Cách Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần Và Cảm Xúc

1158

Sức khỏe tinh thần và tình cảm là những khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Trên thực tế, chúng cũng quan trọng như sức khỏe thể chất. Bạn có thể thực hiện một số cách để cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình. Siêu Thị Y Tế chia sẻ một số lời khuyên dành cho bạn.

Cách cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Cách cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Cách Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần Và Cảm Xúc 

1. Ưu tiên sức khỏe tinh thần của bạn

  • Liệt kê các ưu tiên của bạn

Có những lĩnh vực nào trong cuộc sống mà bạn có thể cải thiện không? Dành một chút sự chú ý của bạn để tìm ra điều nào trong số những lĩnh vực này là quan trọng nhất đối với bạn.

Một ưu tiên khác có thể là tìm cách duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống, sức khỏe thể chất tốt, các mối quan hệ viên mãn và một đời sống tinh thần thỏa mãn. Tìm ra điều bạn muốn cải thiện nhất có thể giúp bạn tìm ra con đường làm việc hiệu quả nhất.

  • Tự đánh giá

Ngoài trí thông minh truyền thống, mọi người đều có cái được gọi là “trí thông minh cảm xúc” hoặc EQ. EQ đề cập đến mức độ bạn hiểu cảm xúc và hành động của mình. Tìm hiểu EQ của bạn là một điều tuyệt vời để bắt đầu cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình.

Bạn có thể tìm thấy các công cụ đánh giá trực tuyến để giúp bạn tìm ra kết quả. Một chuyên gia sức khỏe tâm thần cũng có thể giúp bạn xác định EQ của mình. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra lĩnh vực nào cần cải thiện nhất.

Bạn hãy thử đánh giá EQ của mình bằng các công cụ trực tuyến

Bạn hãy thử đánh giá EQ của mình bằng các công cụ trực tuyến

———————————————————————————————————————————
Xem thêm bài viết có nội dung liên quan :

Bài Tập Giúp Cải Thiện Sức Khỏe Tim Mạch

Vai Trò Của Nước Đối Với Cơ Thể

Cải Thiện Sức Khỏe Từ Việc Đi Bộ Mỗi Ngày
———————————————————————————————————————————

  • Đề ra mục tiêu

Sau khi hoàn thành quá trình tự đánh giá của mình, bạn có thể xác định rõ những lĩnh vực bạn muốn tập trung cải thiện. Dành thời gian để đặt ra một số mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được. Đây có thể là những mục tiêu dài hạn và ngắn hạn.

Viết ra các mục tiêu sẽ giúp bạn củng cố chúng và khiến bạn có nhiều khả năng cam kết hơn.

  • Xử lý cảm xúc của bạn

Một phần quan trọng của việc cải thiện sức khỏe tinh thần là học cách thừa nhận cảm xúc của bạn. Đôi khi có thể cảm thấy đơn giản hơn khi gạt bỏ cảm xúc khó chịu sang một bên. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xử lý cảm xúc của bạn. Quá trình này bao gồm:

+ Nhận thấy cảm giác của mình

+ Tìm ra nguồn gốc của cảm xúc mà bạn đang gặp phải

+ Nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế nào

+ Quyết định mình sẽ làm gì để thể hiện hoặc đối phó với cảm xúc

Một phần quan trọng khi cải thiện sức khỏe tinh thần là thừa nhận cảm xúc

Một phần quan trọng khi cải thiện sức khỏe tinh thần là thừa nhận cảm xúc

———————————————————————————————————————————
Xem thêm sản phẩm liên quan :

Cân Sức Khỏe Điện Tử Bosogramm 3100

Cân sức khoẻ và phân tích cơ thể Bosogramm 4100

Cân đo tỉ lệ mỡ nước Laica PS5008

Cân sức khỏe điện tử Reiwa 30307A
———————————————————————————————————————————

2. Chọn các hoạt động lành mạnh

  • Làm những điều bạn cảm thấy vui vẻ

Một cách tuyệt vời để cải thiện tâm trạng của bạn là dành thời gian để làm điều gì đó vui vẻ. Hãy nghĩ ra một số cách mới để tận hưởng bản thân như tổ chức một đêm trò chơi và mời bạn bè của bạn tham gia, đi đến công viên,…

  • Tình nguyện viên

Cho đi là một cách tuyệt vời để làm cho bản thân bạn cảm thấy thoải mái. Tình nguyện có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn và cải thiện sức khỏe cảm xúc của bạn. Thêm vào đó, điều quan trọng là phải giúp đỡ người khác. Tình nguyện cũng có thể là một cách để gặp gỡ những người mới.

Giúp đỡ người khác sẽ khiến bạn trở nên vui vẻ hơn

Giúp đỡ người khác sẽ khiến bạn trở nên vui vẻ hơn

  • Dành thời gian bên ngoài

Hoạt động ngoài trời có thể giúp bạn chậm lại và thư giãn, điều này rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy thường xuyên đi ra ngoài trời. Thay vì ngồi ăn tại bàn làm việc, hãy đi bộ đến công viên gần đó để ăn trưa vào những ngày đẹp trời.

  • Học cách thiền

Thiền là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng. Nếu bạn chưa sẵn sàng để thử hàng ngày, hãy bắt đầu bằng cách thêm hai đến ba phiên ngắn mỗi tuần. Chúng có thể ngắn, ngay cả thiền 5 phút cũng hữu ích. 

Buổi sáng và buổi tối đều là thời điểm tuyệt vời để thiền định. Chỉ cần đảm bảo chọn một nơi yên tĩnh và mặc quần áo thoải mái. Cố gắng giải tỏa tâm trí của bạn. 

Thiền là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng

Thiền là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng

3. Thực hành tự chăm sóc thể chất

  • Kiểm soát căng thẳng của bạn

Mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Nếu bạn không cảm thấy thoải mái về thể chất, rất có thể sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là học cách kiểm soát căng thẳng của mình. Ví dụ:

+ Tạm ngừng lại một cuộc tranh cãi để thư giãn và bình tâm hơn

+ Tìm cách đối phó căng thẳng

+ Hãy thử các kỹ thuật khác nhau như đếm chậm đến 10, nghe nhạc hoặc tắm thư giãn.

+ Hít thở chậm và có chủ đích, vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Điều này sẽ giúp làm chậm nhịp tim nhanh do căng thẳng gây ra.

  • Tập thể dục

Hoạt động thể chất tạo ra endorphin, giúp cải thiện tâm trạng, giúp bạn kiểm soát căng thẳng, cảm thấy tự tin hơn và cải thiện sức khỏe tổng thể. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần.

Hoạt động thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn cải thiện tâm trạng

Hoạt động thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn cải thiện tâm trạng

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Thức ăn chắc chắn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần tổng thể của bạn. Hãy chú ý tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Đảm bảo rằng bạn ăn nhiều trái cây và rau mỗi ngày. Kết hợp chúng với protein nạc và carbs phức tạp.

Một số loại thực phẩm là chất thúc đẩy tâm trạng. Hãy thử thêm cá hồi, quả óc chó và quả bơ, quả việt quất và các loại rau xanh, chẳng hạn như cải xoăn. Bạn cũng nên hạn chế uống rượu và caffein cũng như ăn đồ chiên rán.

  • Ngủ đủ giấc

Bạn sẽ không cảm thấy khỏe nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ. Hãy ưu tiên một giấc ngủ ngon. Hầu hết người lớn cần từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi với một lịch trình ngủ đều đặn.

Hạn chế dùng đồ điện tử trước khi ngủ. Tắt điện thoại, máy tính xách tay và tivi khoảng một giờ trước khi đi ngủ.

Bạn cần ngủ đủ 7 – 9 giờ mỗi đêm

Bạn cần ngủ đủ 7 – 9 giờ mỗi đêm

4. Kết nối với những người khác

  • Hãy hòa đồng

Bạn nên cố gắng thường xuyên tương tác với mọi người. Nói lời chào với hàng xóm của bạn. Bắt đầu một cuộc trò chuyện vui vẻ có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc.

Gặp gỡ những người mới. Hãy thử tham gia một câu lạc bộ sách địa phương nếu bạn thích.

Hãy nỗ lực xây dựng mạng lưới bạn bè của bạn. Nếu bạn thích trò chuyện với ai đó trong lớp học yoga, hãy hỏi xem họ có muốn uống một ly sinh tố sau giờ học không.

  • Nói chuyện với bạn bè và gia đình

Đảm bảo kết nối với những người quan trọng đối với bạn trong cuộc sống. Những người thân yêu của bạn có thể hỗ trợ khi bạn thất vọng và cùng bạn ăn mừng khi điều tốt đẹp xảy ra. Vì thế, hãy dựa vào những người thân yêu khi bạn cần.

Hãy luôn chia sẻ với những người thân yêu của bạn

Hãy luôn chia sẻ với những người thân yêu của bạn

Trên đây là những cách cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc đơn giản nhưng hiệu quả. Siêu Thị Y Tế chúc bạn áp dụng thành công và luôn vui khỏe! Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

 



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!