Củ dền có tác dụng gì? 8 Công dụng khiến bạn bất ngờ

1867

Củ dền không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, nitrat, folate, kali, magiê và vitamin C,… Vậy bạn có biết củ dền có tác dụng gì cho sức khỏe không? Siêu Thị Y Tế sẽ bật mí đến bạn 8 công dụng của củ dền có thể làm bạn bất ngờ.

Giá trị dinh dưỡng có trong củ dền

Giá trị dinh dưỡng của củ dền khá đa dạng gồm một lượng folate, chất xơ và mangan tốt với lượng calo thấp, mang lại tất cả những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong khoảng 136g củ dền sống chứa khoảng: 

  • 58,5 calo
  • 13 gram carbohydrate
  • 2,2 gam chất đạm
  • 0,2 gam chất béo
  • 3,8 gram chất xơ
  • 148 microgam folate 
  • 0,4 miligam mangan 
  • 442 miligam kali
  • 6,7 miligam vitamin C
  • 31,3 miligam magiê
  • 1,1 miligam sắt
  • 0,1 miligam đồng
  • 54,4 miligam phốt pho
  • 0,1 miligam vitamin B6

Ngoài các chất dinh dưỡng được liệt kê ở trên, củ dền còn chứa nhiều thiamine, riboflavin và kẽm.

Dinh dưỡng của củ dền khá đa dạng với folate, chất xơ, mangan với lượng calo thấp

Dinh dưỡng của củ dền khá đa dạng với folate, chất xơ, mangan với lượng calo thấp

Củ dền có tác dụng gì cho sức khỏe?

Chống lại nhiều bệnh mãn tính

Chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp trung hòa các gốc tự do có hại, ngăn ngừa stress oxy hóa và tổn thương tế bào. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Củ dền sống chứa nhiều chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật như chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất vi lượng và một loại dinh dưỡng thực vật nhất định được gọi là betalain, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Ngoài ra, củ dền còn chứa một lượng lớn lutein và zeaxanthin – hai loại caroten đóng vai trò trung tâm đối với sức khỏe của mắt và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Giúp giảm viêm

Củ dền có tác dụng gì? Nhiều nghiên cứu cũng công nhận tác dụng củ dền bao gồm đặc tính chống viêm. Củ dền khi nấu chín và nước ép củ dền đều có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở những người bị huyết áp cao.

Củ dền có tác dụng gì? Củ dền có thể làm giảm viêm nhiễm ở người huyết áp cao

Củ dền có tác dụng gì? Củ dền có thể làm giảm viêm nhiễm ở người huyết áp cao

Hạ huyết áp và thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Củ dền trị bệnh gì? Củ dền rất giàu hợp chất gọi là nitrat tự nhiên, vì thế tác dụng của củ dền đối với sức khỏe là thúc đẩy sức khỏe tim mạch rất tốt. Nitrat giúp cải thiện lưu lượng máu bằng cách làm giãn các mạch máu, giảm cứng động mạch và thúc đẩy sự giãn nở từ đó có khả năng làm giảm huyết áp. 

Giảm huyết áp có lợi cho việc phòng tránh bệnh tim và đột quỵ. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu nitrat như củ dền, cũng có thể ngăn cơn đau tim bộc phát. Vậy còn uống nước củ dền có tác dụng gì? Một nghiên cứu cho thấy nước ép củ dền giúp giảm mức cholesterol xấu LDL ở những người bị huyết áp không kiểm soát được.

Hỗ trợ giải độc

Nước ép củ dền có tác dụng gì? Nước ép củ dền có lợi cho chức năng gan, giúp gan hoạt động hiệu quả để tiếp tục giữ cho cơ thể không có độc tố. Tiêu thụ củ dền giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và giảm peroxid hóa lipid – một dấu hiệu phổ biến của tổn thương tế bào. Loại nước ép này giúp tăng số lượng của các enzym cụ thể liên quan đến quá trình giải độc.

Nước ép củ dền có tác dụng gì? Nước ép củ dền có lợi cho chức năng gan

Nước ép củ dền có tác dụng gì? Nước ép củ dền có lợi cho chức năng gan

Tăng cường chức năng não bộ

Đối với người già, việc suy giảm chức năng nhận thức và tinh thần là điều tự nhiên. Theo đó, các tình trạng như bệnh Alzheimer và Parkinson trở nên phổ biến hơn. Vậy ăn củ dền có tốt không? Do hàm lượng nitrat trong củ dền cao nên ăn loại củ này sẽ có lợi cho sức khỏe não bộ và chống lại suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Ăn củ dền có tác dụng gì? Củ dền rất giàu chất xơ. Chất xơ di chuyển qua ruột mà không bị tiêu hóa, từ đó hỗ trợ đi ngoài đều đặn và dễ dàng hơn, tăng cường sức khỏe tiêu hóa tốt hơn.

Việc tăng lượng chất xơ sẽ rất tốt đối với những người bị táo bón. Ngoài ra tăng lượng chất xơ bằng việc tiêu thụ củ dền cũng giúp bảo vệ và chống lại các tình trạng như viêm túi thừa, trĩ và GERD.

Tăng lượng chất xơ bằng việc tiêu thụ củ dền có lợi cho sức khỏe tiêu hóa

Tăng lượng chất xơ bằng việc tiêu thụ củ dền có lợi cho sức khỏe tiêu hóa

Tăng sức bền cho cơ thể

Củ dền có tác dụng gì? Củ dền đã được chứng minh là có tác dụng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hiệu suất và là một trong những thực phẩm tốt nhất cho vận động viên và người thường xuyên tập luyện thể thao. Điều này là do nitrat đã được chứng minh là cải thiện hiệu quả của ty thể – cơ quan chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng cho các tế bào trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy việc bổ sung nitrat trong chế độ ăn uống sẽ tăng khả năng chịu đựng khi tập thể dục cường độ cao.

Có thể hỗ trợ giảm cân

Trong củ dền có chứa nhiều chất xơ nhưng không có nhiều calo, do đó hãy bổ sung củ dền vào chế độ ăn kiêng nếu bạn đang muốn giảm cân. Khi tiêu thụ chất xơ, nó sẽ di chuyển rất chậm qua đường tiêu hóa để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể thúc đẩy quá trình giảm cân.

Củ dền chứa nhiều chất xơ nhưng ít calo là bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng

Củ dền chứa nhiều chất xơ nhưng ít calo là bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng

Mách bạn cách chọn mua củ dền

  • Chỉ chọn những củ dền nhỏ, chắc và có màu hạt dẻ đậm.
  • Củ dền cũng phải có vỏ không tì vết và lá sáng, không có dấu hiệu héo.
  • Chọn củ cứng và chắc, vì đây là những củ dền còn tươi như mới hái.
  • Không chọn củ dền có vảy hoặc đốm, phải còn rễ. Tuy nhiên không chọn củ dền lớn có rễ cái có lông. Những sợi lông này là một dấu hiệu của sự thô ráp và đây là những củ dền bị già.
Bạn nên chọn củ dền có vỏ không tì vết và lá sáng, không có dấu hiệu héo

Bạn nên chọn củ dền có vỏ không tì vết và lá sáng, không có dấu hiệu héo

Những lưu ý cần biết khi ăn củ dền

Một số lưu ý bạn cần biết khi ăn củ dền để đảm bảo sức khỏe:

  • Người đang bị sỏi thận hoặc có tiền sử mắc bệnh không nên ăn hay uống nước ép củ dền.
  • Không kết hợp nước ép củ dền đỏ với sữa vì hỗn hợp nước uống này có hàm lượng nitrat khá cao nên có thể gây ngộ độc.
  • Trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tháng tuổi không nên uống nước ép củ dền. Để tráng ngộ độc và đảm bảo sức khỏe thì ba mẹ cần tuyệt đối không cho bé ăn hay uống nước ép củ dền đỏ.

Dưới đây là gợi ý cách bảo quản củ dền:

  • Cắt bớt lá cách gốc khoảng 5 cm. Nếu không, lá sẽ hút ẩm từ gốc. 
  • Bạn có thể làm lạnh củ dền giống như các loại rau khác trong một túi nhựa buộc chặt. Làm như vậy có thể giữ củ dền tươi ít nhất từ ​​7 đến 10 ngày trong tủ lạnh.
  • Củ dền nấu chín hoặc đóng hộp cũng có thể được làm lạnh đến một tuần.
Người bị sỏi thận không nên ăn hay uống nước ép củ dền

Người bị sỏi thận không nên ăn hay uống nước ép củ dền

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết được củ dền có tác dụng gì. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin và chúc bạn thật nhiều sức khỏe. Đừng quên truy cập Siêu Thị Y Tế Blog mỗi ngày để tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích khác cho sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm: 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất