5 Cách Làm Giảm Cholesterol Từ Các Bác Sĩ Nội Tổng Quát

280

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các cơn đau tim. Sử dụng thuốc và thay đổi lối sống là những cách làm giảm cholesterol của bạn. Nhưng nếu trước tiên bạn muốn thay đổi lối sống để cải thiện lượng cholesterol của mình, hãy thử 5 thay đổi lành mạnh sau.

5 Cách Làm Giảm Cholesterol Từ Các Bác Sĩ Nội Tổng Quát

5 Cách Làm Giảm Cholesterol Từ Các Bác Sĩ Nội Tổng Quát

1. Thực phẩm tốt cho tim mạch cách làm giảm Cholesterol tại nhà

Một vài thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm lượng cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn

Bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho tim mạch vào bữa ăn hàng ngày của bạn

Bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho tim mạch vào bữa ăn hàng ngày của bạn

Giảm chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa được tìm thấy chủ yếu trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, làm tăng tổng lượng cholesterol của bạn. Giảm tiêu thụ chất béo bão hòa có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) – loại cholesterol xấu.

Loại bỏ chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa đôi khi được liệt kê trên nhãn thực phẩm là “dầu thực vật hydro hóa một phần”, thường được sử dụng trong bơ thực vật và bánh quy, bánh quy giòn và bánh ngọt. Chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol tổng thể. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cấm sử dụng dầu thực vật hydro hóa một phần trước ngày 1 tháng 1 năm 2021.

Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3

Axit béo omega-3 không ảnh hưởng đến cholesterol LDL. Nhưng chúng có những lợi ích khác cho sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm huyết áp. Thực phẩm có axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó và hạt lanh.

Tăng chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu của bạn. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bột yến mạch, đậu tây, cải Brussels, táo và lê.

Bổ sung whey protein

Đạm whey được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng whey protein được cung cấp như một chất bổ sung làm giảm cả LDL cholesterol và cholesterol toàn phần cũng như huyết áp.

Có thể bạn quan tâm: Loại thực phẩm làm giảm cholesterol

2. Tập thể dục và tăng cường vận động

Tập thể dục có thể cải thiện cholesterol. Với sự đồng ý của bác sĩ, hãy tập thể dục ít nhất 30 phút năm lần một tuần hoặc hoạt động aerobic mạnh 20 phút ba lần một tuần.

Thêm hoạt động thể chất, ngay cả trong khoảng thời gian ngắn vài lần một ngày, có thể giúp bạn bắt đầu giảm cân. Một số hoạt động như: đi bộ nhanh hàng ngày, đạp xe, chơi một môn thể thao yêu thích. Để duy trì động lực, hãy cân nhắc tìm một người bạn tập thể dục hoặc tham gia một nhóm tập thể dục.

3. Bỏ thuốc lá cũng là cách làm giảm cholesterols hiệu quả

Bỏ thuốc lá giúp cải thiện mức cholesterol HDL của bạn. Những lợi ích theo thời gian:

  • Trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc, huyết áp và nhịp tim của bạn sẽ phục hồi sau khi tăng đột biến do thuốc lá gây ra.
  • Trong vòng ba tháng sau khi bỏ thuốc, tuần hoàn máu và chức năng phổi của bạn bắt đầu cải thiện.
  • Trong vòng một năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim của bạn chỉ bằng một nửa so với người hút thuốc.

4. Giảm cân

Tăng cân cũng góp phần làm tăng cholesterol. Nếu bạn uống đồ uống có đường, hãy chuyển sang uống nước lọc. Ăn nhẹ bằng bắp rang bơ hoặc bánh quy nướng nhưng hãy theo dõi lượng calo. Nếu bạn thèm thứ gì đó ngọt, hãy thử sherbet hoặc kẹo ít hoặc không có chất béo, chẳng hạn như đậu thạch.

Tìm cách kết hợp nhiều hoạt động hơn vào thói quen hàng ngày của bạn, chẳng hạn như sử dụng cầu thang bộ thay vì đi thang máy hoặc đỗ xe xa văn phòng của bạn hơn. Đi dạo trong giờ giải lao tại nơi làm việc. Cố gắng tăng cường các hoạt động đứng, chẳng hạn như nấu ăn hoặc làm việc ngoài sân.

Kết hợp giữa chế độ tập luyện và ăn uống khoa học để giảm cân

Kết hợp giữa chế độ tập luyện và ăn uống khoa học để giảm cân

5. Chỉ uống rượu có chừng mực

Nếu bạn uống rượu, hãy uống có chừng mực. Đối với người lớn khỏe mạnh, chỉ uống tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi, và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống.

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm huyết áp cao, suy tim và đột quỵ.

Nếu thay đổi lối sống là không đủ

Đôi khi thay đổi lối sống lành mạnh không đủ để giảm mức cholesterol. Nếu bác sĩ đề nghị dùng thuốc để giúp giảm cholesterol, hãy dùng thuốc theo quy định trong khi tiếp tục thay đổi lối sống. Thay đổi lối sống có thể giúp bạn duy trì liều lượng thuốc thấp hơn

Siêu Thị Y Tế gửi đến bạn 5 cách làm giảm cholesterol đơn giản giúp thay đổi lối sống của bạn. Chúc bạn áp dụng thành công và nhiều sức khỏe!

Lời khuyên: Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm máy đo đường huyết để có thể kiểm tra ngay tại nhà một cách nhanh chóng.



Mình là Lê Phương, chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế tại chuổi cửa hàng Siêu Thị Y Tế. Mình tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế. Tuy học về chuyên ngành y tế nhưng công việc yêu thích của mình là sáng tạo nội dung. Hiện tại mình là người sáng tạo nội dung trên Blog Siêu Thị Y Tế. Bên cạnh đó giúp đỡ mọi người là việc yêu thích của mình!