Bệnh hen suyễn có nguy hiểm không? triệu chứng và cách chữa trị tại nhà

1138

Bệnh hen suyễn theo như bác sĩ đề cặp là một trong những căn bệnh có nguy cơ tử vong đứng thứ hai chi sau ung thư, Việt Nam có 5% dân số mắc bệnh. Topic hôm nay Blog Siêu Thị Y Tế xin được chia sẻ mọi thứ về bệnh bao gồm nguyên nhân triệu chứng là gì bệnh có nguy hiểm và chữa được không như thế nào, cách trị ra sao.

benh hen suyen nguoi lon

Bệnh hen suyễn là gì ? nguyên nhân gây bệnh

Hen suyễn hay còn có tên khác là hen phế quản, là một tình trạng trong đó đường hô hấp của bạn thu hẹp, sưng lên và tạo thêm chất nhờn. Điều này có thể làm cho khó thở và gây ho, thở khò khè và khó thở.
Đối với một số người, hen suyễn chỉ là một chút phiền toái nhỏ, không gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Đối với những người khác, nó có thể là một vấn đề lớn gây trở ngại cho các hoạt động hàng ngày và có thể đe dọa tính mạng.

benh hen suyen la gi nguyen nhan gay benh

Nguyên nhân gây bệnh hen suyễn hiên nay

Không có nguyên nhân nào được xác định cho bệnh hen suyễn. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng hô hấp là do nhiều yếu tố gây ra. Những yếu tố này bao gồm:
• Di truyền học. Nếu cha hoặc mẹ bị hen suyễn thì khả năng mắc bệnh là 25%, nếu cả cha và mẹ đều bị hen suyễn thì khả năng con nhiễm bệnh là 50%.
• Tiền sử nhiễm virus. Những người có tiền sử nhiễm virus lúc còn nhỏ có nhiều khả năng phát triển bệnh này hơn.
• Giả thuyết vệ sinh. Giả thuyết này cho rằng rằng trẻ sơ sinh không tiếp xúc với đủ vi khuẩn trong những năm tháng đầu đời. Do đó, hệ miễn dịch của chúng không đủ mạnh để chống lại bệnh suyễn và các bệnh khác.
• Tiếp xúc với dị ứng sớm. Thường xuyên tiếp xúc với các chất gây dị ứng và chất kích thích có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn.

Các tác nhân gây nên bệnh hen suyễn bạn cần biết

– Tiếp xúc với với các tác nhân gây dị ứng như lông động vật, phấn hoa, bụi bẩn,kí sinh trùng khiến phế quản bị kích thích, tiết dịch nhầy nhiều gây ra tình trạng hen.
– Ăn phải các thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, ốc…
– Ngoài ra bệnh hen suyễn cũng sẽ xuất hiện khi thay đổi thời tiết hoặc mắc phải các bệnh về tổ đỉa, chàm, mề đay, viễm mũi dị ứng …

Triệu chứng hen suyễn thường gặp

Các triệu chứng hen suyễn có thể khác nhau ở từng người. Bạn có thể có các cơn hen suyễn không thường xuyên, chỉ có triệu chứng vào những thời điểm nhất định – chẳng hạn như khi tập thể dục – hoặc có triệu chứng biểu hiện ra liên tục.
Các dấu hiệu và triệu chứng hen suyễn bao gồm:
• Khó thở
• Đau thắt ngực
• Khó ngủ do khó thở, ho hoặc thở khò khè
• Tiếng huýt sáo hoặc thở khò khè khi thở ra (thở khò khè là dấu hiệu phổ biến của bệnh hen suyễn ở trẻ em)
• Các cuộc tấn công ho hoặc thở khò khè đang trở nên tồi tệ hơn do vi rút đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cảm cúm

Dấu hiệu cho thấy bệnh hen suyễn có thể xấu đi

• Dấu hiệu và triệu chứng hen suyễn thường xuyên và khó chịu hơn
• Tăng khó thở (có thể đo bằng máy đo lưu lượng đỉnh, một thiết bị được sử dụng để kiểm tra xem phổi của bạn hoạt động tốt như thế nào)
• Nhu cầu sử dụng ống hít nhanh chóng thường xuyên hơn
Đối với một số người, dấu hiệu và triệu chứng hen suyễn bùng phát trong những tình huống nhất định:
• Hen suyễn do tập thể dục, có thể tồi tệ hơn khi không khí lạnh và khô
• Hen suyễn nghề nghiệp, được kích hoạt bởi các chất kích thích tại nơi làm việc như khí hóa học, khí hoặc bụi
• Hen suyễn dị ứng, được kích hoạt bởi các chất trong không khí, chẳng hạn như phấn hoa, bào tử nấm mốc, chất thải gián hoặc các hạt da và nước bọt khô chảy bởi vật nuôi (vật nuôi dander)

Xem thêm: Bị hen suyễn kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Bệnh hen suyễn có chữa được không ?

Bệnh hen suyễn không thể chữa được, nhưng các triệu chứng của nó có thể được kiểm soát. Vì bệnh hen suyễn thường thay đổi theo thời gian, điều quan trọng là bạn phải tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, để theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng của bạn và có biện pháp điều chỉnh điều trị nếu cần.

Thắc mắc bệnh hen suyễn có nguy hiểm không ?

Bệnh hen suyễn làm một căn bệnh mãn tính, so với những loại bệnh mãn tính khác thì hen suyễn có tỉ lệ tử vong tương đối thấp.
Tuy bệnh hen suyễn bản thân nó ít gây nguy hiểm cho người bệnh, nhưng biến chứng của bệnh sẽ để lại hậu quả khôn lường.
Những biến chứng của bệnh hen suyễn phải nói tới là bệnh suy hô hấp, tràn khí màng phổi.Nhiều người có suy nghĩ chủ quan là bệnh hen suyễn là bệnh về đường hô hấp, nhưng nhiều trường hợp lên cơn suyễn dẫn đến tổn thương não bộ do hô hấp gián đoạn khiến não bộ thiếu oxy và bị tổn thương.

benh hen suyen co nguy hiem khong

Bệnh hen suyễn có lây không như mọi người từng nghĩ

Không giống với những bệnh về hô hấp khác như lao phổi, viêm phế quản hay viêm phổi, hen suyễn không phải là một căn bệnh lây nhiễm. Những người bình thường khi tiếp xúc với bệnh nhân hen suyễn sẽ không bị lây bệnh.

Cách trị hen suyễn tại nhà bằng dùng thuốc theo toa bác sỹ

Các loại thuốc sử dụng điều trị cho bệnh nhân phải phụ thuộc vào một số vấn đề nhue tuổi tác, triệu chứng, tác nhân gây hen
Thuốc điều trị bệnh hen có hai dạng, 1 dạng dùng trong điều trị tức thời, một dạng dùng để điều trị lâu dài
Thuốc giảm đau nhanh (cứu trợ) được sử dụng khi cần thiết để giảm triệu chứng nhanh chóng, ngắn hạn trong cơn hen suyễn. Các loại thuốc giảm đau nhanh gồm có:

• Các chất chủ vận beta có tác dụng ngắn. Những thuốc giãn phế quản nhanh chóng này hoạt động trong vòng vài phút để nhanh chóng giảm bớt các triệu chứng trong cơn hen suyễn. Chúng bao gồm albuterol (ProAir HFA, Ventolin HFA, các loại khác) và levalbuterol (Xopenex).
Các chất chủ vận beta có tác dụng ngắn có thể được dùng bằng ống hít cầm tay, máy phun sương – một máy chuyển đổi thuốc hen suyễn thành sương mù tốt – để chúng có thể được hít qua mặt nạ hoặc ống ngậm.
• Ipratropium (Atrovent). Giống như các thuốc giãn phế quản khác, ipratropium hoạt động nhanh chóng để làm giãn ngay lập tức đường hô hấp của bạn, giúp dễ thở hơn. Ipratropium chủ yếu được sử dụng cho khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính, nhưng đôi khi nó được sử dụng để điều trị các cơn hen suyễn.
• Corticosteroid đường uống và tĩnh mạch. Các loại thuốc này – bao gồm prednisone và methylprednisolone – làm giảm viêm đường hô hấp do hen suyễn nặng. Chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng lâu dài, vì vậy chúng chỉ được sử dụng trong ngắn hạn để điều trị các triệu chứng hen suyễn nặng.
Nếu bạn bị bệnh hen suyễn, thuốc hít nhanh có thể làm giảm triệu chứng ngay lập tức. Nhưng nếu thuốc điều trị lâu dài của bạn hoạt động bình thường, bạn không nên sử dụng thuốc hít nhanh chóng của bạn thường xuyên.
Thuốc điều trị hen suyễn lâu dài, thường được dùng hàng ngày, là nền tảng của điều trị hen suyễn. Những loại thuốc này giúp cho bệnh hen suyễn được kiểm soát hàng ngày và giúp bạn ít bị cơn hen suyễn hơn. Các loại thuốc kiểm soát dài hạn bao gồm:
• Corticosteroid dạng hít. Các thuốc chống viêm này bao gồm fluticasone (Flonase, Flovent HFA), budesonide (Pulmicort Flexhaler, Rhinocort), flunisolide (Aerospan HFA), ciclesonide (Alvesco, Omnaris, Zetonna), beclomethasone (Qnasl, Qvar), mometasone (Asmanex) và fluticasone furoate (Arnuity Ellipta).
Không giống như corticosteroid đường uống, các thuốc corticosteroid này có nguy cơ thấp về tác dụng phụ và nói chung là an toàn để sử dụng lâu dài.
• Bộ chỉnh sửa Leukotriene. Các loại thuốc uống – bao gồm montelukast (Singulair), zafirlukast (Accolate) và zileuton (Zyflo) – giúp giảm các triệu chứng hen suyễn trong tối đa 24 giờ.
Trong một số ít trường hợp, các loại thuốc này có liên quan đến các phản ứng tâm lý, chẳng hạn như kích động, hung hăng, ảo giác, trầm cảm và có suy nghĩ tự sát. Tìm kiếm sự tư vấn y tế ngay lập tức cho bất kỳ phản ứng bất thường nào.
• Các chất chủ vận beta có tác dụng lâu dài. Các loại thuốc hít này, bao gồm salmeterol (Serevent) và formoterol (Foradil, Perforomist), mở đường hô hấp.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể làm tăng nguy cơ bị hen suyễn nặng, vì vậy chỉ nên dùng chúng kết hợp với corticosteroid hít vào. Và bởi vì những loại thuốc này có thể che đi sự suy giảm của bệnh hen suyễn, không sử dụng chúng để giảm cơn hen cấp tính.
• Theophylline. Theophylline (Theo-24, Elixophyllin, những người khác) là một viên thuốc hàng ngày giúp giữ cho đường hô hấp mở (giãn phế quản) bằng cách thư giãn các cơ xung quanh đường hô hấp. Nó không được sử dụng thường xuyên như trong những năm qua.

Sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất

Mời bạn xem các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

buong xong wellmed dl 08 av11598500862.nv

Buồng đệm Wellmed DL-08
Giá bán tham khảo: 260.000đ

Chữa hen suyễn khỏi hẳn bằng đông y ! bạn đã thử chưa

Sau đây là một số phương pháp giúp điều trị bệnh hen suyễn tại nhà theo phương pháp đông y, thực hiện rất đơn giản

Chữa hen suyễn bằng tỏi

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài tác dụng làm gia vị, tỏi còn có khả năng chữa trị các bệnh về đường hô hấp rất hiệu quả, đặc biệt là bệnh hen suyễn. Trong tỏi chứa các chất kháng viêm tự nhiên và vitamin C giúp thông tắc đường thở, ngăn ngừa các triệu chứng khó thở, khò khè, tắc dịch tiết của người mắc bệnh hen suyễn.

Chữa hen suyển bằng tỏi có rất nhiều khác nhau

– Dùng để đắp : Bạn có thể lấy 3-5 tép tỏi giã nhuyễn, bỏ tỏi vào một cái khăn hoặc băng gạc rồi đắp lên ngực, từ 2-3 tiếng, tốt nhất là đắp tỏi và lúc ngủ
– Dùng tỏi để uống.Tỏi ép nhỏ, vắt lấy nước, pha với nước uống hằng ngày. Sử dụng liên tục bệnh sẽ thuyên giảm
– Ăn tỏi sống. Đây là một cách nhanh gọn lẹ để làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh hen suyễn
Nếu khó thở có thể sử dụng máy tạo oxy hỗ trợ tạm thời cung cấp oxy tinh khiết tại nhà.
Lưu ý khi sử dụng tỏi: không nên dùng tỏi trong một lần quá nhiều, vì tỏi có tính nóng sẽ gây hại cho các bộ phận khác như lưỡi, bao tử….Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để tránh gây ra tình trạng ảnh hưởng tác dụng trị bệnh của các loại thuốc khác.

toi giup benh nhan hen suyen nhu the nao

Chữa hen suyễn bằng Gừng
Có thể dùng bột gừng để uống 3 lần mỗi ngày. Hoặc gừng giã nhỏ, nấu nước uống trước khi đi ngủ.

chua hen suyen bang dong y dung bot gung

Cà phê hoặc trà

Một hóa chất trong trà và cà phê là caffeine, chất này hoạt động tương tự như thuốc điều trị hen suyễn . Nó mở rộng đường hô hấp và có thể làm dịu các triệu chứng của bệnh hen suyễn tối đa bốn giờ .

dung ca phe de chua benh hen suyen duoc khong

Tinh dầu
Hít phải tinh dầu khuynh diệp có thể làm giảm bớt những triệu chứng khó thở do hen suyễn gây ra. Oải hương và húng quế các loại tinh dầu cũng có tác dụng làm giảm co thắt khi lên cơn suyễn. Tuy nhiên, đối với một số cá nhân, hít phải tinh dầu có thể làm cho bệnh hen suyễn nặng hơn. Mùi và hóa chất mạnh có thể gây ra hen suyễn hoặc các triệu chứng trầm trọng hơn.Cần thận trọng khi sử dụng tinh dầu

Dầu mù tạt
Loại dầu béo này, được làm từ hạt mù tạt ép, có thể được mát xa vào da để giúp mở đường hô hấp. Dầu mù tạt khác với tinh dầu mù tạt, tinh dầu mù tạt một loại dầu dược liệu không nên thoa trực tiếp lên da.

dau mu tat tac dung chua benh hen suyen

Trên là những thông tin bệnh hen suyễn chúng tôi vừa chia sẻ cho người đọc là bệnh nhân hay người chăm sóc bệnh nhân, hi vọng topic hữu ích mong nhận được nhiều đóng góp phản hổi.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.