Cây đuôi chuột trị bệnh gì? 8+ Công dụng của cây đuôi chuột

4324

Cây đuôi chuột được biết đến là một thảo dược quý lâu đời thường được dùng làm nhiều bài thuốc trị bệnh hiệu quả. Vậy thực tế cây đuôi chuột trị bệnh gì? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu về những tác dụng của cây đuôi chuột cũng như những lưu ý khi dùng loại cây quý này.

Cây đuôi chuột là loại cây gì?

Cây đuôi chuột có chiều cao khoảng 2m với phần thân màu lục tím và có cạnh. Lá của cây cỏ đuôi chuột mọc đối, phiến hình edlip hay hình trứng dài khoảng 4 – 11cm, có răng cưa ở phần mép lá. Hoa của cây mọc thành chùm dài và có màu tím xanh, quả của cây là quả nang.

Cây đuôi chuột có mấy loại? Cây đuôi chuột chỉ có 1 loại nhưng được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau bao gồm: hải tiên, bôn bôn, mạch lạc, điềm thông, đũa bếp, cỏ đuôi lươn, giả mã tiên. Tên khoa học của cây cỏ đuôi chuột là Stachytarpheta jamaicensis.

Nguồn gốc của cây là ở Mỹ, sau đó được di thực vào Việt Nam. Vậy bạn có biết cây đuôi chuột mọc ở đâu? Đa số cây cỏ đuôi chuột mọc hoang nhiều ở ruộng đồng, miền quê nước ta.

Cây đuôi chuột được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau

Cây đuôi chuột được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau

Tác dụng của cây đuôi chuột

Theo y học hiện đại với nhiều nghiên cứu về dược lý, công dụng của cây đuôi chuột có thể bao gồm:

  • Giảm trào ngược dạ dày nhờ khả năng kháng axit cao.
  • Kháng khuẩn và chống nấm, kháng viêm và dị ứng.
  • Cải thiện tiêu hóa, giảm tiêu chảy, nhuận tràng và lợi tiểu
  • Chống oxy hóa cao, có tác dụng an thần.
  • Hạ huyết áp tốt, ổn định đường trong máu, hạ mỡ máu.
  • Ổn định đường huyết.
  • Bảo vệ sức khỏe gan.
  • Giảm đau, hỗ trợ làm lành vết thương nhanh.
  • Một số đặc tính dược lý khác như: trị giun sán, kháng thương hàn, diệt ấu trùng,…
Một số tác dụng của cây đuôi chuột

Một số tác dụng của cây đuôi chuột

Cây đuôi chuột trị bệnh gì?

Cây cỏ đuôi chuột được sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị các bệnh như:

  • Bài thuốc cây cỏ đuôi chuột trị tê bì chân tay và đau mỏi xương khớp: Sắc lấy nước hỗn hợp thảo dược gồm 40g đuôi chuột, thương nhĩ tử và dây đau xương (mỗi vị 10g), 10 hạt gấc. Bệnh nhân bị sưng khớp nặng nên kết hợp đắp cỏ đuôi chuột bằng cách giã nát rồi xào nóng.
  • Bài thuốc trị viêm gan (vàng da, nước tiểu vàng, sốt): Rửa sạch rồi đem sắc các thảo dược gồm 40g đuôi chuột, 40g diếp cá, rau máy, cây chó đẻ.
  • Bài thuốc dùng cây đuôi chuột trị nhiễm giun ở trẻ nhỏ: Đem lá tươi của cây đuôi chuột ép lấy nước để uống.
  • Bài thuốc trị bệnh viêm đường tiểu: Dùng 40g cây cỏ đuôi chuột,10 kim ngân, 30g mã đề và 30g dây bòng bong đem sắc lấy nước, uống đến khi hết bệnh có thể ngưng.
  • Bài thuốc chữa sốt rét: Dùng lá của cây đuôi chuột đem sắc nước, lấy uống đều đặn hằng ngày.
Cây đuôi chuột có thể kết hợp với nhiều loại thảo dược khác để trị bệnh

Cây đuôi chuột có thể kết hợp với nhiều loại thảo dược khác để trị bệnh

  • Bài thuốc cho phụ nữ vừa sảy thai và trị bệnh lậu: Sắc nước phần rễ của cây, uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc trị viêm da có mủ, giảm mụn ngọt: Đem rửa sạch 90g cây cỏ đuôi chuột, 60g bọ mắm và 60g ngưu tất. Sau đó giã nát, đắp trực tiếp lên vùng da đang tổn thương.
  • Bài thuốc cây đuôi chuột chữa viêm họng: Rửa và ngâm cây cỏ đuôi chuột với nước muối, để khô sau đó giã nát, thêm ít đường. Nuốt trực tiếp từ từ để giảm viêm hầu họng.
  • Bài thuốc cỏ đuôi chuột chữa bạch đới, khí hư: Dùng 20g bạc thau và 30g bạch đồng nữ, 40g rễ cỏ đuôi chuột sắc với 700ml nước đến khi còn 300ml thì chia ra uống hết trong ngày, không để qua đêm.
  • Bài thuốc trị tiêu chảy và nhiễm trùng đường tiết niệu: Sử dụng 30g cây đuôi chuột khô đem sắc với 1 lít nước. Sắc đến khi còn 500ml thì uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc với cỏ đuôi chuột làm tan bầm tím, giảm đau do chấn thương: Giã nát một ít cây cỏ đuôi chuột và cỏ cứt lợn, đắp trực tiếp lên chỗ bị thương sau đó quấn băng gạc. Lưu ý thay băng ngày 1 lần.
  • Bài thuốc hỗ trợ trị bệnh tiểu đường loại 2: Dùng 30g phần ngọn và lá của cây đuôi chuột rửa sạch, hãm với nước rồi uống thay trà mỗi ngày.
 Phần ngọn và lá của cây đuôi chuột có thể hỗ trợ trị bệnh tiểu đường loại 2

Phần ngọn và lá của cây đuôi chuột có thể hỗ trợ trị bệnh tiểu đường loại 2

Trên đây là giải đáp thắc mắc “cây đuôi chuột chữa bệnh gì?”, tiếp tục đọc để biết cách dùng cây đuôi chuột chữa bệnh an toàn, hiệu quả.

Lưu ý trong cách sử dụng cây đuôi chuột

Điều quan trọng đầu tiên khi dùng cỏ đuôi chuột là bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc đông y uy tín để dùng dược liệu này một cách an toàn.

Cây đuôi chuột có thể ảnh hưởng với một số thuốc, thực phẩm chức năng hay dược liệu khác mà bạn đang sử dụng. 

Tác dụng phụ của cây đuôi chuột có thể xuất hiện với những triệu chứng bất thường. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu không khỏe nào, hãy ngừng dùng và thông báo ngay đến bác sĩ.

Bệnh nhân huyết áp thấp, đường huyết thấp và mẹ mang thai không nên dùng cây đuôi chuột. Riêng với phụ nữ đang cho con bú phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng cây đuôi chuột.

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc đông y uy tín trước khi dùng cây cỏ đuôi chuột

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc đông y uy tín trước khi dùng cây cỏ đuôi chuột

Bài viết đã giới thiệu đến bạn công dụng trị bệnh bất ngờ của cây đuôi chuột. Hy vọng thông tin trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

XEM THÊM:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất