Người bị bệnh tiểu đường ăn bưởi được không? Có tốt không?

4682

Bưởi là loại trái cây thơm ngon được nhiều người yêu thích. Nhưng người đang bị tiểu đường ăn bưởi được không? Bài viết này sẽ khám phá những lợi ích sức khỏe của bưởi và giúp bạn biết được ăn bưởi có tốt cho người tiểu đường không. 

Giá trị dinh dưỡng của bưởi

Bưởi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bưởi chứa nhiều nước, chất xơ, chất chống oxy hóa và hàm lượng Vitamin C. Lượng calo của bưởi trên mỗi quả cỡ trung bình là 52, do đó bưởi trở thành loại trái cây ít carb và ít calo.

Thành phần dinh dưỡng trong 100 gram bưởi:

  • Calo: 52
  • Chất béo: 0,2 gam
  • Natri: 0mg
  • Carbohydrate: 13,2g
  • Chất xơ: 2g
  • Đường: 8,5g
  • Chất đạm: 0,9g
  • Vitamin C: 38,4 mg
  • Vitamin A: 71,3mcg
  • Canxi: 22mg
  • Sắt: 0,1mg

Bưởi có chỉ số đường huyết (GI) ở mức 25 thuộc danh mục trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Vậy liệu tiểu đường có ăn được bưởi không? Tiếp tục đọc để tìm ra lời giải đáp bạn nhé.

Bưởi cung cấp đầy chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bưởi cung cấp đầy chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Người tiểu đường ăn bưởi được không?

Bệnh tiểu đường là kết quả của tình trạng kháng insulin khi cơ thể ngừng đáp ứng với insulin, gây ra lượng đường trong máu cao. Kháng insulin là lý do chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường ăn bưởi được không? Bưởi có thể kiểm soát lượng đường của bạn bằng cách giảm kháng insulin và ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Bưởi có chỉ số đường huyết thấp nên sẽ không làm tăng lượng đường trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn bưởi có khả năng kháng insulin thấp hơn và kiểm soát được lượng đường trong cơ thể. Bưởi cũng có một hợp chất gọi là naringin có thể giúp cải thiện dung nạp glucose, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Đây là loại trái cây ít carb và nhiều chất xơ, rất quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu và là thực phẩm tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy câu trả lời cho thắc mắc tiểu đường ăn bưởi được khôngĐƯỢC.

Người tiểu đường ăn bưởi được không?

Người tiểu đường ăn bưởi được không?

Ăn bưởi có tốt cho người tiểu đường không?

Sau khi đã biết được tiểu đường ăn bưởi được không, bạn có băn khoăn liệu người tiểu đường ăn bưởi có tốt không? Loại trái cây này mang đến lợi ích gì cho người bệnh? Dưới đây là những lợi ích sức khỏe đối với người tiểu đường khi ăn bưởi:

Giúp quản lý lượng đường trong máu

Bưởi là loại trái cây ít carb, không làm tăng lượng đường trong máu hoặc carbohydrate sau khi tiêu thụ. Ngoài ra, hàm lượng nước của bưởi giúp quản lý lượng đường trong cơ thể.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Tiểu đường ăn bưởi được không? Bưởi có nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến bệnh tiểu đường bao gồm bệnh tim và ung thư, có liên quan đến tổn thương gốc tự do. Các gốc tự do gây hại cho các tế bào của cơ thể sẽ bị các chất chống oxy hóa chống lại.

Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng nước và chất xơ cao của bưởi hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa như viêm dạ dày, táo bón.

Hàm lượng nước và chất xơ cao của bưởi hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng nước và chất xơ cao của bưởi hỗ trợ tiêu hóa

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tiểu đường ăn bưởi có tốt không? Ăn bưởi thường xuyên làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim chẳng hạn như cholesterol cao và huyết áp. Ngoài ra, mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (có hại) của người bệnh cũng sẽ được cải thiện. 

Cải thiện khả năng miễn dịch

Bưởi chứa nhiều vitamin C, rất quan trọng để giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và chống nhiễm trùng. Vitamin A đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống viêm nhiễm và một số bệnh truyền nhiễm. Đây là một trong nhiều loại vitamin có trong bưởi giúp cải thiện khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, bưởi cung cấp một lượng nhỏ sắt, kẽm, đồng và vitamin B. Tất cả chúng đều giúp cải thiện chức năng miễn dịch, hỗ trợ duy trì làn da, đóng vai trò như một rào cản chống nhiễm trùng.

Bưởi chứa nhiều vitamin C và vitamin A giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Bưởi chứa nhiều vitamin C và vitamin A giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Bưởi có lợi ích hydrat hóa

Một trong những lợi ích chính của bưởi đối với bệnh tiểu đường là bưởi rất ngậm nước do hàm lượng nước cao. Một nửa quả bưởi cỡ trung bình chứa gần 118 ml nước, tương đương 88% tổng trọng lượng của nó. Điều này giữ cho cơ thể luôn có đầy đủ nước, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Quản lý cân nặng

Bưởi có tốt cho người tiểu đường? Bưởi chứa nhiều chất xơ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ glucose trong cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao làm tăng cảm giác no và giữ cho người bệnh cảm thấy no lâu hơn. Ăn bưởi cũng giảm thiểu cảm giác thèm ăn không cần thiết và kiểm soát cân nặng – một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát tiểu đường.

Xem thêm:

Bưởi có tốt cho người tiểu đường? Bưởi chứa nhiều chất xơ giúp kiểm soát cân nặng

Bưởi có tốt cho người tiểu đường? Bưởi chứa nhiều chất xơ giúp kiểm soát cân nặng

Những lưu ý người bệnh tiểu đường cần biết khi ăn bưởi

Gợi ý một số cách lành mạnh để người bệnh tiểu đường bổ sung bưởi vào chế độ ăn uống của mình:

  • Ăn bưởi trước khi ăn sáng: Bắt đầu ngày mới với bưởi có thể có lợi cho người bệnh. Ăn nửa quả bưởi trước bữa ăn sáng giúp giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin.
  • Uống nước ép bưởi: Người bệnh có thể trộn bưởi với các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp khác như quả mọng, để tạo thành một ly nước ép bổ dưỡng và thơm ngon.
  • Ăn bưởi với sữa chua: Bưởi có thể ăn cùng sữa chua, giúp tăng hương vị và bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng.

Việc ăn bưởi đối với bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, tiền sử bệnh tật,… nhưng hầu hết các chuyên gia khuyên rằng người bệnh không nên ăn quá 150g bưởi/ngày.

Bưởi khi tương tác với một số loại thuốc có thể gây hại cho cơ thể. Nếu người bệnh đang dùng bất kỳ loại thuốc nào như thuốc chẹn kênh canxi, statin và một số loại thuốc tâm thần thì nên tránh ăn bưởi hoặc khi muốn ăn, người bệnh cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước.

Các chuyên gia khuyên rằng người bệnh không nên ăn quá 150g bưởi/ngày

Các chuyên gia khuyên rằng người bệnh không nên ăn quá 150g bưởi/ngày

Bưởi có nhiều kali giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, người mắc bệnh thận và nhiễm trùng cảm thấy khó khăn trong việc đào thải lượng kali dư ​​thừa ra khỏi cơ thể vì chức năng thận của họ là một phần. Giữ lượng kali dư ​​thừa trong cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, người bị bệnh thận tốt nhất nên tránh ăn bưởi.

Bưởi có tính axit cao gây khó chịu cho người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, có thể gây ra chứng ợ chua. Hàm lượng vitamin C cao trong bưởi có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, chuột rút và các vấn đề sức khỏe đường ruột nhỏ khác.

Để biết được ảnh hưởng của việc tiêu thụ bưởi đối với lượng đường trong máu cũng như hiệu quả của các phương pháp điều trị đang áp dụng, người bệnh tiểu đường nên trang bị sẵn cho mình một chiếc máy đo đường huyết tại nhà để tiện lợi theo dõi. Các chuyên gia cho biết việc chủ động kiểm tra đường huyết mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý bệnh tốt nhất, giảm thiểu nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm.

Chủ động kiểm tra đường huyết mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý bệnh tốt nhất

Chủ động kiểm tra đường huyết mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý bệnh tốt nhất

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn lời giải đáp cho thắc mắc tiểu đường ăn bưởi được không. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe. Hãy đón đọc Siêu Thị Y Tế Blog mỗi ngày để tìm hiểu thêm những thông tin sức khỏe hữu ích cho bản thân và gia đình bạn nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất