Ăn bắp cải có tốt không? 10+ Công dụng tuyệt vời của bắp cải

1810

Bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, chất xơ, vitamin K,… cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy ăn bắp cải có tốt không? Bắp cải có tác dụng gì? Khám phá ngay những tác dụng của bắp cải có lẽ bạn chưa biết trong bài viết dưới đây.

Ăn bắp cải có tốt không? 10+ tác dụng của bắp cải với sức khỏe

Ăn bắp cải có tốt không? 10+ tác dụng của bắp cải với sức khỏe

Ăn bắp cải có tốt không? 

Bắp cải là loại rau phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình. Bắp cải không chỉ dễ ăn, thơm ngon mà còn chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng. 100g bắp cải sống chứa thành phần dinh dưỡng sau đây:

  • Lượng calo: 22
  • Chất đạm: 1 g
  • Chất xơ: 2 g
  • Vitamin K: 56% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 36% DV
  • Folate: 10% DV
  • Mangan: 6% DV
  • Vitamin B6: 6% DV
  • Canxi: 3% DV
  • Kali: 3% DV
  • Magiê: 3% DV
Bắp cải không chỉ dễ ăn, thơm ngon mà còn chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng

Bắp cải không chỉ dễ ăn, thơm ngon mà còn chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng

Ngoài những thành phần dinh dưỡng nêu trên, bắp cải cũng chứa một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng khác như vitamin A, sắt và riboflavin. Bắp cải rất giàu vitamin B6 và folate, cả hai đều cần thiết cho nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa năng lượng và hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ và chứa chất chống oxy hóa như polyphenol và hợp chất lưu huỳnh trong bắp cải rất dồi dào. Bắp cải chứa nhiều vitamin C – một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư và giảm thị lực.

Vậy ăn bắp cải có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là . Tiếp tục đọc phần bên dưới để khám phá những tác dụng tuyệt vời của bắp cải đối với sức khỏe bạn nhé.

Ăn bắp cải có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tăng cường hệ miễn dịch

Bắp cải chứa nhiều vitamin C (còn được gọi là axit ascorbic) có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể như tạo ra collagen và tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Cải thiện sức khỏe của xương

Ăn bắp cải có tốt không? Bắp cải chứa nhiều vitamin K giúp sản sinh protein và điều hòa khoáng xương. Vitamin K cũng giúp ngăn ngừa chứng loãng xương. Vì vậy, bắp cải được cho là rất tốt cho việc duy trì sức khỏe xương.

Bắp cải chứa nhiều vitamin K giúp ngăn ngừa chứng loãng xương

Bắp cải chứa nhiều vitamin K giúp ngăn ngừa chứng loãng xương

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao nên bắp cải được cho là có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chất xơ giúp ngăn ngùa những tác động tiêu cực của cholesterol lên động mạch. Điều này rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim. Do vậy, bắp cải là một trong những “vũ khí tốt nhất” để chống lại bệnh tim.

Phòng bệnh ung thư

Ăn bắp cải có tốt không? Các chất chống viêm trong bắp cải có khả năng tiêu diệt các gốc tự do – nguyên nhân gây nên sự phát triển của các tế bào ung thư. Đây là một trong những lợi ích hàng đầu của bắp cải. Bắp cải chứa chất xơ giúp khắc phục các vấn đề tiêu hóa. Ăn bắp cải thường xuyên giúp ngăn ngừa phát triển các bệnh như ung thư đại tràng và ung thư dạ dày.

Bắp cải có tác dụng gì? Chất chống viêm trong bắp cải giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Bắp cải có tác dụng gì? Chất chống viêm trong bắp cải giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Giải độc cơ thể

Ăn bắp cải có tốt không? Bắp cải chứa nhiều vitamin C và lưu huỳnh, cả hai đều giúp cơ thể loại bỏ các độc tố như gốc tự do và axit uric. Loại bỏ các gốc tự do sẽ làm giảm đáng kể các chất độc gây tổn hại tế bào giúp giải độc cơ thể.

Kiểm soát cân nặng

Nếu bạn đang muốn kiểm soát cân nặng của mình thì đừng quên bổ sung thêm bắp cải vào bữa ăn nhé. Bởi loại rau này chứa nhiều chất xơ nhưng lại ít calo, trong 100g bắp cải chỉ chứa 27 calo. Chất xơ dồi dào trong bắp cải sẽ ngăn sự thèm ăn để bạn ăn ít lại một cách tự nhiên, điều này sẽ thúc đẩy giảm cân vô cùng hiệu quả.

Bắp cải chứa nhiều chất xơ nhưng lại ít calo giúp thúc đẩy giảm cân vô cùng hiệu quả

Bắp cải chứa nhiều chất xơ nhưng lại ít calo giúp thúc đẩy giảm cân vô cùng hiệu quả

Tốt cho não

Bắp cải chứa nhiều vitamin K, anthocyanin và acetylcholine. Những chất này hỗ trợ chức năng não, trí nhớ và tăng sự tập trung. Những chất dinh dưỡng này cũng giúp giảm tổn thương thần kinh và tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Tốt cho mắt

Bắp cải rất giàu vitamin A và tốt cho thị lực. Loại vitamin này giúp giảm thoái hóa điểm vàng và phòng tránh nguy cơ đục thủy tinh thể.

Bắp cải rất giàu vitamin A và tốt cho thị lực và da

Bắp cải rất giàu vitamin A và tốt cho thị lực và da

Điều hòa huyết áp

Ăn bắp cải có tốt không? Bắp cải chứa nhiều kali giúp điều hòa huyết áp bằng cách chống lại tác động tiêu cực của lượng natri dư thừa trong cơ thể. Chất sắt trong bắp cải có tác dụng tăng cường dự trữ hồng cầu, giúp duy trì tuần hoàn và huyết áp tốt. Bắp cải chứa anthocyanin – chất chống oxy hóa mạnh giúp thư giãn động mạch, ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và có thể hạ huyết áp.

Tốt cho người bị đái tháo đường

Nhiều nghiên cứu cho biết ăn bắp cải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nhờ hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao.

Chất xơ trong bắp cải thúc đẩy cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát khẩu phần ăn và kiểm soát cân nặng, đồng thời ức chế sự tăng đột biến của insulin do lượng đường dao động. Bắp cải cũng chứa betalain, giúp giảm lượng đường trong máu và tăng sản xuất insulin.

Nhiều nghiên cứu cho biết ăn bắp cải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Nhiều nghiên cứu cho biết ăn bắp cải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chống viêm, giảm dị ứng

Viêm mãn tính (sưng tấy lâu dài) có liên quan đến việc phát triển và làm trầm trọng thêm bệnh tim, ung thư, viêm khớp dạng thấp và nhiều tình trạng bệnh lý khác. Anthocyanin – một chất chống oxy hóa tự nhiên trong bắp cải không chỉ tạo thêm màu sắc cho rau củ mà còn có thể làm giảm viêm. Trong một số nghiên cứu, anthocyanin đã được chứng minh là giúp kiểm soát tình trạng viêm, sốt, rối loạn về da; làm giảm kích ứng và dị ứng. 

Giảm đau, nhức đầu

Giảm đau đầu, nhức đầu có lẽ là lợi ích ít người biết đến của bắp cải. Bạn chỉ cần giã nát lá bắp cải hoặc dùng miếng gạc ấm bên ngoài bọc bắp cải lại rồi đắp lên trán sẽ giúp bạn giảm nhanh cơn đau đầu khó chịu. Bên cạnh đó, uống nước ép bắp cải cũng có tác dụng tương tự, đặc biệt hiệu quả đối với tình trạng đau đầu mãn tính.

Tác dụng của bắp cải ít người biết đến là giảm đau nhức đầu

Tác dụng của bắp cải ít người biết đến là giảm đau nhức đầu

Chữa ho nhiều đờm

Ăn bắp cải có tốt không? Trong Đông Y, bắp cải là loại rau có tính hàn, vị ngọt thanh và có công dụng thanh nhiệt, làm mát phổi và tiêu đờm cực kỳ hiệu quả. Do đó nhiều người sử dụng bắp cải như một mẹo dân gian để chữa họ, giảm đờm đơn giản, an toàn nhưng lại rất công hiệu.

Tốt cho tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ và nước trong bắp cải giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh. Ăn đủ chất xơ sẽ thúc đẩy sự bài tiết chất độc qua mật và phân. Bạn có thể chế biến bắp cải là ở dạng lên men như dưa cải bắp và kim chi. Món ăn này chứa đầy men vi sinh tốt hệ thống miễn dịch và hệ tiêu hóa. Các enzyme được tạo ra trong quá trình lên men bắp cải làm cho vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ hơn.

Hàm lượng chất xơ và nước trong bắp cải giúp ngăn ngừa táo bón

Hàm lượng chất xơ và nước trong bắp cải giúp ngăn ngừa táo bón

Trị mụn nhọt và vết sâu bọ đốt

Ăn bắp cải có tốt không? Không chỉ có tác dụng đối với “sức khỏe bên trong”, bắp cải cũng có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề ngoài da như trị mụn nhọt và vết sâu bọ đốt. Bạn có thể giã nhuyễn bắp cải làm thuốc đắp trực tiếp lên vùng da bị ảnh hưởng sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng nhờ các hợp chất có tính kháng khuẩn trong loại rau này.

Chữa tắc sữa

Bắp cải cũng có ích đối với phụ nữ sau sinh và đang cho con bú nhờ khả năng chữa tắc sữa, làm giảm chất lỏng tắc nghẽn trong mô ngực. Hàm lượng phytoestrogen dồi dào trong bắp cải có khả năng giảm viêm, giúp phụ nữ sau sinh giảm sưng và đau khi bị tắc sữa. Ngoài ra, sử dụng bắp cải lạnh sẽ giúp co mạch máu, lưu lượng máu giảm xuống để xoa dịu vùng ngực đau nhức và sưng tấy.

Ăn bắp cải có tốt không? Bắp cải có khả năng chữa tắc sữa

Ăn bắp cải có tốt không? Bắp cải có khả năng chữa tắc sữa

Ăn nhiều bắp cải có tốt không?

Mặc dù ăn bắp cải mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng ăn nhiều rau bắp cải có tốt không? Bạn chỉ nên ăn bắp cải với lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe bởi ăn quá nhiều có thể dẫn đến một số tác dụng phụ sau đây:

  • Đầy hơi: Bắp cải chứa một lượng đáng kể raffinose – một loại carbohydrate phức tạp đi qua ruột mà không được tiêu hóa, nên có thể gây đầy hơi. Ăn quá nhiều bắp cải có thể gây ợ hơi, khó chịu ở bụng, chướng bụng.
  • Tiêu chảy: Chất xơ không hòa tan trong bắp cải còn làm tăng khả năng di chuyển chất thải trong đường tiêu hóa. Ăn quá nhiều bắp cải có thể dẫn đến tiêu chảy hoặc tắc ruột. 
  • Tương tác thuốc: Bắp cải chứa lượng lớn vitamin K – một loại vitamin có công dụng làm đông máu. Do đó, ăn quá nhiều bắp cải có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc làm loãng máu.
  • Suy giáp: Tiêu thụ nhiều bắp cải có thể ảnh hưởng đến mức độ tuyến giáp và dẫn đến suy giáp. Tuyến giáp cần iốt để hoạt động bình thường,  nhưng các hợp chất glucosinolates chứa lưu huỳnh và nitơ trong bắp cải có thể tạo ra phản ứng hóa học cản trở sản xuất hormone tuyến giáp, giải phóng ion cản trở sự hấp thu iốt.  
  • Hạ đường huyết quá mức: Mặc dù ăn bắp cải làm giảm lượng đường trong máu nhưng tiêu thụ quá nhiều bắp cải sẽ gây hạ đường huyết quá mức.
Ăn quá nhiều bắp cải có thể gây ợ hơi, khó chịu ở bụng, chướng bụng

Ăn quá nhiều bắp cải có thể gây ợ hơi, khó chịu ở bụng, chướng bụng

Những ai không nên ăn rau bắp cải

Bắp cải rất thơm ngon và bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn loại rau này, bao gồm những đối tượng sau đây:

  • Người bị dị ứng với bắp cải: Người đã từng xuất hiện dấu hiệu dị ứng với các loại rau họ cải nên tránh ăn bắp cải để không bị nổi mẫn đỏ, ngứa, sưng tấy và những phản ứng dị ứng khác.
  • Người bị suy giáp: Những người bị suy giáp nếu ăn bắp cải sẽ gây cản trở hấp thu iốt làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.
  • Người đang chuẩn bị phẫu thuật: Vì bắp cải chứa nhiều vitamin K có thể làm đông máu nên những ai đang chuẩn bị thực hiện phẫu thuật hãy tham khảo bác sĩ trước khi muốn ăn loại rau này.
  • Người bị hội chứng ruột kích thích: Bắp cải lên men có thể gây đầy hơi, khí độc, nhất là với người đang bị hội chứng ruột kích thích. 
  • Người suy thận nặng: Bắp cải chứa nhiều kali dễ ảnh hưởng xấu đến quá trình lọc ở thận và làm lượng tăng kali trong máu.
Những người bị suy giáp không nên ăn rau bắp cải

Những người bị suy giáp không nên ăn rau bắp cải

Lưu ý khi sử dụng bắp cải để bảo vệ sức khỏe tốt nhất

Để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh khi sử dụng bắp cải thì bạn cần chú ý một số điểm quan trọng sau:

  • Luôn chọn mua loại bắp cải chất lượng không dùng thuốc trừ sâu.
  • Bắp cải tím ăn sống được không? Câu trả lời là ĐƯỢC, nhưng dù ăn sống hay nấu chín thì bạn phải luôn rửa kỹ bắp cải để loại bỏ bụi bẩn sót lại. Khi luộc thì bạn có thể thêm gừng tươi để giảm tính hàn của bắp cải.
  • Những người thuộc đối tượng không nên bắp cải tốt nhất cần hạn chế hoặc tránh ăn loại rau này để đảm bảo sức khỏe.
  • Ăn bắp cải với lượng vừa phải, nên thay đổi đa dạng các loại rau củ quả để tăng hương vị cho các bữa ăn và tăng cường sức khỏe.
Bạn phải luôn rửa kỹ bắp cải khi mua về để loại bỏ bụi bẩn sót lại

Bạn phải luôn rửa kỹ bắp cải khi mua về để loại bỏ bụi bẩn sót lại

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn biết được ăn bắp cải có tốt không cùng những tác dụng phụ có thể gặp nếu ăn quá nhiều bắp cải. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: health.clevelandclinic.org, healthline.com 


Xẹm thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.