Tác dụng và cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

716

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong từ rất lâu đã được nhiều người xem là vị thuốc quý, mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng. Tuy nhiên bạn cần biết cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong đúng để đảm bảo nhận được lợi ích tối đa cho cơ thể. Siêu Thị Y Tế sẽ chia sẻ đến bạn tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong cũng như cách làm và cách sử dụng tốt nhất.

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Công dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Đông trùng hạ thảo là một loại ký sinh từ nấm Ophiocordyceps sinensis, xuất hiện trên ấu trùng của một số loài bướm. Đây là vị thuốc quý ra đời từ rất lâu, lưu truyền từ y học cổ truyền Trung Quốc, Tây Tạng. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện rằng đông trùng hạ thảo chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe bao gồm: Cordycepin, Adenosine, nhóm HEAA, protein, vitamin và khoáng chất. 

Đặc biệt khi dùng chung với mật ong có nhiều fructose, glucose, các chất chống oxy hóa, đông trùng hạ thảo sẽ mang đến hiệu quả tăng cường sức khỏe cao hơn rất nhiều. Dưới đây là một số tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong:

Giảm cholesterol trong máu

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong rất tốt cho người mắc bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, béo phì vì đã nhiều nghiên cứu cho biết rằng mật ong ngâm đông trùng hạ thảo có thể chống xơ vữa động mạch nhờ khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Ổn định đường huyết

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong cũng đặc biệt tốt đối với người bệnh tiểu đường. Nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng hơn 95% người bệnh có mức đường huyết ổn định hơn khi dùng đông trùng hạ thảo ngâm với mật ong.

Các thành phần có trong loại thuốc quý này giúp giảm cân, ổn định mỡ máu, giữ đường huyết ở mức an toàn mà không ảnh hưởng đến nồng độ insulin huyết tương.

Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo đặc biệt tốt với người bệnh tiểu đường

Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo đặc biệt tốt với người bệnh tiểu đường

Cải thiện đường hô hấp

Trong đông trùng hạ thảo ngâm mật ong chứa nhiều cordycepin – thành phần giúp tăng cường trao đổi oxy trong cơ thể. Điều này sẽ làm sạch phổi, từ đó cải thiện hô hấp nhất là các bệnh viêm phế quản mãn tính, hen suyễn,… Ngoài ra, dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong còn giúp tiêu đờm, giảm ho khan và ho có đờm. 

Tăng cường và bảo vệ tim mạch

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong có tốt không? Đông trùng hạ thảo tươi giúp ổn định nhịp tim và hạ huyết áp rất tốt nhờ thành phần adenosine, deoxy – adenosine. Khi dùng kết hợp với mật ong sẽ cải thiện bệnh suy tim mãn tính và tăng lưu thông máu rất tốt.

Ngăn lão hóa da

Bên cạnh lợi ích cho sức khỏe, dùng đông trùng hạ thảo ngâm với mật ong còn giúp da tăng cường tuần hoàn máu, từ đó da vẻ trở nên hồng hào có sức sống hơn. Biết cách ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong và sử dụng đúng, bạn còn có thể ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái hơn, từ đó cũng làm làn da khỏe mạnh hơn.

Nhiều lợi ích sức khỏe khác

Tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong còn bao gồm khả năng chống trầm cảm, giảm mệt mỏi, tăng sinh lý ham muốn tình dục nam và nữ, chống ung thư, chống virus cúm A. Ăn đông trùng hạ thảo ngâm mật ong đúng cách sẽ tăng cường miễn dịch, đối với người bệnh sẽ phục hồi sức khỏe nhanh hơn,…

>> Xem thêm: Tác dụng của cỏ ngọt đối với sức khỏe bạn không nên bỏ qua

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong còn có khả năng chống trầm cảm, giảm mệt mỏi

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong còn có khả năng chống trầm cảm, giảm mệt mỏi

Hướng dẫn cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Cách ngâm đông trùng hạ thảo tươi với mật ong

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đông trùng hạ thảo tươi: 100g
  • Mật ong nguyên chất: 1 lít
  • Lọ thủy tinh có nắp đậy.

Cách làm đơn giản như sau:

  • Bước 1: Đông trùng hạ thảo tươi đem rửa sạch, vệ sinh lọ thủy tinh. Sau đó để ráo.
  • Bước 2: Cho toàn bộ đông trùng hạ thảo vào lọ thủy tinh, tiếp tục đổ mật ong lên cho ngập mặt dược liệu.
  • Bước 3: Đậy nắp cho kín, bảo quản nơi thoáng mát và khô ráo, tránh mặt trời trực tiếp trong khoảng 7 ngày. Sau thời gian này bạn đã có thể dùng.
Hướng dẫn cách ngâm đông trùng hạ thảo tươi với mật ong

Hướng dẫn cách ngâm đông trùng hạ thảo tươi với mật ong

Cách ngâm đông trùng hạ thảo khô với mật ong

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đông trùng hạ thảo khô: 20g
  • Mật ong nguyên chất: 1 lít
  • Lọ thủy tinh có nắp đậy.

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch lọ thủy tinh và đông trùng hạ thảo khô. Để tất cả ráo nước trước khi làm.
  • Bước 2: Cho đông trùng hạ thảo khô vào lọ thủy tinh, cho tiếp mật ong vào ngập mặt đông trùng hạ thảo.
  • Bước 3: Lấy nắp đậy kín, để lọ thủy tinh ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng 20 – 30 ngày. Sau thời gian này bạn đã có thể dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong.
Cách ngâm đông trùng hạ thảo khô với mật ong

Cách ngâm đông trùng hạ thảo khô với mật ong

Nên uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong vào lúc nào?

Bên cạnh cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, cách dùng thảo dược này cũng rất quan trọng. Thời điểm uống đông trùng hạ thảo ngâm cùng mật ong tốt nhất được khuyến nghị là buổi sáng lúc vẫn còn đói hoặc trước khi đi ngủ. Các chuyên gia giải thích rằng vì đây là lúc cơ thể dễ hấp thu dưỡng chất nhất, giảm hao hụt do phản ứng hoa học gây ra.

Cách bảo quản đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Về cách bảo quản, bạn nên để đông trùng hạ thảo ngâm mật ong ở nhiệt độ phòng, đậy kín nắp thì sẽ giữ được đến 2 – 3 năm thậm chí là lâu hơn. Khi được ngâm càng lâu, dưỡng chất trong đông trùng hạ thảo sẽ tiết ra ngày càng nhiều hòa cùng với mật ong sẽ tạo vị thơm ngon hơn khi dùng. Lưu ý là bạn chỉ nên ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong trong lọ thủy tinh, không sử dụng bình kim loại và nhựa.

Bảo quản đông trùng hạ thảo ngâm mật ong ở nhiệt độ phòng

Bảo quản đông trùng hạ thảo ngâm mật ong ở nhiệt độ phòng

Lưu ý trong cách ăn đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì khi dùng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Liều lượng đông trùng hạ thảo và mật ong cần phải ngâm theo đúng tỉ lệ.
  • Không cho trẻ dưới 1 tuổi uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Trẻ em và phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn dùng đông trùng hạ thảo.
  • Không nên pha đông trùng hạ thảo với nước quá nóng hoặc quá lạnh vì điều này dễ làm dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo bị giảm đi đáng kể.
  • Điều quan trọng là bạn cần chọn mua đông trùng hạ thảo và mật ong ở nơi uy tín tránh mua phải hàng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Những lưu ý để dùng đông trùng hạ thảo ngâm với mật ong đảm bảo sức khỏe

Những lưu ý để dùng đông trùng hạ thảo ngâm với mật ong đảm bảo sức khỏe

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn những công dụng, cách làm và cách uống đông trùng hạ thảo ngâm mật ong tốt nhất. Siêu Thị Y Tế chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc thông tin trên!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất