Khi ăn bún giấm nuốc, bạn cho bắp chuối bào, rau thơm và bún vào tô, tiếp đến cho nuốc, đậu phộng lên trên và thêm nước sốt, chút mắm ruốc Huế. Sau đó chỉ cần trộn đều và thưởng thức thôi. Bún giấm nuốc hòa quyện hương vị giòn mát của con nuốc, rau thơm the the, bắp chuối giòn giòn cùng nước sốt đậm đà. Bún giấm nuốc cũng ăn được với bánh tráng và ớt cay.

Bún giấm nuốc

Bún giấm nuốc

Con nuốc chấm mắm ruốc Huế

Nếu đây là lần đầu bạn ăn nuốc Huế và muốn thử một món ăn đơn giản, hãy ăn nuốc sống để cảm nhận rõ nhất hương vị thơm ngon của nó. Nuốc đem sơ chế sạch, để ráo. Khi ăn, vắt thêm chanh, đường và vài lát ớt tươi, chấm cùng mắm ruốc Huế. Bạn có thể cuốn nuốc Huế với trái vả cắt lát, chuối chát, khế chua, húng lủi, tía tô, thịt, khổ qua… Con nuốc giòn giòn, sật sật, mát lạnh quyện cùng  mắm ruốc thơm lừng, đậm đà cay cay lại thêm rau thơm the the, ăn một lần là nghiện ngay.

Con nuốc chấm mắm ruốc Huế

Con nuốc chấm mắm ruốc Huế

Xem thêm: Khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nhanh khỏe lại?

Ăn con nuốc có an toàn không?

Theo các bác sĩ và chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, mặc dù gần đây con nuốc bỗng trở thành hiện tượng mạng nhưng thực tế tài liệu về con nuốc tại Việt Nam khá ít. Nhiều người không biết rằng, con nuốc không chỉ có ở Việt Nam mà còn phân bố nhiều ở một số vùng biển Châu Á Thái Bình Dương.

Tuy nhiên vẫn có nhiều ghi nhận cho thấy 100 gram con nuốc có 97, 98% là nước, phần còn lại 1-2% là đạm, trong đó có collagen, một số lượng nhỏ omega 3 từ chất béo, các loại khoáng chất khác ví dụ như canxi, magie, i-ốt… Ngoài ra, con nuốc xuất phát từ biển nên những thành phần này cũng khá giống các loại hải sản khác như tôm, cua, cá,…

Các bác sĩ khẳng định, con nuốc là một loại thực phẩm có thể ăn được và tương đối an toàn. Tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều và thường xuyên bất kỳ một loại thực phẩm nào đều không tốt cho sức khỏe. Vậy nên tốt nhất bạn chỉ nên ăn con nuốc vừa phải, không nên ăn nhiều cùng một lúc và không ăn liên tục nhiều ngày. Một số người khi ăn hoặc tiếp xúc với con nuốc sẽ bị ngứa thì có thể người đó bị dị ứng mẫn cảm với nuốc, do đó cần phải tránh.

Con nuốc là một loại thực phẩm có thể ăn được và tương đối an toàn

Con nuốc Huế là một loại thực phẩm có thể ăn được và tương đối an toàn

Lời khuyên: Bạn có thể thử ăn nuốc Huế nếu chưa từng ăn món ăn độc lạ này, tuy nhiên đừng quên lưu ý chỉ ăn vừa phải, cần bổ sung các bữa ăn dinh dưỡng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Kết hợp nhiều yếu tố như thực hành ăn uống và lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục, giải tỏa đau nhức và thư giãn tinh thần,… có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe của mình. Bạn có thể tham khảo trang bị thêm cho gia đình mình những thiết bị như máy massage, bồn ngâm chân massage,… để chăm sóc sức khỏe tổng thể, thư giãn tinh thần sau những ngày làm việc vất vã nhé!

massage gun may massage cam tay da nang kasj a3 avbs41641959086.nv

Súng massage gun cầm tay đa năng KASJ A3
Giá bán tham khảo: 1.380.000đ

bon ngam chan massage cao cap kasj z202 av1

Bồn ngâm chân massage cao cấp KASJ Z202
Giá bán tham khảo: 3.600.000đ

Siêu Thị Y Tế vừa “giải mã cơn sốt” nuốc Huế những ngày qua trên mạng xã hội, mong rằng bài viết có ích cho bạn. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe. Đừng quên theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog để cập nhật các tin tức sức khỏe bổ ích và thú vị nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!