Nốt ruồi như thế nào là biểu hiện của bệnh ung thư?

1073

Hầu như tất cả mọi người đều có nốt ruồi, phần lớn những nốt ruồi này vô hại, nhưng đôi khi nốt ruồi có thể trở thành ung thư và thậm chí có khả năng gây chết người.

Về mặt khoa học, nốt ruồi ung thư được biết đến như một khối u ác tính, hoặc một loại ung thư da phát triển trong các tế bào sản xuất sắc tố của da được gọi là tế bào hắc tố. Mặc dù khối u ác tính chỉ chiếm khoảng 1% trong số các loại ung thư da , nhưng đây là loại ung thư nguy hiểm nhất, xếp hạng cao hơn cả ung thư da tế bào đáy và tế bào vảy.

Như bạn có thể đã biết, yếu tố góp phần lớn nhất gây ra khối u ác tính – cũng như với hầu hết các loại ung thư da – là tiếp xúc nhiều lần, không được bảo vệ với tia cực tím (UV) 

Nhưng vẫn còn rất nhiều điều về nốt ruồi ung thư mà bạn có thể không biết, chẳng hạn như các triệu chứng và các lựa chọn điều trị. Đây là những gì bạn cần biết.

Nốt ruồi ung thư là gì?

Điều đầu tiên: Một nốt ruồi ung thư là một khối u phổ biến phát triển trên da của bạn, có từ thời thơ ấu hoặc sau này trong cuộc sống. Viện Ung thư Quốc gia (NCI) Hoa Kỳ cho biết, những sự phát triển này xảy ra khi các tế bào sắc tố của bạn, hoặc tế bào hắc tố, phát triển thành từng cụm tạo ra sự phát triển quá mức trên da. Một số nốt ruồi có thể phẳng hoặc nhô cao, sẫm màu hoặc sáng màu, và nếu bạn có làn da sáng hơn, bạn có thể có từ 10 đến 40 nốt ruồi trên cơ thể.

Không phải tất cả các nốt ruồi đều hoặc sẽ biến thành ung thư. 

Nốt ruồi bẩm sinh thường nhỏ, có bề mặt tròn nhẵn và có hình vòm. Chúng cũng thường có màu hồng hoặc nâu, màu sắc thường trùng với tông màu da của bạn – nốt ruồi nhạt hơn ở những người có màu da và màu tóc trắng, và nốt ruồi sẫm màu hơn ở những người có da và tóc sẫm màu.

Nốt ruồi loạn sản, hoặc nốt ruồi không điển hình, có thể lớn hơn các nốt ruồi thông thường, với các đặc điểm khác nhau về hình dạng, màu sắc và kết cấu. Nhiều nốt ruồi không điển hình sẽ phẳng thay vì tròn và có đường viền không đều.

Cả hai nốt ruồi này đều có khả năng trở thành ung thư – nhưng cơ hội xảy ra là rất nhỏ. Tuy nhiên, nốt ruồi loạn sản đặc biệt có khả năng trở thành ung thư cao hơn một chút, vì chúng đã chứa một số tế bào không điển hình .

Một nốt ruồi ung thư được biết đến như một khối u ác tính, ngoài việc phát triển từ một nốt ruồi thông thường, một nốt ruồi không điển hình hoặc chỉ là một điểm rõ ràng trên da, khối u ác tính cũng có thể xuất hiện ở mắt, hệ tiêu hóa hoặc ở các vùng khác trên cơ thể.

 

Hãy nhớ rằng: Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư da nguy hiểm nhất. Đó là bởi vì, trái ngược với các loại ung thư da thông thường khác, u ác tính có thể xâm lấn mô lân cận và lan sang các khu vực khác của cơ thể (hay còn gọi là di căn) như phổi, gan, xương hoặc não

Nguyên nhân nào khiến một nốt ruồi trở thành ung thư?

Rõ ràng, không phải mọi nốt ruồi đều biến thành u ác tính và không phải mọi u ác tính đều bắt nguồn từ một nốt ruồi lạ, Tiến sĩ Jaliman nói. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu không biết chính xác nguyên nhân khiến một số nốt ruồi biến thành ung thư, trong khi những nốt ruồi khác vẫn lành tính.

  • Ánh sáng mặt trời hoặc tia nhân tạo từ giường tắm nắng hoặc các nguồn khác là một trong những yếu tố nguy cơ chính. Tia UV gây ra tổn thương gốc tự do cho các tế bào da và dẫn đến sự biến đổi thành một tế bào không điển hình, không được kiểm soát.
  • Có một số lượng lớn nốt ruồi – hơn 50 nốt ruồi phổ biến hoặc hơn 5 nốt ruồi không điển hình – cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính của một người nào đó.
  • Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm: có làn da trắng, tàn nhang và tóc sáng; tiền sử gia đình hoặc cá nhân bị ung thư da hoặc u ác tính, và có hệ thống miễn dịch suy yếu, do bệnh tật hoặc thuốc men. Những người già hơn và nam giới cũng là những yếu tố nguy cơ gây ung thư hắc tố.

Các triệu chứng của nốt ruồi ung thư là gì?

Phần lớn, cả nốt ruồi thông thường và không điển hình đều phải giữ nguyên, về kích thước, hình dạng và màu sắc – và khi bất kỳ nốt ruồi nào, cũ hay mới, bắt đầu thay đổi, bạn nên chú ý.

Có một số cách khác nhau để kiểm tra nốt ruồi để xem liệu chúng có đáng quan tâm hay không. 

  1. Phương pháp đầu tiên được gọi là phương pháp ABCDE, Tiến sĩ Zeichner, người mô tả từ viết tắt dưới đây cho biết:
  • A: Không đối xứng, một nửa bên này không giống một nửa bên kia.
  • B: Đường viền, khi đường viền bị lởm chởm hoặc đục lỗ hơn là nhẵn.
  • C: Màu sắc, khi một nốt ruồi có nhiều màu như nâu, đen, trắng hoặc xanh lam.
  • D: Đường kính, khi một nốt ruồi có đường kính lớn hơn sáu milimet 
  • E: Sự thay đổi, khi một nốt ruồi thay đổi về hình dạng hoặc diện mạo theo thời gian

 

2. Một triệu chứng phổ biến khác của nốt ruồi ung thư là cảm giác khó chịu như ngứa hoặc đau

3. Nhìn thấy những nốt ruồi mới toanh xuất hiện trên da của bạn, còn được gọi là nốt ruồi mắc phải – cũng có thể là điều cần chú ý. Mặc dù phổ biến, những nốt ruồi này thường dẫn đến ung thư hắc tố hơn những nốt ruồi bẩm sinh. Chỉ có 20% -30% khối u ác tính được tìm thấy trong các nốt ruồi hiện có – 70% -80% còn lại phát sinh ở làn da “trông bình thường”. Vì vậy, nếu bạn có một nốt ruồi mới có vẻ đáng lo ngại, bạn nên kiểm tra nó.

Điều trị nốt ruồi ung thư như thế nào?

Nếu sinh thiết da xác định khối u ác tính, cần phải hành động nhanh chóng, vì loại ung thư da có thể lây lan rất nhanh sang các mô và cơ quan khác.  Tùy thuộc vào giai đoạn ung thư của bạn, cùng với các yếu tố khác, bác sĩ của bạn sẽ đưa ra kế hoạch điều trị cho khối u ác tính, có thể bao gồm bất kỳ tùy chọn nào sau đây.

Phẫu thuật

 Phẫu thuật là lựa chọn điều trị chính đối với hầu hết các khối u ác tính và thường có thể chữa khỏi giai đoạn đầu của bệnh. Các loại phẫu thuật bao gồm: cắt bỏ rộng, phẫu thuật Mohs, bóc tách hạch bạch huyết, phẫu thuật u ác tính di căn và những trường hợp cực kỳ hiếm là cắt cụt chi.

Trị liệu 

Một khi khối u ác tính hoạt động mạnh hơn, các loại liệu pháp khác có thể được xem xét, như liệu pháp miễn dịch, liệu pháp nhắm mục tiêu, hóa trị và xạ trị .

Liệu pháp miễn dịch sử dụng thuốc để khởi động hệ thống miễn dịch của bạn, với hy vọng rằng nó sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư hiệu quả hơn. 

not ruoi ung thu 3

Liệu pháp nhắm mục tiêu cũng sử dụng thuốc, nhưng thay vì thúc đẩy hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động ở mức độ cao hơn, những loại thuốc này tự theo dõi các tế bào ung thư để cố gắng tiêu diệt chúng.

Lựa chọn thứ ba là hóa trị cũng có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách đưa thuốc qua đường máu. 

Xạ trị cũng có thể được xem xét, và sử dụng chùm tia cao để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Trước khi xem xét bất kỳ phương pháp nào trong số này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định hình thức điều trị tốt nhất.

Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa các nốt ruồi ung thư?

Phòng ngừa là chìa khóa để bảo vệ bản thân chống lại khối u ác tính và các loại ung thư da khác. Và mặc dù không thể kiểm soát được một số yếu tố nguy cơ – như tuổi tác, giới tính hoặc tiền sử gia đình – nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp giảm nguy cơ tổng thể của mình.

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn muốn hạn chế tiếp xúc với tia UV càng nhiều càng tốt – điều đó có nghĩa là thực hành an toàn trước ánh nắng mặt trời khi bạn ở bên ngoài và không phơi mình một cách không cần thiết (như trên giường tắm nắng). Khi bạn đi ra ngoài, hãy bảo vệ da bằng kem chống nắng, cũng như quần áo bảo hộ, mũ và kính râm.

Hãy theo dõi da của bạn để sớm phát hiện ra những thay đổi bất thường, từ đó phát hiện sớm nguy cơ bị ung thư và có biện pháp điều trị kịp thời



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất