Chảy máu chân răng là thiếu chất gì? Nên bổ sung vitamin nào

258

Nướu bị chảy máu có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nướu hoặc do đánh răng và dùng chỉ nha khoa quá mạnh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy chảy máu nướu răng cũng là dấu hiệu của sự thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng. Vậy bạn có biết chảy máu chân răng là thiếu chất gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới bạn nhé!

Nguyên nhân khiến nướu bị chảy máu

Nướu khỏe mạnh phải có màu hồng nhạt và chắc, vừa khít với từng chiếc răng. Nếu nướu của bạn bị chảy máu, nó có thể chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những nguyên nhân có thể gây chảy máu nướu răng:

Bắt đầu dùng chỉ nha khoa

Đường viền nướu có thể bị chảy máu khi mới bắt đầu dùng chỉ nha khoa hoặc thậm chí sau một thời gian dài kể từ lần cuối bạn dùng chỉ nha khoa. Ngoài ra, nếu bạn bắt đầu dùng chỉ nha khoa thường xuyên hơn bình thường, nướu của bạn có thể bị chảy máu một chút.

Thay bàn chải đánh răng mới

Nếu bạn mới mua bàn chải đánh răng mới, lông bàn chải có thể quá cứng. Lông cứng có thể làm hỏng mô nướu và làm nướu bị chảy máu. Vì thế hãy chọn bàn chải đánh răng có lông mềm và chải nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu.

Bàn chải lông cứng có thể làm hỏng mô nướu và gây chảy máu chân răng

Bàn chải lông cứng có thể làm hỏng mô nướu và gây chảy máu chân răng

Thay đổi nội tiết tố

Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ cho biết một số phụ nữ mang thai bị chảy máu nướu răng (viêm nướu khi mang thai) khi đánh răng do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Viêm nướu

Nếu bạn không thường xuyên loại bỏ các mảng bám tích tụ trên răng hàng ngày, lâu dần sẽ gây ra tình trạng viêm gọi là viêm nướu. Nướu của bạn có thể cảm thấy đau và sưng lên. Bạn có thể thấy nướu tụt lại hoặc nhận thấy khoảng cách giữa răng và nướu, kèm theo chảy máu.

Viêm nha chu mãn tính

Viêm nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng làm tổn thương mô nướu mềm, thường gây chảy máu nướu răng và thậm chí phá hủy xương nâng đỡ răng. Bệnh viêm nha chu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng.

Một số bệnh lý khác

Có nhiều lý do khác khiến nướu của bạn có thể bị chảy máu chẳng hạn như: bệnh tiểu đường, bệnh bạch cầu, vi rút herpes, vi rút Epstein-Barr, HIV, nhiễm nấm, rối loạn đông máu (bệnh ưa chảy máu).

Cơ thể bị thiếu các chất dinh dưỡng

Ngoài các nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý thì việc cơ thể bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho răng cũng gây ra tình trạng chảy máu chân răng. 

Viêm nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng gây chảy máu chân răng

Viêm nha chu là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng gây chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là thiếu chất gì và bổ sung ra sao?

Chảy máu chân răng do thiếu canxi

Chảy máu chân răng là thiếu chất gì? Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của răng. Thiếu canxi có thể dẫn đến một vấn đề sức khỏe gọi là loãng xương do mất mật độ xương và xương yếu đi. Khi loãng xương ảnh hưởng đến xương hàm, nó có thể làm cho hàm quá yếu không thể hỗ trợ chân răng đúng cách, có thể dẫn đến chảy máu chân răng và thậm chí là mất răng.

Người trưởng thành nên tiêu thụ canxi mỗi ngày để tránh tình trạng thiếu canxi. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi gồm các sản phẩm từ sữa, cải xoăn và rau bina.

Chảy máu chân răng là thiếu chất gì? Thiếu canxi có thể làm chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là thiếu chất gì? Thiếu canxi có thể làm chảy máu chân răng

Thiếu phốt pho gây chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Phốt pho là khoáng chất cần thiết cho răng thứ hai sau canxi. Nó là một khoáng chất khác làm cứng men răng vì nó thúc đẩy sự hấp thụ canxi, giúp răng và xương chắc khỏe. Phốt pho được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt, cá, các loại hạt và các loại đậu. Một chế độ ăn giàu phốt pho có thể giúp ngăn ngừa sâu răng.

Thiếu phốt pho gây chảy máu chân răng

Thiếu phốt pho gây chảy máu chân răng

Thiếu vitamin D làm chảy máu chân răng

Thiếu vitamin gì gây chảy máu chân răng? Thiếu hụt vitamin D có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Cơ thể bạn khó hấp thụ canxi hơn khi bạn bị thiếu Vitamin D. Ngay cả khi bạn ăn nhiều canxi, bạn vẫn có nguy cơ bị loãng xương và mất răng nếu cơ thể bạn bị thiếu vitamin D.

Ngoài ra, thiếu vitamin D có thể dẫn đến sâu răng. Trên thực tế, một nghiên cứu đã tiết lộ rằng trẻ em được bổ sung vitamin D hàng ngày ít bị sâu răng hơn 47% so với nhóm trẻ không được cung cấp chất bổ sung này.

Mặc dù cơ thể bạn tạo ra một số vitamin D khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng bạn cũng nên bổ sung loại vitamin quan trọng này trong chế độ ăn uống của mình để duy trì lượng vitamin D trong máu thích hợp. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm lòng đỏ trứng, thịt đỏ và cá hồi.

Thiếu vitamin gì gây chảy máu chân răng?

Thiếu vitamin gì gây chảy máu chân răng?

Chảy máu chân răng do thiếu hụt vitamin B12 

Chảy máu chân răng thiếu vitamin gì? Sự thiếu hụt Vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ mắc một dạng bệnh nướu răng nghiêm trọng gọi là viêm nha chu, gây chảy máu chân răng. Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng những người có lượng vitamin B12 trong máu thấp không chỉ dễ bị viêm nha chu hơn mà còn có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng viêm nha chu nghiêm trọng như độ sâu túi nướu cao hơn so với những người có nồng độ vitamin B12 cao. 

Các nguồn vitamin B12 tốt trong chế độ ăn uống bao gồm sữa, cá và thực phẩm tăng cường vitamin B12. Ngoài ra, vì cơ thể sử dụng vitamin B12 khi chuyển hóa đường nên việc giảm lượng đường nạp vào cũng có thể làm tăng lượng B12 trong máu.

Chảy máu chân răng thiếu vitamin gì? Thiếu Vitamin B12 làm tăng nguy cơ mắc viêm nha chu

Chảy máu chân răng thiếu vitamin gì? Thiếu Vitamin B12 làm tăng nguy cơ mắc viêm nha chu

Thiếu hụt vitamin C khiến chân răng chảy máu

Bị chảy máu chân răng là thiếu chất gì? Vitamin C giúp giữ cho nướu khỏe mạnh, ngăn ngừa chảy máu, cung cấp hàng rào chống nhiễm trùng, xây dựng lại men răng và chống lại sâu răng. Nếu bạn không nhận đủ Vitamin C, bạn có thể gặp các vấn đề về răng như bệnh nướu răng và sâu răng. Để đảm bảo có đủ Vitamin C, bạn hãy ăn các loại thực phẩm giàu vitamin c như trái cây họ cam quýt, ớt chuông, bông cải xanh và cà chua.

Bị chảy máu chân răng là thiếu chất gì?

Bị chảy máu chân răng là thiếu chất gì?

Chân răng bị chảy máu do thiếu Vitamin K

Thiếu chất gì chảy máu chân răng? Vitamin K là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho nhiều khía cạnh của sức khỏe bao gồm sức khỏe của xương và tim. Loại vitamin tan trong chất béo này có tác dụng ngăn vôi răng hình thành phía sau răng hàm dưới và răng hàm trên (do vị trí của tuyến nước bọt) vì nó chịu trách nhiệm tối ưu hóa việc sử dụng canxi trong cơ thể bạn. Thiếu vitamin K có thể dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng.

Vitamin K có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, bông cải xanh, bắp cải và cải xoăn;  đậu nành; gan bò và ức gà.

Chân răng bị chảy máu do thiếu Vitamin K

Chân răng bị chảy máu do thiếu Vitamin K

Làm gì khi bị chảy máu chân răng?

Sau khi biết được chảy máu chân răng là thiếu chất gì và những thực phẩm cần bổ sung để không bị chảy máu chân răng, dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày, mỗi lần ít nhất 2 phút.
  • Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm nhằm diệt khuẩn, kháng viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh lý nha chu.
  • Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn.
  • Tránh hút thuốc.
  • Khi thấy chân răng chảy máu, bạn hãy chườm đá lạnh lên vùng răng bị ảnh hưởng giúp làm dịu triệu chứng viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình đông máu nhanh hơn để ngăn chảy máu.
  • Nếu bạn bị chảy máu chân răng thường xuyên trong vòng hai tuần, hãy đến thăm khám với nha sĩ.
  • Khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để bảo vệ răng miệng một cách tốt nhất.
Bạn có thể chườm đá lên vùng bị chảy máu chân răng để ngăn chảy máu tiếp tục

Bạn có thể chườm đá lên vùng bị chảy máu chân răng để ngăn chảy máu tiếp tục

Để giảm nguy cơ chảy máu chân răng do bệnh nướu răng, bên cạnh việc thăm khám nha khoa thường xuyên, bạn cần thực hành thói quen vệ sinh răng miệng tốt tại nhà. Một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm là sử dụng máy tăm nước và bàn chải điện. Cả 2 thiết bị này đều được nhiều nha sĩ khuyên dùng để vệ sinh răng miệng tốt hơn, từ đó có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng và tránh chảy máu chân răng.

Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp chảy máu chân răng là thiếu chất gì, hy vọng thông tin sẽ có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi!


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất