Hạt sen có tác dụng gì? 10+ Lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

2773

Ăn hạt sen nhưng bạn có biết hạt sen có tác dụng gì không? Có rất nhiều tác dụng của hạt sen đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế sẽ bật mí đến bạn những công dụng của hạt sen cùng những lưu ý cần biết khi tiêu thụ loại hạt này để đảm bảo sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt sen

Trong 100g hạt sen có chứa:

  • 350 calo
  • 63-68 gam carbohydrate
  • 17-18 gam chất đạm
  • 1,9-2,5 gam chất béo

Ngoài những thành phần trên, giá trị dinh dưỡng của hạt sen còn bao gồm vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E và các khoáng chất thiết yếu như natri, kali và magiê. Hạt sen cũng chứa một lượng lớn nước và chất phytochemical có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Trong hạt sen có chứa nhiều vitamin A, B, C, E và các khoáng chất thiết yếu

Trong hạt sen có chứa nhiều vitamin A, B, C, E và các khoáng chất thiết yếu

Ăn hạt sen có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngăn ngừa viêm nhiễm

Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của việc ăn hạt sen là ngăn ngừa viêm nhiễm. Hạt sen có chứa một loại flavonoid tự nhiên nhất định được gọi là kaempferol. Loại flavonoid này rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như các vấn đề về lão hóa. Hơn nữa, hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật được gọi là dinh dưỡng thực vật bao gồm alkaloid, axit galic cũng như saponin.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Ăn hạt sen có tác dụng gì? Vì hạt sen ít calo nhưng lại giàu chất xơ nên sẽ làm giảm lượng đường trong máu. Do đó, người mắc bệnh tiểu đường nên ăn hạt sen thường xuyên để duy trì sức khỏe. Đây là một món ăn nhẹ ngon miệng cho bệnh nhân tiểu đường.

Hạt sen có tác dụng gì? Hạt sen có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu

Hạt sen có tác dụng gì? Hạt sen có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu

Giảm huyết áp

Phôi bên trong hạt sen (tim sen) có lợi cho tim vì vị đắng và tính mát của nó. Thành phần đắng isoquinoline alkaloids được cho là có tác dụng làm dịu và chống co thắt, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Hạt sen có công dụng gì? Tăng cường sức khỏe thận

Hạt sen có đặc tính có lợi trong việc phục hồi sức khỏe của thận và cung cấp cho thận những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để hoạt động trơn tru.

Hỗ trợ giảm cân

Hạt sen có tác dụng gì? Hạt sen còn nổi tiếng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn vặt hỗ trợ giảm cân. Hạt sen ít calo nên sẽ giải quyết cơn đói mà không làm gián đoạn chế độ ăn kiêng của bạn.

Hạt sen ít calo nên sẽ là món ăn vặt hỗ trợ giảm cân rất tốt

Hạt sen ít calo nên sẽ là món ăn vặt hỗ trợ giảm cân rất tốt

Giàu chất chống oxy hóa

Uống nước hạt sen có tác dụng gì? Hạt sen được biết đến là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa khác nhau. Các hợp chất thiết yếu này giúp trung hòa sự giải phóng các gốc tự do có hại, từ đó ngăn ngừa stress oxy hóa. Theo các nghiên cứu, chất chống oxy hóa đóng một vai trò không thể thiếu trong việc giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư.

Uống nước hạt sen với lượng phù hợp thường xuyên cũng có thể giúp giảm viêm, do đó làm giảm các triệu chứng của bệnh gút, viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột hoặc bệnh vẩy nến.

Lợi ích cho làn da

Hạt sen chứa protein, chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có thể mang lại lợi ích cho da. Trong hạt sen cũng có chứa enzyme L-isoaspartyl methyltransferase có thể giúp trẻ hóa làn da, tăng cường tổng hợp collagen và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Hạt sen giàu nước có đặc tính dưỡng ẩm sẽ giúp dưỡng ẩm và cải thiện độ đàn hồi của da.

Flavonoid có trong hạt sen có đặc tính chống viêm có thể phục hồi các tế bào da bị tổn thương một cách tự nhiên và ngăn ngừa viêm nhiễm. Vitamin A và Vitamin C có thể giúp giảm các đốm đen và thêm rạng rỡ cho làn da của bạn.

Hạt sen có đặc tính dưỡng ẩm giúp dưỡng ẩm và cải thiện độ đàn hồi của da

Hạt sen có đặc tính dưỡng ẩm giúp dưỡng ẩm và cải thiện độ đàn hồi của da

Thúc đẩy giấc ngủ 

Ăn hạt sen có tốt không? Các nghiên cứu cho thấy hạt sen chống co thắt và có tác dụng làm dịu cơ thể, giúp thư giãn thần kinh và mang lại giấc ngủ ngon hơn. Hạt sen cũng có thể giúp các mạch máu giãn ra một cách tối ưu. Vì chứa các alkaloid isoquinoline nên ăn hạt sen cũng có thể giúp bạn giảm bớt các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Hạt sen có tác dụng gì? Hỗ trợ chức năng tim khỏe mạnh

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hạt sen có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Hạt sen rất giàu magie có thể giúp cải thiện lưu lượng oxy và máu trong cơ thể. Ngoài ra, folate có trong hạt sen cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hoặc các bệnh liên quan đến tim khác.

Tác dụng của hạt sen là tăng cường sức khỏe tim mạch

Tác dụng của hạt sen là tăng cường sức khỏe tim mạch

Chữa tiêu chảy 

Hạt sen được biết là có chứa hàm lượng cao các chất có các đặc tính làm se có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tiêu chảy và có hiệu quả trong việc điều chỉnh sự thèm ăn ở những bệnh nhân bị tiêu chảy.

Hạt sen tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt sen được coi là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp kích thích sự phát triển hệ thần kinh và trí não của thai nhi nên rất được khuyến khích cho phụ nữ mang thai.

Hạt sen cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt sen cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai

Những lưu ý khi ăn hạt sen để đảm bảo sức khỏe

Những đối tượng sau đây được khuyên là không nên ăn hạt sen:

  • Bệnh nhân được chẩn đoán là thể chất suy nhược, tỳ hư.
  • Hạt sen có thành phần chống tiêu chảy, nếu bạn bị táo bón, khó tiêu thì không nên dùng.
  • Bệnh nhân đang điều trị bệnh cholesterol hoặc bệnh tâm thần phải tránh dùng hạt sen.
  • Bệnh nhân điều trị chống loạn nhịp tim nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi dùng hạt sen.
  • Bệnh nhân tiểu đường dùng insulin không nên dùng hạt sen vì có thể làm giảm mức độ đường trong máu.

Nhiều người có thể bị dị ứng hạt sen, vì vậy nếu bạn cảm thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào khi ăn hạt sen, hãy ngừng ăn và tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ ngay lập tức.

Hạt sen rất dễ bảo quản ở dạng khô, có thể được đóng gói trong hộp nhựa và bảo quản ở nơi khô mát, lưu ý vặn chặt nắp khi không sử dụng. Hạt tươi có thể được giữ trong túi khóa zip trong tủ lạnh và duy trì độ tươi trong hơn một tuần nhưng bạn nên ăn hết hạt sen sớm nhất.

Hạt sen tươi có thể giữ trong túi zip trong tủ lạnh và duy trì độ tươi trong hơn một tuần

Hạt sen tươi có thể giữ trong túi zip trong tủ lạnh và duy trì độ tươi trong hơn một tuần

Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn biết được hạt sen có tác dụng gì. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

XEM THÊM:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất