5 Cách trị ho bằng mật ong siêu hiệu quả tại nhà

11897

Trị ho bằng mật ong là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng bởi mật ong có nhiều đặc tính kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch tốt. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc, bạn cũng có thể thử áp dụng 5 cách trị ho bằng mật ong được chia sẻ trong bài viết dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Cách trị ho bằng mật ong siêu hiệu quả tại nhà

Cách trị ho bằng mật ong siêu hiệu quả tại nhà

Trị ho bằng mật ong có hiệu quả không?

Nhờ hàm lượng hydrogen peroxide cao, mật ong có đặc tính kháng khuẩn, có thể tiêu diệt mầm bệnh gây nhiễm trùng, bao gồm cả vi khuẩn và vi rút. Ngoài ra, mật ong còn có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư và tạo ra hàng rào bảo vệ ngăn ngừa nhiễm trùng. Vậy mật ong trị ho có thực sự hiệu quả?

Thực tế cho thấy, đã có nhiều nghiên cứu cho biết: 

  • Mật ong chứa chất chống oxy hóa giúp giảm viêm trong cổ họng, giảm sưng tấy và thư giãn cơ cổ họng đang bị đau.
  • Mật ong có thể giảm sự tiết chất nhầy trong cổ họng giúp long đờm.
  • Mật ong có kết cấu dày, có thể bao phủ các thụ thể bị kích thích, giúp giảm viêm và kích ứng ở họng.

Vì vậy, bạn có thể trị ho bằng mật ong để làm giảm các triệu chứng ho, bao gồm cả ho khan. Ngoài ra cũng có một số nghiên cứu về tác dụng trị ho của mật ong ở trẻ em, theo đó thì trẻ nhỏ tiêu thụ khoảng 2 muỗng cà phê mật ong trước khi ngủ sẽ làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn ho, từ đó trẻ có thể ngủ ngon giấc hơn.

Bạn có thể trị ho bằng mật ong để làm giảm các triệu chứng ho, bao gồm cả ho khan

Bạn có thể trị ho bằng mật ong để làm giảm các triệu chứng ho, bao gồm cả ho khan

Áp dụng ngay 5 cách trị ho bằng mật ong đơn giản và hiệu quả tại nhà

Cách chữa ho bằng mật ong pha nước ấm

Mẹo trị ho bằng mật ong đơn giản nhất bạn có thể áp dụng ngay đó là pha nước ấm mật ong và uống trong ngày. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 300ml nước ấm.
  • Thêm 1 muỗng cà phê mật ong vào, khuấy đều rồi uống hết trong 1 lần.
  • Cố gắng kiên trì uống nước ấm mật ong 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Uống mật ong pha nước ấm không chỉ giúp trị viêm họng, rát cổ họng hiệu quả mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.
Cách chữa ho bằng mật ong pha nước ấm

Cách chữa ho bằng mật ong pha nước ấm

Trị ho bằng mật ong và tỏi

Hàm lượng allicin dồi dào có trong tỏi được biết đến như một hợp chất kháng sinh hoàn toàn tự nhiên, có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và sát trùng vô cùng hiệu quả. Vậy nên khi áp dụng mẹo trị ho bằng mật ong với tỏi sẽ nâng cao hiệu quả điều trị lên gấp nhiều lần, giúp người bệnh nhanh chóng hết đau họng, hết ho và phục hồi niêm mạc họng.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Chuẩn bị mật ong và tỏi với lượng vừa đủ. Đem ngâm tỏi với mật ong trong hũ thủy tinh khoảng 2 tuần. Mỗi ngày ăn trực tiếp một muỗng cà phê tỏi ngâm mật ong (gồm 1 tép tỏi), kiên trì thực hiện 2 lần/ngày đến khi bệnh thuyên giảm.
  • Cách 2: Chuẩn bị mật ong, tỏi và đường phèn với lượng vừa đủ. Đem tất cả nguyên liệu đi hấp cách thủy 15 phút. Ăn cả nước và cái của hỗn hợp, duy trì ăn 2 lần/ngày đến khi thấy triệu chứng giảm hẳn.
Áp dụng cách dùng mật ong trị ho với tỏi sẽ nâng cao hiệu quả gấp nhiều lần

Áp dụng cách dùng mật ong trị ho với tỏi sẽ nâng cao hiệu quả gấp nhiều lần

Trị ho bằng gừng mật ong

Gừng có mùi thơm đặc trưng, tính nóng và đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ nên nhiều người cũng thường áp dụng mẹo trị ho bằng mật ong với gừng. Đây cũng là mẹo dùng để trị viêm họng cấp tính.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Thái mỏng và giã dập 1 lát gừng, đem gừng ngâm với mật ong. Sau đó ngậm gừng mật ong trực tiếp trong miệng trong vài phút, cố gắng đưa xuống gần cổ họng để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Cách 2: Gừng đem rửa sạch, gọt vỏ rồi giã nhuyễn đến khi vắt được nước cốt. Lấy nước cốt gừng trộn với mật ong với tỷ lệ là 1:1. Uống hỗn hợp mỗi ngày 3 lần, 1 muỗng cà phê nhỏ/lần.
Chữa ho bằng mật ong với gừng

Chữa ho bằng mật ong với gừng

Trị ho bằng mật ong kết hợp giấm táo

Giấm táo có nồng độ axit cao, khi kết hợp với mật ong sẽ nhân đôi hiệu quả diệt khuẩn, giảm ngứa rát, giảm họ và đau họng.

Cách thực hiện: Pha hỗn hợp mật ong và giấm táo theo tỷ lệ 1:1. Ngậm hỗn hợp 2 lần/ngày, mỗi lần chỉ cần dùng 1 muỗng cà phê nhỏ. Cố gắng áp dụng cách này đến khi thấy các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt.

Trị ho bằng mật ong kết hợp giấm táo

Trị ho bằng mật ong kết hợp giấm táo

Trị ho bằng mật ong và chanh tươi

Mật ong và chanh tươi đều chứa nhiều vitamin, không chỉ có công dụng làm đẹp, giảm cân và tăng cường sức khỏe tiêu hóa mà “bộ đôi” này còn được nhiều người sử đụng để chữa ho, làm dịu cổ họng rất tốt.

Cách thực hiện: Chuẩn bị nửa ly nước ấm, vắt thêm nước cốt chanh và cho mật ong vào. Khuấy đều hỗn hợp rồi uống khi nước còn ấm.

Lưu ý: Bạn nên uống chanh ấm mật ong vào sáng sớm và bữa trưa. Buổi tối chỉ nên uống nước mật ong không pha chanh. Vì chanh có tính axit, vị chua đặc trưng nên bạn không nên uống hỗn hợp này lúc bụng đói trong thời gian dài liên tục.

Xem thêm: Uống mật ong với chanh có tác dụng gì? 10 Lợi ích bất ngờ

Trị ho bằng mật ong và chanh tươi

Trị ho bằng mật ong và chanh tươi

Cần lưu ý gì khi chữa ho bằng mật ong?

Mặc dù trị ho bằng mật ong là cách làm đơn giản, khá an toàn lại mang đến hiệu quả cao nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để bảo vệ sức khỏe khi muốn chữa ho bằng mật ong:

  • Không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi do hệ thống miễn dịch của trẻ chưa được phát triển đầy đủ, dễ xảy ra ngộ độc ở trẻ sơ sinh.
  • Luôn chọn mua mật ong nguyên chất từ nơi uy tín, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.
  • Tần suất sử dụng mật ong trị ho không quá 5 lần/ngày vì mật ong chứa nhiều đường.
  • Người bệnh tiểu đường, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn trị ho bằng mật ong.
  • Trị ho bằng mật ong là liệu pháp tự nhiên hỗ trợ làm dịu cổ họng, giảm ho nên để đạt được hiệu quả cần kiên trì thực hiện. Ngoài ra, tính hiệu quả mật ong còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người.
  • Khi bị ho, bạn cũng cần hạn chế ăn các loại thực phẩm gây kích ứng cổ họng như đồ cay nóng, đồ ăn chiên rán,… đồng thời từ bỏ hút thuốc, tránh uống bia rượu.
  • Nếu bị ho trên 2 tuần không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và chữa trị kịp thời.
Một số lưu ý khi chữa ho bằng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Một số lưu ý khi chữa ho bằng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Trên đây là 5 mẹo trị ho bằng mật ong dễ thực hiện tại nhà và mang đến hiệu quả cao. Siêu Thị Y Tế mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích cho sức khỏe của bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo: vinmec.com, hellobacsi.com

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.