Tiểu đường ăn đậu phộng được không? Những lưu ý cần biết

24869

Đậu phộng là món ăn nhẹ yêu thích của nhiều người, nhưng liệu tiểu đường ăn đậu phộng được không? Bệnh nhân tiểu đường phải đảm bảo lượng đường trong máu không tăng đột biến quá nhanh và quá lâu vì thế họ sẽ có thắc mắc tiểu đường có ăn được đậu phộng không. Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đậu phộng có tốt cho người tiểu đường không và đưa ra những lưu ý cần biết khi người bệnh bổ sung thêm loại hạt này vào chế độ ăn uống của mình.

Thành phần dinh dưỡng của đậu phộng

Đậu phộng chứa chất béo lành mạnh, protein thực vật và là thực phẩm chống oxy hóa tốt, rất giàu khoáng chất như kẽm và sắt. Ngoài ra, đậu phộng có một lượng lớn chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng của các bệnh tim mạch như bệnh tim, huyết áp và cholesterol cao. 

Đậu phộng là loại hạt tốt cho sức khỏe với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. 100 gram đậu phộng thô chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 567 Kcal
  • Chất đạm: 25,8g
  • Chất béo: 49,2g
  • Tinh bột: 16,1g
  • Chất xơ: 8,5g
  • Canxi: 92mg
  • Sắt: 4,58mg
  • Kẽm: 3,27mg
Đậu phộng là loại hạt tốt cho sức khỏe với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời

Đậu phộng là loại hạt tốt cho sức khỏe với thành phần dinh dưỡng tuyệt vời

Với rất nhiều thành phần dinh dưỡng kể trên, liệu tiểu đường có ăn được đậu phộng không? Đọc phần tiếp theo để tìm ra lời giải đáp.

Bệnh nhân tiểu đường ăn đậu phộng được không?

Đậu phộng là một món ăn nhẹ đơn giản có nhiều loại và hương vị khác nhau. Câu hỏi được quan tâm về đậu phộng và bệnh tiểu đường là: tiểu đường ăn đậu phộng được không? Các nghiên cứu khác nhau đã phát hiện ra rằng đậu phộng chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ, chất chống oxy hóa, protein và khoáng chất. Bên cạnh vai trò kiểm soát bệnh tiểu đường, đậu phộng còn rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim, huyết áp cao và giảm mức cholesterol tăng cao.

GI của đậu phộng là 14 và tải lượng đường huyết của đậu phộng là 1. Điều này làm cho đậu phộng trở thành một trong những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp nhất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, đậu phộng là món ăn nhẹ lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh tiểu đường nên ăn chất xơ để giảm mức cholesterol, mang lại cảm giác no lâu hơn và cũng làm giảm sự hấp thụ glucose. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đã khuyến nghị phụ nữ tiêu thụ khoảng 25 gam và nam giới 38 gam đậu phộng hàng ngày.

Vậy nếu người bệnh còn băn khoăn tiểu đường có ăn được lạc luộc không hoặc bệnh tiểu đường ăn đậu phộng rang được không thì câu trả lời là CÓ.

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường ăn sầu riêng được không?

Bệnh nhân tiểu đường ăn đậu phộng được không? Câu trả lời là CÓ

Bệnh nhân tiểu đường ăn đậu phộng được không? Câu trả lời là CÓ

Lợi ích của đậu phộng đối với bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đường ăn lạc có tốt không? Dưới đây là những lợi ích hàng đầu của đậu phộng đối với bệnh nhân tiểu đường:

Kiểm soát lượng đường trong máu

Đậu phộng có chỉ số đường huyết thấp là 14. Theo các nghiên cứu khác nhau, tiêu thụ đậu phộng vào buổi sáng giúp kiểm soát đáng kể lượng đường trong máu suốt cả ngày. Đậu phộng cũng đã được phát hiện là làm giảm lượng insulin tăng đột biến của các loại thực phẩm có GI cao hơn khi dùng kết hợp. 

Một khẩu phần đậu phộng (khoảng 28 hạt đậu phộng) bao gồm 12% lượng magiê được khuyến nghị hàng ngày và magiê là một khoáng chất tuyệt vời giúp duy trì lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ rối loạn tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – một biến chứng phổ biến đi kèm với bệnh tiểu đường. Bổ sung đậu phộng vào chế độ ăn uống cũng giúp ích cho bệnh nhân tăng huyết áp vì chúng có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm huyết áp cao..

Các nghiên cứu cho biết ăn đậu phộng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nghiên cứu cho biết ăn đậu phộng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Đậu phộng chứa một lượng chất xơ tốt khiến người bệnh cảm thấy no hơn và sau đó họ ít thèm ăn hơn. Điều này giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và hướng tới việc cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tiêu thụ đậu phộng được cho là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Đậu phộng chứa một lượng phong phú chất béo không bão hòa và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ khả năng điều chỉnh sản xuất insulin của cơ thể.

Tiểu đường thai kỳ ăn đậu phộng được không?

Từ những lợi ích nêu trên, bạn có thể biết được tiểu đường ăn đậu phộng được không và mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ vẫn có thể ăn loại đậu này. Đặc biệt hơn, đậu phộng còn là thực phẩm bổ dưỡng giúp làm đẹp da và ngăn lão hóa rất tốt. Đối với mẹ bầu, ăn đậu phộng còn giúp lợi sữa vì đậu chứa nhiều protein và dầu béo.

Tuy nhiên, mẹ bầu tiểu đường thai kỳ nên cần hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về mức ăn đậu phộng phù hợp và an toàn, tránh ăn tùy tiện có thể ảnh hưởng sức khỏe cả mẹ và bé.

Đối với mẹ bầu, ăn đậu phộng giúp lợi sữa vì đậu chứa nhiều protein và dầu béo

Đối với mẹ bầu, ăn đậu phộng giúp lợi sữa vì đậu chứa nhiều protein và dầu béo

Những lưu ý dành cho người tiểu đường khi ăn đậu phộng

Mặc dù đậu phộng rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe, bao gồm:

  • Đậu phộng chứa nhiều axit béo Omega 6 và không có axit béo Omega 3 có thể gây viêm và béo phì khi tiêu thụ quá mức. 
  • Đậu phộng thường bị nhiễm nấm mốc aflatoxin độc hại. 
  • Tiêu thụ đậu phộng có thể dẫn đến phản ứng dị ứng cho nhiều người.
  • Các sản phẩm làm từ đậu phộng có chứa natri và các chất phụ gia khác làm giảm hàm lượng dinh dưỡng.

Một số lời khuyên khi ăn đậu phộng:  

  • Tiêu thụ đậu phộng trong chừng mực. Không ăn nhiều hơn một nắm đậu phộng mỗi ngày.
  • Nên ăn đậu phộng ở dạng thô. Tránh thêm muối, đường và các sản phẩm làm từ đậu phộng khác.
  • Ăn đậu phộng với các loại hạt khác như quả óc chó, hạt chia,.. rất giàu axit béo omega 3.
  • Đối với bệnh nhân tiểu đường, thời điểm tốt nhất để tiêu thụ đậu phộng là vào buổi sáng trước hoặc cùng với bữa sáng. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn đậu phộng vào buổi sáng sẽ điều chỉnh việc giải phóng insulin. Do đó nó duy trì lượng đường trong máu suốt cả ngày. Carbs trong đậu phộng làm giảm sự thèm ăn và giảm tiêu thụ thực phẩm.
Bệnh nhân tiểu đường nên ăn đậu phộng là vào buổi sáng trước hoặc cùng với bữa sáng

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn đậu phộng là vào buổi sáng trước hoặc cùng với bữa sáng

Bệnh nhân tiểu đường nên trang bị máy đo đường huyết ngay tại nhà để theo dõi tiến triển tình trạng bệnh thay đổi như thế nào đối với việc dùng thuốc, thay đổi lối sống ăn uống và tập luyện, bao gồm cả việc tiêu thụ đậu phộng. Tham khảo ngay máy đo tiểu đường cao cấp giá tốt tại Siêu Thị Y Tế.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Tiểu đường ăn đậu phộng được không?”. Mong rằng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn và người thân của mình. Cảm ơn bạn đã đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất