Thiếu máu não nên ăn gì và không nên ăn gì thì tốt nhất?

166

Thiếu máu não là tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não, trực tiếp gây rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ và thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm như đột quỵ. Biết được thiếu máu não nên ăn gì và người bị thiếu máu não không nên ăn gì sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện tình trạng thiếu máu não, từ đó có thể duy trì cơ thể khỏe mạnh hơn.

Thiếu máu não nên ăn gì, kiêng gì?

Thiếu máu não nên ăn gì, kiêng gì?

Người bị thiếu máu não nên ăn gì? 

Các loại cá béo

Nếu bạn chưa biết thiếu máu não nên ăn gì thì hãy bổ sung ngay vào thực đơn các loai cá béo. Cá béo là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt, giúp xây dựng màng bao quanh từng tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tế bào não. Do đó, ăn cá béo có thể cải thiện cấu trúc của các tế bào não gọi là tế bào thần kinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy người có hàm lượng omega-3 cao sẽ tăng lưu lượng máu trong não, cải thiện khả năng nhận thức và tư duy tốt hơn. Vậy nên nếu chưa biết ăn gì bổ sung máu não, bạn hãy bổ sung các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi.

Thiếu máu não nên ăn gì? Hãy bổ sung các loại cá béo vào thực đơn

Thiếu máu não nên ăn gì? Hãy bổ sung các loại cá béo vào thực đơn

Các loại rau lá xanh

Thiếu máu não nên ăn gì? Các loại rau lá xanh là nhóm thực phẩm bổ sung phổ biến nhất. Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, cần tây,… có thể tăng cường oxit nitric – hợp chất này giúp thúc đẩy lưu thông máu lên não một cách tự nhiên. Một chế độ ăn nhiều rau xanh đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ chức năng nhận thức, ghi nhớ và tư duy rất tốt.

Thịt bò

Thiếu máu não nên ăn gì? Thịt bò là một trong những thực phẩm hàng đầu nằm trong danh sách bị thiếu máu não nên ăn gì. Thịt bò giàu protein, có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là các tế bào não. Hàm lượng sắt và vitamin B12 trong thịt bò giúp kích thích sản sinh các tế bào hồng cầu cần thiết để vận chuyển oxy tới não. Ngoài ra, thịt bò có chứa selenium, zinc và vitamin E, Omega-3… giúp cải thiện chức năng não, giảm viêm.

Thiếu máu lên não nên ăn gì? Thịt bò có chứa nhiều dinh dưỡng giúp tăng lưu thông máu

Thiếu máu lên não nên ăn gì? Thịt bò có chứa nhiều dinh dưỡng giúp tăng lưu thông máu

Củ cải đường

Hãy ăn củ cải đường nếu bạn chưa biết bệnh thiếu máu não nên ăn gì? Củ cải đường là loại rau củ bổ dưỡng cho não mà bạn nên bổ sung vì chúng giúp giảm viêm, có nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ và loại bỏ độc tố trong máu. Chất nitrat tự nhiên trong củ cải đường có công dụng làm tăng lưu lượng máu đến não, giúp ích cho hoạt động trí óc như cải thiện khả năng ghi nhớ và tư duy.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa như dâu tây, việt quất, mâm xôi,… làm giảm căng thẳng oxy hóa, có khả năng tăng cường oxit nitric và rất giàu anthocyanin. Điều này làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực liên quan đến nhiệm vụ của não. Từ đó có thể cải thiện trí nhớ về lâu dài, ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa làm tăng lưu lượng máu não, cải thiện trí nhớ

Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa làm tăng lưu lượng máu não, cải thiện trí nhớ

Hạt óc chó

Bạn chưa biết thiếu oxy lên não nên ăn gì? Hãy bổ sung ngay các loại hạt, đặc biệt là hạt óc chó. Hạt óc chó rất giàu axit alpha-linolenic – một loại axit béo omega-3 giúp máu lưu thông dễ dàng hơn đến não. Một nghiên cứu cho thấy ăn hạt óc chó thường xuyên trong 8 tuần sẽ cải thiện sức khỏe mạch máu, giúp các mạch máu trong não lưu thông tốt và có thể giảm huyết áp.

Trái cây họ cam quýt

Thiếu máu não nên ăn gì? Các chất chống oxy hóa và vitamin C có trong trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm viêm, ngăn ngừa cục máu đông và cải thiện lưu thông máu não. Cam, quýt, chanh, bưởi,… đều có hàm lượng vitamin C cao hỗ trợ củng cố thành mao mạch, ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám dẫn đến tuần hoàn kém ở não.

Vitamin C trong trái cây họ cam quýt giúp cải thiện lưu thông máu não

Vitamin C trong trái cây họ cam quýt giúp cải thiện lưu thông máu não

Quả lựu

Thiếu máu lên não nên ăn gì? Quả lựu có nhiều chất chống oxy hóa, nitrat cùng các khoáng chất khác. Tất cả những hợp chất này đều có thể giúp cải thiện lưu thông máu đến não, tim, cơ, các cơ quan và mô. Ăn quả lựu cũng có thể mở rộng mạch máu làm giảm huyết áp. 

Các sản phẩm từ đậu nành

Bạn không biết thiếu máu não nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Hãy bổ sung ngay vào chế độ ăn uống của mình những sản phẩm từ đậu nành. Đậu nành có chứa isoflavones – hợp chất có khả năng tăng cường lưu thông máu não và giảm viêm. Ngoài ra, đậu nành cũng cung cấp Omega-3 và protein, chất xơ tốt cho não. Một số các sản phẩm từ đậu nành bạn nên ăn thường xuyên gồm đậu hũ, sữa đậu nành và miso,…

Bệnh thiếu máu não nên ăn gì? Hãy bổ sung ngay những sản phẩm từ đậu nành

Bệnh thiếu máu não nên ăn gì? Hãy bổ sung ngay những sản phẩm từ đậu nành

Ngũ cốc nguyên hạt

Thiếu máu não nên ăn gì? Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ tế bào não khỏi tác động tiêu cực của các gốc tự do, đặc biệt là giúp cải thiện lưu lượng máu đến não hiệu quả. Ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa axit béo Omega-3 cải thiện chức năng não và làm giảm viêm.

Trứng

Thiếu máu não nên ăn gì? Trứng giàu protein có vai trò xây dựng và sửa chữa các mô, tế bào trong cơ thể, góp phần duy trì sức khỏe, cải thiện lưu thông máu lên não và duy trì chức năng tế bào não khỏe mạnh. Trứng còn có chứa choline có thể tăng cường trí nhớ hiệu quả. Một số chất dinh dưỡng tốt cho não cũng có trong trứng như omega-3, vitamin, khoáng chất như vitamin B12, vitamin D, sắt, kẽm,…

Có thể bạn quan tâm: Mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

Trứng có chứa choline có thể tăng cường trí nhớ hiệu quả

Trứng có chứa choline có thể tăng cường trí nhớ hiệu quả

Người thiếu máu não không nên ăn gì?

Bên cạnh thắc mắc “Người thiếu máu não nên ăn gì?” thì băn khoăn về việc “Người thiếu máu não không nên ăn gì?” cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh thiếu máu lên não cần tránh:

  • Thực phẩm đóng hộp: Những thực phẩm này thường chứa nhiều natri, chất bảo quản và chất béo không lành mạnh làm giảm lưu lượng máu đến não, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Thức ăn nhanh: Thực phẩm này chứa nhiều chất béo không bão hòa như muối và đường nên làm tăng cholesterol xấu và tăng huyết áp, tác động tiêu cực đến lưu thông máu lên não.
  • Thực phẩm nhiều đường: Thiếu máu não không nên ăn gì? Tiêu thụ quá nhiều đường không chỉ làm tăng cân, mà còn cản trở máu não lưu thông, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.
  • Thực phẩm giàu tinh bột: Hãy hạn chế ăn bánh mì trắng, bánh ngọt, mì gói,… vì tinh bột trong những thực phẩm này sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây viêm cấp tính và ảnh hưởng tiêu cực đến lưu lượng máu lên não.
  • Rượu bia, đồ uống có cồn: Người bị bệnh thiếu máu não cần hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn để tránh làm tăng huyết áp, suy giảm chức năng não.
  • Nước ngọt có ga: Các loại đồ uống này thường chứa lượng đường rất cao, không chỉ gây tăng huyết áp, tăng cân mà còn ảnh hưởng xấu đến các tế bào não và lưu thông máu não.
Người bị thiếu máu não không nên ăn gì

Người bị thiếu máu não không nên ăn gì

Cách ngăn ngừa bệnh thiếu máu não

Ngoài việc tìm hiểu thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì, bạn cũng nên chủ động phòng tránh căn bệnh này bằng một số cách dưới đây:

  • Cố gắng hạn chế tiếp xúc với các tác nhân tiêu cực gây căng thẳng như thông tin tiêu cực, môi trường sống ô nhiễm (ô nhiễm không khí, tiếng ồn),…
  • Khi đi ngủ thì không nên gối đầu quá cao. Cố gắng ngủ đủ giấc, tránh tiêu thụ các thực phẩm gây mất ngủ gần giờ đi ngủ như: cà phê, trà,…
  • Tập thể dục thường xuyên, rèn luyện sức bền cho cơ thể. Đối với người đã từng hoặc đang mắc bệnh thiếu máu não thì nên cố gắng duy trì vận động ít nhất 30 phút/ngày với cường độ tập vừa phải.
  • Chủ động khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những nguy cơ gây bệnh thiếu máu não tiềm ẩn.

Xem thêm:

Tập thể dục thường xuyên là một cách hữu ích để ngăn ngừa thiếu máu não

Tập thể dục thường xuyên là một cách hữu ích để ngăn ngừa thiếu máu não

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp băn khoăn thiếu máu não nên ăn gì và thiếu máu não không nên ăn gì, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết từ Siêu Thị Y Tế và chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất