Người mắc tiểu đường ăn đậu phụ được không? Tại sao?

32732

Đậu phụ được làm từ đậu nành và chứa một lượng lớn protein từ thực vật, chất xơ và chất béo lành mạnh, vậy tiểu đường ăn đậu phụ được không? Hãy cùng tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng cùng lợi ích sức khỏe của đậu phụ trong bài viết sau. Siêu Thị Y Tế cũng sẽ đưa ra những lời khuyên để người bệnh tiểu đường ăn đậu phụ một cách an toàn.

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu phụ

Ngoài việc là một loại thực phẩm ngon mà bạn có thể kết hợp thành nhiều món ăn, đậu phụ còn được biết là loại thực phẩm chứa một lượng protein thực vật rất cao. Hãy kiểm tra các thành phần dinh dưỡng trên 100g đậu phụ:

  • Calo: 70
  • Đạm: 8g
  • Tổng chất béo: 4 g (chất béo không bão hòa: 3 g, chất béo bão hòa: 1 g)
  • Carbohydrate: 2 g
  • Cholesteron: 0 mg
  • Natri: 12 mg

Đậu phụ cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác bao gồm vitamin K, vitamin B, folate, niacin, axit pantothenic, canxi, kẽm, magiê, phốt pho, natri, mangan, selen, sắt, đồng và phốt pho.

Đậu phụ chứa một lượng protein thực vật rất cao

Đậu phụ chứa một lượng protein thực vật rất cao

Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, liệu tiểu đường có ăn được đậu phụ không? Phần tiếp theo sẽ đưa ra lời giải đáp cho bạn.

Người đang bị tiểu đường ăn đậu phụ được không?

Đậu phụ được làm từ đậu nành và chứa một lượng lớn protein từ thực vật, chất xơ và chất béo lành mạnh. Chỉ số đường huyết đo mức độ dễ dàng tiêu hóa carbohydrate của cơ thể, theo đó chỉ số đường huyết của đậu phụ là 15 ở mức rất thấp. Ngoài ra, người bệnh cũng cần quan tâm đến chỉ số insulin của đậu phụ. Chỉ số insulin đo lường sự gia tăng nồng độ insulin trong máu trong khoảng thời gian 2 giờ sau khi ăn một loại thực phẩm và đậu phụ có chỉ số insulin là 21.

Vậy bệnh tiểu đường ăn đậu phụ được không? Câu trả lời chắc chắn là . Đậu phụ là lựa chọn thực phẩm lành mạnh không chỉ cho bệnh nhân tiểu đường mà còn cho tất cả mọi người.

Đậu phụ rất giàu protein. Protein có xu hướng làm chậm quá trình hấp thụ đường và carbohydrate, giúp cân bằng lượng đường trong máu. Nó có tác dụng dần dần đối với lượng đường trong máu trong vài giờ vì nó chuyển đổi thành glucose chậm hơn so với carbohydrate. 

Không chỉ vậy, việc thay đổi chế độ ăn uống bằng cách sử dụng đậu phụ và các thực phẩm lành mạnh khác có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Xem thêm:

Người đang bị tiểu đường ăn đậu phụ được không?

Người đang bị tiểu đường ăn đậu phụ được không?

Lợi ích sức khỏe của đậu phụ với người tiểu đường

Kiểm soát lượng đường trong máu

Người tiểu đường có ăn được đậu phụ không? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu phụ có chứa hai hợp chất: isoflavone đậu nành và peptide. Theo một nghiên cứu, tiêu thụ đậu phụ giúp cải thiện độ nhạy cảm của các mô và cơ quan với insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm thiểu tình trạng kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ăn đậu phụ cũng tăng cường sản xuất insulin và cải thiện chức năng của insulin ở những người mắc các loại đái tháo đường khác.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Người bị bệnh tiểu đường có ăn được đậu phụ không? Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị đau tim và các vấn đề về tim khác cao hơn người khác. Đậu phụ chứa chất béo không bão hòa giúp kiểm soát mức cholesterol, giảm LDL (cholesterol có hại) trong khi tăng mức HDL (cholesterol tốt), chất xơ giúp loại bỏ độc tố bao gồm cả cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể, bảo vệ và cải thiện sức khỏe của tim. Bên cạnh đó, đậu phụ có chứa axit béo omega-3, rất cần thiết trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đậu phụ chứa chất béo không bão hòa giúp kiểm soát mức cholesterol

Đậu phụ chứa chất béo không bão hòa giúp kiểm soát mức cholesterol

Hỗ trợ giảm cân

Đậu phụ có hàm lượng cholesterol và chất béo thấp nên ăn đậu phụ liên tục giúp loại bỏ khả năng tăng cân và có peptide giúp đốt cháy chất béo khỏi cơ thể, ngăn axit béo hòa trộn với tế bào. Vậy tiểu đường ăn đậu hũ được không? Béo phì là yếu tố nguy cơ dẫn đến biến chứng tiểu đường, vì vậy để duy trì cân nặng hoặc hỗ trợ giảm cân, người bệnh nên thêm đậu phụ vào chế độ ăn.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Chất chống oxy hóa giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng và các gốc tự do thường gây hại cho tế bào cơ thể. Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch. 

Đậu phụ rất giàu kẽm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu kẽm thường liên quan đến các trường hợp ốm đau kéo dài và đáp ứng miễn dịch chậm.

Đậu phụ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cải thiện hệ miễn dịch

Đậu phụ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cải thiện hệ miễn dịch

Duy trì huyết áp khỏe mạnh

Người bị tiểu đường ăn đậu phụ được không? Bệnh tiểu đường và huyết áp cao thường xuất hiện song song. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, bệnh thần kinh và bệnh võng mạc do tiểu đường. Đậu phụ có chứa các peptide hoạt tính sinh học có khả năng chống viêm, ngăn ngừa tổn thương mạch máu. Đôi khi bệnh tiểu đường có thể liên quan đến chứng viêm mãn tính, gây tổn thương mạch máu và dẫn đến huyết áp cao. Các đặc tính chống viêm của đậu phụ sẽ làm giảm tổn thương mạch máu.

Bổ sung canxi tốt cho xương

Đậu phụ rất giàu canxi, đặc biệt tốt cho bệnh nhân đái tháo đường trung niên và cao tuổi nhờ khả năng giảm nguy cơ loãng xương.

Đậu phụ giàu canxi, đặc biệt tốt cho bệnh nhân đái tháo đường trung niên và cao tuổi

Đậu phụ giàu canxi, đặc biệt tốt cho bệnh nhân đái tháo đường trung niên và cao tuổi

Lưu ý cần biết khi người tiểu đường ăn đậu phụ

Người bệnh nên nấu đậu phụ với các loại thực phẩm thân thiện với bệnh tiểu đường như rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc hoặc cá. Sự kết hợp này giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm mức cholesterol và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Đậu phụ có hàm lượng phytoestrogen cao có thể gây rối loạn nội tiết tố của người tiểu đường, gây ra sự cân bằng nội tiết tố bằng cách can thiệp vào estrogen. Vì vậy, đậu phụ tốt cho sức khỏe và an toàn cho bệnh nhân tiểu đường nhưng không quá lạm dụng.

Những người bị dị ứng đậu nành không nên ăn đậu phụ vì đậu phụ cũng làm từ đậu nành có thể khiến người bệnh bị đau bụng hoặc tiêu chảy. 

Đậu phụ rất giàu phytoestrogen và chúng có tác dụng giống như estrogen. Vì vậy, việc ăn thường xuyên kéo dài trong thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và ung thư vú ở phụ nữ. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường chỉ nên thỉnh thoảng ăn đậu phụ để giảm nguy cơ ung thư.

Những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh thận đái tháo đường được khuyên không nên tăng lượng protein nạp vào vì có thể làm nặng thêm tình trạng suy thận. Bệnh nhân mắc bệnh thận đái tháo đường nên tránh bị protein niệu do đái tháo đường vì nếu không được điều trị có thể dẫn đến mất chức năng thận.

Người bệnh tiểu đường nên chủ động kiểm tra đường huyết mỗi ngày để biết được phản ứng cơ thể sau khi tiêu thụ đậu phụ cũng như hiệu quả của chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc. Bạn có thể tham khảo những dòng máy đo đường huyết tại Siêu Thị Y Tế đang được bán với giá tốt nhất thị trường.

Người bệnh tiểu đường nên kiểm tra đường huyết mỗi ngày

Người bệnh tiểu đường nên kiểm tra đường huyết mỗi ngày

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết đã giải đáp được thắc mắc tiểu đường ăn đậu phụ được không. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, đừng quên tiếp tục đón đọc thông tin hữu ích từ Siêu Thị Y Tế bạn nhé. Chúc bạn luôn vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất