Thông tin về các giai đoạn của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

2198

Theo hệ thống phân loại của chương trình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các giai đoạn của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được định nghĩa theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dưới đây là thông tin về các giai đoạn của bệnh.

Các giai đoạn của COPD

COPD được phân loại bởi các bác sĩ khi thực hiện đánh giá chức năng hô hấp.Đo chức năng hô hấp giúp các bác sĩ chuẩn đoán được mức độ tổn thương hiện tại của bệnh nhân và được coi là phương pháp tiếp cận ban đầu trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Theo Chương tình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tình, thì mức độ nghiêm trọng của COPD được chia thành 4 giai đoạn theo phép đo chức năng hô hấp: GOLD I, nhẹ; GOLD II: trung bình; GOLD III: nặng, GOLD IV: rất nặng.

benh phoi tac nghen man tinh min

  • GOLD I: COPD nhẹ

Giai đoạn nhẹ, có sự tắc nghẽn đường thở nhẹ nhưng bệnh nhân không biết rằng chức năng phổi đã bắt đầu bị suy giảm. Có thể bạn không hẳn bị mắc một vài triệu chứng của COPD, hoặc bạn có thể mắc một số triệu chứng như ho mãn tính và khạc đờm.

  • GOLD II: COPD trung bình

Ở giai đoạn này, tình trạng tắc nghẽn đường dẫn khí nặng hơn và bệnh nhân bắt dầu chú ý hơn tới các triệu chứng, nhất là khó thở khi gắng sức kèm theo ho và đờm. Hầu hết bệnh nhân bắt đầu điều trị ở giai đoạn này.

  •  GOLD III: COPD nặng

Khi bệnh đã tiến đến giai đoạn thứ 3, mức độ COPD nặng, tình trạng tắc nghẽn đường thở xấu đi đáng kể, khó thở trở nên rõ rệt, và đợt cấp COPD diễn ra thường xuyên hơn. Bước sang giai đoạn này, bạn có thể sẽ phải giảm cường độ vận động và tăng sự mệt mỏi.

  •  GOLD IV: COPD rất nặng

Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn 4, mức độ rát nặng, cuộc sống của người bị bệnh suy giảm nghiêm trọng, các đợt cấp COPD có thể đe dọa đến tĩnh mạch. Đường dẫn khí bị tắc nghẽn nghiêm trọng, suy hô hấp mạn tính thường biểu hiện ở giai đoạn này, và có thể dẫn tới các biến chứng về tim, như tâm phế mạn, thậm chí là tử vong.

benh phoi tac nghen man tinh 1 min

Ai cần đo chức năng hô hấp?

Người có nguy cơ mắc COPD là những người hút thuốc, tổn thương đường thở… Nế có bất kì các triệu chứng khó thở, ho, tăng tiết đờm hãy đến các cơ sở y tế để đo chức năng hô hấp.

Một số thông tin về các giai đoạn của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các ban.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.