Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? – Hiểu sao cho đúng về căn bệnh phổ biến này

1172

Cùng với thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp thường gặp nhất hiện nay. Bệnh gây ra những cơn đau từ cấp đến mãn tính và dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng lúc và đúng cách. Người bệnh thoát vị đĩa đệm cũng cần cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức cần thiết về căn bệnh này để thay đổi lối sống sao cho phù hợp. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu thông tin bệnh thoát vị đĩa đệm là gì và các vấn đề cơ bản xoay quanh căn bệnh này nhé!

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm (hay gọi tên đầy đủ là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng) là bệnh tương đối thường gặp trong cộng đồng cũng như trong thực hành lâm sàng. Bệnh xuất hiện liên quan đến việc vận động cơ thể quá mức và hoạt động thể lực nặng. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau, song thường mắc nhất là lứa tuổi lao động.

Theo số liệu nghiên cứu của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, có tới 60 – 65% bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thuộc lứa tuổi 20 – 49, đây là lứa tuổi đang cống hiến và lao động sáng tạo cao của xã hội.

Những người mắc thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng rất lớn tới năng suất và hiệu quả lao động . Thoát vị đĩa đệm có thể xảy đến ở nhiều vị trí khác nhau của cột sống (cột sống cổ, lưng, thắt lưng, cùng cụt…), nhưng thắt lưng là hay gặp nhất.

Dưới góc nhìn giải phẫu học, đĩa đệm cột sống được cấu tạo bởi 3 thành phần chính gồm: nhân nhầy, vòng sợi và mỏm sụn. Đĩa đệm có khả năng đàn hồi và biến dạng khi bị tác dụng của lực nén, đẩy, chúng cũng có vai trò làm giảm chấn động tới thân đốt sống.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Lát cắt ngang cột sống cho thấy tình trạng thoát vị đĩa đệm xảy đến ra sao. (Ảnh: Internet)

Đĩa đệm cột sống thắt lưng có đặc điểm là phải thích nghi với hoạt động cơ học lớn, thường xuyên chịu áp lực cao trong khi đĩa đệm được nuôi dưỡng kém do việc cấp máu chủ yếu qua thẩm thấu. Do đó, các đĩa đệm cột sống thắt lưng thường sớm bị loạn dưỡng, thoái hóa tổ chức, nguy cơ càng cao theo độ tuổi. 

Vị trí thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp nhất là ở L4 – L5 và S1 do 2 đĩa đệm này là bản lề vận động trọng yếu của cột sống. Bên cạnh đó là từ yếu tố chấn thương ở những người đã bị thoái hóa cột sống thắt lưng, thoái hóa đĩa đệm liên quan đến tuổi tác.

Ai dễ bị thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng xảy ra ở nam giới nhiều hơn, đa số là do đặc điểm nghề nghiệp như mang vác nặng, lệch tư thế, sai tư thế… khiến nhân nhầy đĩa đệm thoát khỏi vị trí bình thường, có thể đứt hoặc rách vòng sợi.

Nhóm người có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cao không kém chính là người cao tuổi. Quá trình lão hóa dẫn đến những biến đổi tổn thương không thể phục hồi ở cột sống. Đây chính là nguyên nhân khiến các cụ ông, cụ bà thường xuyên đối mặt với cơn đau dai dẳng do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì và ai dễ mắc bệnh này?

Người cao tuổi, người vận động mạnh và người ngồi văn phòng là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, những người làm việc văn phòng lâu năm cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. Nguyên do là phần lớn mọi người ngồi sai tư thế, ảnh hưởng đến đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống. Kích thước bàn làm việc, ghế ngồi cũng không được quy chuẩn sao cho phù hợp với cân nặng và chiều cao của người sử dụng, từ đó dẫn đến khả năng mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cao không kém ở nhóm người làm việc văn phòng.

Đọc thêm Xu hướng mắc bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi.

Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm

Thông tin ai cũng biết về triệu chứng thoát vị đĩa đệm đó là người bệnh gặp những cơn đau khó chịu ở vùng thắt lưng. Tuy nhiên, ít ai biết được các dạng đau thắt lưng gây ra bởi thoát vị đĩa đệm tiềm ẩn nguy cơ gì và cần phát hiện sớm để được chữa trị kịp thời. Người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gặp 02 triệu chứng điển hình sau:

Đau thắt lưng cấp tính

Cơn đau thắt lưng cấp tính thường xảy ra khi bị chấn thương hoặc khi gắng sức mang vác, bưng bê vật nặng sai tư thế (chậu hoa, xô nước, cây cảnh…). Người bệnh bị đau không thể cử động được, thậm chí đi đại, tiểu tiện cũng rất khó khăn trong một thời gian, phải sử dụng thuốc giảm đau, giảm co cơ mới cử động được.

Bệnh thoát vị đĩa đệm dẫn đến những cơn đau thắt lưng cấp và mãn tính

Cơn đau thắt lưng cấp tính ập đến bất ngờ, gây đau không thể cử động được. (Ảnh: Internet)

Đau thắt lưng mạn tính

Sau đợt đau cấp tính, về sau mỗi khi người bệnh thực hiện gắng sức tương tự, cơn đau lại tái phát. Người bệnh khó mà thực hiện các động tác liên quan đến cột sống như: cúi, nghiêng, ngửa, xoay người. Khi đã có chèn ép thần kinh, có các triệu chứng đau sẽ lan xuống chi dưới làm cho người bệnh vận động chi dưới khó khăn, cơn đau tăng khi đứng, hắt hơi, đi, rặn, nếu được nằm nghỉ ngơi sẽ đỡ đau hơn.

Chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm với phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ

Để chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bệnh nhân cần chụp bao rễ thần kinh và chụp cắt lớp vi tính (CT) với cột sống thắt lưng, tốt nhất là chụp cộng hưởng từ (MRI). (Ảnh: Internet)

Điều trị thoát vị đĩa đệm kịp thời và đúng cách giúp phòng ngừa biến chứng nghiêm trọng

Điều trị thoát vị đĩa đệm hiện nay chủ yếu là điều trị nội khoa, như sử dụng thuốc giảm đau, chống co thắt cơ vân, chống viêm…. Tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ khám sẽ chỉ định thuốc, bạn không nên tự mua thuốc để điều trị, bởi hầu hết các loại thuốc trị bệnh này đều có tác dụng phụ bất lợi cho một số trường hợp có kèm theo bệnh hen suyễn, dạ dày, tăng huyết áp…

Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể áp dụng điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu như xoa bóp, dùng sóng radio cao tần, laser, bấm huyệt, đeo đai lưng cột sống thường xuyên. Nếu bệnh nặng không thể điều trị nội khoa, bác sĩ có thể điều trị ngoại khoa nhưng hạn chế tùy theo sức khỏe bệnh nhân.

Tìm hiểu ngay Ai cần sử dụng đai thắt lưng cố định cột sống

Sử dụng đai lưng cột sống giúp hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Sử dụng đai lưng cột sống giúp cố định vị trí cột sống, hỗ trợ điều trị giảm đau hiệu quả do thoát vị đĩa đệm. (Ảnh: Internet)

Nếu không được điều trị đúng, kịp lúc thì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng, thường gặp nhất là hiện tượng chèn ép dây thần kinh tọa và rễ thần kinh, gây nên đau nhức, buốt vùng mông, lan dọc theo đùi xuống cẳng chân, ngón chân, mu bàn chân (đặc biệt là đau rát mu bàn chân bên có dây thần kinh tọa bị chèn ép). 

Hậu quả của biến chứng này nếu không can thiệp kịp thời là gây teo cơ, hạn chế vận động và đại tiểu tiện khó khăn (do rối loạn cơ tròn). Thậm chí người bệnh có thể phải thụt tháo và thông tiểu. Nặng nề hơn, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể gây gây liệt, tàn phế, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh cũng như gia đình, xã hội.

Mời bạn tham khảo mẫu đai lưng cột sống đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

3 min1556332251.nv

Đai lưng cột sống Dr.Kare K-BB-684
Giá bán tham khảo: 580.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.