Người đang bị tiểu đường ăn bơ được không và cần lưu ý gì?

5223

Người bị tiểu đường ăn bơ được không? Đây là câu hỏi băn khoăn của không ít người bệnh. Mặc dù bơ có rất nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh nhưng liệu tiểu đường ăn bơ có tốt không? Tiếp tục đọc bài viết dưới đây từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và biết được những lưu ý để ăn bơ một cách an toàn, tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của bơ

Bơ có vỏ màu xanh đậm hoặc đôi khi hơi đen, phần bơ bên trong rất mịn có màu xanh kem. Giá trị dinh dưỡng trong 100 gram bơ sống bao gồm:

  • Calo: 160kcal
  • Nước: 73,2g 
  • Đạm: 2g 
  • Chất béo: 14,7 g 
  • Carbohydrat: 8,53 g 
  • Chất xơ: 6,7 g 
  • Canxi: 12mg 
  • Magiê: 29 mg 
  • Phốt pho: 52 mg 
  • Natri: 7 mg 
  • Vitamin C: 10mg 
  • Florua: 7 mcg 
  • Folate: 81 mcg 
  • Cholin: 14,2 mg 
  • Vitamin A: 146 IU  
  • Lutein và zeaxanthin: 271 mcg 
  • Vitamin E: 2,07g 
  • Vitamin K: 21 mcg 

Nửa quả bơ chứa khoảng 10% nhu cầu vitamin B6 và 12% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

Bơ chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe

Bơ chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe

Liệu người đang bị tiểu đường ăn bơ được không?

Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate sẽ được chuyển đổi thành glucose trong quá trình tiêu hóa, dẫn đến tình trạng tăng lượng đường trong máu. Do đó các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân tiểu đường ăn thực phẩm ít carb để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Vậy tiểu đường có ăn được quả bơ không? 

Bơ là loại trái cây có rất ít carbs và có thể giúp bạn tránh tăng đột biến lượng đường trong máu. Chỉ số đường huyết của bơ là 15 nằm ở mức thấp, chất béo không bão hòa đơn (MUFA) chiếm phần lớn chất béo trong quả bơ, giúp giảm cholesterol xấu (VLDL). 

Do đó, câu trả lời cho thắc mắc tiểu đường có ăn được bơ không và cả tiểu đường thai kỳ ăn bơ được khôngĐƯỢC. Bơ là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường, phù hợp cho cả phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ, bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Tuy nhiên để ăn bơ tốt cho sức khỏe, người bệnh cần ăn với lượng vừa đủ và cần biết những lưu ý quan trọng khác.

Tiểu đường có ăn được bơ không?

Tiểu đường có ăn được bơ không?

Lợi ích sức khỏe của trái bơ với người tiểu đường

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Bơ có tốt cho người tiểu đường không? Bơ rất giàu axit béo không bão hòa lành mạnh, vi chất dinh dưỡng và chất xơ, đã được chứng minh là giúp cải thiện nồng độ insulin và đường huyết sau bữa ăn. Ăn bơ cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng và giảm lượng đường trong máu. Bơ cũng có chỉ số đường huyết thấp là 15, nghĩa là ăn bơ sẽ không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Giảm viêm

Một nghiên cứu cho thấy bơ có đặc tính chống viêm và giảm viêm. Ngoài ra, bơ có nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mô và cơ quan của cơ thể khỏi tác động bất lợi của các loại hóa chất độc hại được gọi là gốc tự do.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Quả bơ chứa nhiều chất béo có lợi cho tim hay còn gọi là chất béo tốt. Một quả bơ khoảng 150g chứa 14,7g chất béo không bão hòa đơn và 2,73g chất béo không bão hòa đa. Những chất béo này có lợi cho sức khỏe vì chúng giúp giữ cho tim và mạch máu khỏe mạnh, đồng thời giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, hàm lượng kali trong quả bơ làm giãn mạch máu và hỗ trợ tim khỏe mạnh.

Bơ có tốt cho người tiểu đường không? Quả bơ chứa nhiều chất béo giúp giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ

Bơ có tốt cho người tiểu đường không? Quả bơ chứa nhiều chất béo giúp giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ

Kiểm soát huyết áp

Tiểu đường ăn bơ được không? Những người mắc bệnh tiểu đường bị huyết áp cao nên ăn bơ. Nhờ khả năng tăng cường sức khỏe tim và mạch máu, điều chỉnh cholesterol nên bơ sẽ giúp người bệnh kiểm soát huyết áp tốt. Bơ chứa nhiều khoáng chất (chẳng hạn như kali) và chất chống oxy hóa hỗ trợ điều hòa huyết áp.

Tăng cảm giác no lâu

Bơ có hàm lượng chất béo và chất xơ cao, tạo cảm giác no lâu hơn. Bơ hỗ trợ khắc phục cảm giác thèm ăn thường xuyên và ăn quá nhiều, dẫn đến thay đổi lượng đường trong máu.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Tiểu đường ăn bơ được không? Bơ có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao là khoáng chất và vitamin thiết yếu giúp người bệnh tiểu đường khỏe mạnh. Những chất dinh dưỡng như sắt, canxi, magiê, phốt pho, kali, kẽm, vitamin C, B, K và E sẽ hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch cho người bị tiểu đường, duy trì sức khỏe tốt và giảm các vấn đề bệnh lý liên quan đến tiểu đường.

Bơ có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao giúp người bệnh tiểu đường khỏe mạnh

Bơ có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao giúp người bệnh tiểu đường khỏe mạnh

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Một yếu tố quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu là sức khỏe đường ruột tốt. Một quả bơ có khoảng 10 gam chất xơ, giúp hỗ trợ nhu động ruột đều đặn và sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột. Bơ có thể hỗ trợ giảm táo bón ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Giữ cho dây thần kinh khỏe mạnh

Tổn thương thần kinh là một vấn đề điển hình ở những người mắc bệnh tiểu đường. Vitamin B6 và chất chống oxy hóa có trong quả bơ là yếu tố bảo vệ các dây thần kinh và tăng cường sức khỏe của chúng.

Chống lại bệnh võng mạc tiểu đường 

Tiểu đường ăn bơ được không? Bệnh võng mạc tiểu đường, phù hoàng điểm do tiểu đường, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp chỉ là một số bệnh về mắt có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường. Bệnh về mắt do tiểu đường là thuật ngữ chung cho tất cả các tình trạng này. Bơ có lợi cho sức khỏe của mắt nhờ chứa chất chống oxy hóa như lutein. Bơ hỗ trợ điều chỉnh huyết áp, lượng đường và cholesterol, tất cả đều rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tổn thương mắt do tiểu đường.

Bơ có lợi cho sức khỏe của mắt nhờ chứa chất chống oxy hóa như lutein

Bơ có lợi cho sức khỏe của mắt nhờ chứa chất chống oxy hóa như lutein

Những lưu ý người tiểu đường cần biết khi ăn bơ

Tiêu thụ một trái bơ đồng nghĩa với việc nạp khoảng 250 – 300 calo cho cơ thể. Quả bơ cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo lành mạnh, nhưng ăn quá nhiều bơ sẽ khiến cơ thể hấp thụ calo dư thừa, điều này dễ gây tăng cân. Theo khuyến nghị từ FDA, người tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 1/5 quả bơ/lần, tương đương 50 calo.

Người bệnh tiểu đường có thể ăn bơ vào nhiều thời điểm trong ngày.

Người tiểu đường có được ăn bơ với sữa không? Vì sữa thường có hàm lượng chất béo bão hòa cao nên khi ăn cùng bơ sẽ không tốt cho người tiểu đường. Thay vào đó, người bệnh có thể thử những cách ăn bơ sau:

  • Thái bơ thành lát, ăn cùng sandwich.
  • Cắt nhỏ bơ vào thêm vào các món salad. Ăn salad cùng bơ sẽ làm giảm đáng kể chất béo bão hòa và cũng khiến người bệnh cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn.
Người tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 1/5 quả bơ/lần, tương đương 50 calo

Người tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 1/5 quả bơ/lần, tương đương 50 calo

Để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, người bệnh cần duy trì thói quen kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên với máy đo đường huyết tại nhà bên cạnh áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Điều này sẽ giúp người bệnh biết được hiệu quả của lối sống và quá trình điều trị hiện tại, đồng thời ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm nhờ phát hiện kịp thời đường huyết quá cao hoặc quá thấp.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn người tiểu đường ăn bơ được không. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi thông tin, đừng quên đón đọc những bài viết khác từ Siêu Thị Y Tế Blog để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất