10 Nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân phổ biến nhất

1776

Có hơn 60% người trưởng thành bị giãn tĩnh mạch, tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà đôi khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân để có cách ngăn ngừa phù hợp nhé. 

Dấu hiệu ban đầu của bệnh giãn tĩnh mạch

Bạn có thể dễ dàng thấy được dấu hiệu của bệnh giãn tính mạch chân thông qua việc các tĩnh mạch ở chân to ra, sưng lên hoặc xoắn lại và thường có màu đỏ hoặc xanh. Các dấu hiệu ban đầu của giãn tĩnh mạch bao gồm:

  • Có thể nhìn thấy tĩnh mạch sưng lên.
  • Nhức, nặng, ngứa hoặc đau ở chân.
  • Chuột rút ở bắp chân hoặc đùi, thường xảy ra vào ban đêm hoặc khi bạn đột ngột đứng dậy.
  • Hội chứng chân tay bồn chồn.
  • Sưng mắt cá chân hoặc bàn chân.
Dấu hiệu đầu tiên của giãn tĩnh mạch là tĩnh mạch chân to, sưng hoặc xoắn lại và thường có màu đỏ hoặc xanh

Dấu hiệu đầu tiên của giãn tĩnh mạch là tĩnh mạch chân to, sưng hoặc xoắn lại và thường có màu đỏ hoặc xanh

Các nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân

Bên trong tĩnh mạch là các van một chiều nhỏ mở ra để máu đi qua, sau đó đóng lại để ngăn máu chảy ngược trở lại. Đôi khi thành tĩnh mạch bị căng ra và mất tính đàn hồi khiến các van yếu đi. Nếu các van không hoạt động bình thường có thể khiến máu bị rò rỉ và chảy ngược lại. Nếu điều này xảy ra, máu sẽ tích tụ trong tĩnh mạch khiến chúng sưng lên và to ra.

Một số nguyên nhân có thể làm tăng khả năng phát triển chứng giãn tĩnh mạch bao gồm:

Tuổi tác

Khi bạn già đi, các tĩnh mạch bắt đầu mất tính đàn hồi và các van bên trong chúng cũng ngừng hoạt động. Do đó sẽ dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch.

Ít vận động

Một nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân phổ biến là lối sống ít vận động, lối sống này có tác động tiêu cực đến quá trình lưu thông máu. Chân ít cử động làm cho máu trong các tĩnh mạch chân bị dồn động, không được lưu thông trở về tim như bình thường từ đó làm cho thành tĩnh mạch bị giãn, thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến các van trong tĩnh mạch. Tình trạng này còn tồi tệ hơn nếu hai chân bắt chéo hoặc uốn cong, vì sự gấp khúc của các tĩnh mạch sẽ gây thêm áp lực lên các van.

Lối sống ít vận động khiến tĩnh mạch chân căng ra do máu thiếu lưu thông

Lối sống ít vận động khiến tĩnh mạch chân căng ra do máu thiếu lưu thông

Thường xuyên mang giày cao gót

Phụ nữ nếu thường xuyên mang giày cao gót, nhất là mang xuyên suốt trong thời gian dài sẽ làm tĩnh mạch chịu áp lực cao, lâu ngày khiến van tĩnh mạch một chiều bị tổn thương. Khi van suy yếu thì khả năng lưu thống máu lại bị ngăn chặn, khiến ứ máu ở hai chân và gây ra suy giãn tĩnh mạch.

Mặc trang phục bó sát 

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch cũng xuất phát từ thói quen mặc quần áo bó sát như đeo thắt lưng hoặc quần có dây thắt lưng chật, mặc quần bó sát chân,… Tất cả những điều này có thể làm giảm quá trình lưu thông máu tuần hoàn về tim.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch cũng xuất phát từ thói quen mặc quần áo bó sát

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch cũng xuất phát từ thói quen mặc quần áo bó sát

Chế độ ăn uống 

Chế độ ăn hàng ngày cũng là một trong nguyên nhân bị suy giãn tĩnh mạch. Tiêu thụ nhiều thực phẩm nhiều tinh bột và đường làm giảm hoạt động của chất chống oxy hóa làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ sẽ gây cản trở lưu thông máu. Ngoài ra, uống rượu bia cũng dễ gây rối loạn tuần hoàn máu, góp phần phát triển suy giãn tĩnh mạch.

Béo phì

Thừa cân là nguyên nhân suy giãn tĩnh mạch hàng đầu. Dư thừa cân nặng sẽ gây thêm áp lực lên các tĩnh mạch, điều đó có nghĩa là chúng phải làm việc nhiều hơn để đưa máu trở lại tim. Điều này có thể làm tăng áp lực lên các van, khiến chúng dễ bị rò rỉ hơn.

Thừa cân là nguyên nhân suy giãn tĩnh mạch hàng đầu

Thừa cân là nguyên nhân suy giãn tĩnh mạch hàng đầu

Hút thuốc lá

Thuốc lá sẽ làm hỏng mạch máu, làm giảm quá trình lưu thông máu trong chân. Theo đó, người hút thuốc lá thường xuyên sẽ có nhiều khả năng bị giãn tĩnh mạch hơn. Hút thuốc lá không chỉ là nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân mà còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh phổi, tim mạch,…

Mang thai

Khi mang thai, lượng máu tăng lên để giúp hỗ trợ em bé phát triển. Điều này gây thêm căng thẳng cho tĩnh mạch. Nồng độ hormone tăng lên trong thời kỳ mang thai cũng khiến các thành cơ của mạch máu giãn ra, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch khi mang thai.

Giãn tĩnh mạch cũng có thể phát triển khi tử cung bắt đầu phát triển. Khi tử cung mở rộng, nó gây áp lực lên các tĩnh mạch ở vùng xương chậu khiến chúng bị giãn.

Mặc dù mang thai có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng giãn tĩnh mạch, nhưng hầu hết phụ nữ đều nhận thấy tĩnh mạch của họ được cải thiện đáng kể sau khi sinh em bé.

Nồng độ hormone tăng lên khi mang thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch

Nồng độ hormone tăng lên khi mang thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch

Di truyền

Nguy cơ phát triển chứng giãn tĩnh mạch của bạn sẽ tăng lên nếu một thành viên thân thiết trong gia đình mắc bệnh này. Điều này cho thấy nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân có thể một phần là do gen di truyền mà bạn thừa hưởng từ cha mẹ, người thân.

Mắc các bệnh lý có nguy cơ cao dẫn đến giãn tĩnh mạch 

Ngoài những nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân liên quan đến lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày, một số bệnh lý cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này bao gồm:

  • Bệnh lý do huyết động của hệ tĩnh mạch nông gây ra. 
  • Sự bất thường về giải phẫu, bờ tự do của van quá dài khiến sa van; hoặc cũng có thể do giãn vòng van.
  • Thiếu hụt hoặc thiểu sản van tĩnh mạch bẩm sinh gây ra dị sản tĩnh mạch. Tình trạng này sẽ kèm theo hoặc không rò động mạch/tĩnh mạch.
  • Tĩnh mạch bị chèn ép do khối u, hội chứng Cockett.
Một số bệnh lý cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch

Một số bệnh lý cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch

Cách phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về những nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân, bạn có thể tham khảo một số biện pháp giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch, bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên: Cố gắng đi bộ 15 – 20 phút mỗi ngày để khuyến khích lưu thông máu ở chân. 
  • Theo dõi cân nặng và chế độ ăn uống: Giảm cân sẽ giảm áp lực không cần thiết khỏi tĩnh mạch. Thực hiện chế độ ăn ít muối để ngăn ngừa sưng tấy do giữ nước.
  • Mặc quần áo thoải mái và hạn chế mang giày cao gót: Giày gót thấp sẽ củng cố hoạt động cơ bắp chân hơn, tốt hơn cho tĩnh mạch. Không mặc quần áo chật ở chân, eo và háng để tránh làm giảm lưu lượng máu.
  • Nâng cao chân: Điều này giúp cải thiện tuần hoàn ở chân, hãy nghỉ vài lần mỗi ngày để nâng chân cao hơn tim. Bạn có thể nằm xuống kê chân trên gối.
  • Tránh ngồi hoặc đứng trong thời gian dài: Hãy thường xuyên thay đổi tư thế để máu lưu thông.
Đi bộ mỗi ngày sẽ giúp máu ở chân lưu thông tốt hơn

Đi bộ mỗi ngày sẽ giúp máu ở chân lưu thông tốt hơn

Đối với chứng giãn tĩnh mạch, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng vớ y khoa. Vớ giãn tĩnh mạch là loại vớ đàn hồi, tạo lực nén lên tĩnh mạch và ngăn máu dư thừa chảy ngược trở lại. Bằng cách này, vớ giãn tĩnh mạch cũng có thể giúp giảm đau, sưng, chữa lành vết loét trên da và ngăn chúng quay trở lại. Tham khảo ngay sản phẩm vớ y khoa ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch RelaxSan.

Mời bạn tham khảo các sản phẩm vớ y khoa đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

vo y khoa1579161054.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón Art.M2170A
Giá bán tham khảo: 760.000đ

m1170a min1608285060.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1170A
Giá bán tham khảo: 650.000đ

m1150a min1608284967.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch Medicale Soft - Art. M1150A
Giá bán tham khảo: 380.000đ

m2050a min1608286548.nv

Vớ y khoa điều trị suy tĩnh mạch, dạng gối, hở ngón Class II - Cotton - Art.M2050A
Giá bán tham khảo: 590.000đ

3 min1567997422.nv

Vớ y khoa phòng ngừa suy tĩnh mạch, dạng đùi, hở ngón - Basic - Art.970A
Giá bán tham khảo: 410.000đ

Trên đây là những nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân phổ biến nhất và cách phòng ngừa bệnh mà bạn có thể áp dụng. Cảm ơn bạn đã quan tâm thông tin chia sẻ từ Siêu Thị Y Tế. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và dồi dào sức khỏe!

Xem thêm: 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.