Dấu hiệu nhận biết căn bệnh ung thư

1224

Ung thư là nỗi khiếp sợ của con người, tuy nhiên, do tiến bộ của y học ung thư có thể điều trị được nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu sớm của căn bệnh ung thư bạn nên biết để chủ động phát hiện và phòng tránh

Có rất nhiều loại ung thư khác nhau, tùy vào từng loại ung thư có dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên các triệu chứng ban đầu khá chung chung và không rõ rệt. Vì thế dựa vào một số dấu hiệu ban đầu để  phát hiện sớm bệnh ung thư

Sụt cân bất thường, mệt mỏi vô cớ

Hiện tượng sụt cân đột ngột xảy ra hấu hết với các loại ung thư nhất là với các loại ung thư như ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi. Do đó nếu trong khoảng vài ba tháng mà trọng lượng cơ thể giảm khoảng chừng 10% bạn nên đến các cơ sở y tế để khám

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu

Tụt cân đột ngột là một trong những dấu hiệu của ung thư

Mệt mỏi vô cớ là một trong những biểu hiệm tiềm ẩn của ung thư. Mệt mỏi do ung thư là mặc dù bạn đã nghỉ ngơi nhiều nhưng vẫn cảm thấy uể oải, khó chịu. Đây là dấu hiệu của một số bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư ruột kết…

Ho kéo dài

Trừ những trường hợp ho do cảm lạnh, ho do các bệnh di ứng… những trường hợp ho kéo dài trong nhiều tuần, không thuyên giảm mà có sự thay đổi thì cần phải hết sức chú ý. Những kiểu ho này là dấu hiệu của bệnh ung thư, rất có thể là ung thư phổi.

Khó tiêu hoặc khó nuốt thức ăn

Khó tiêu, khó nuốt, mặc dù không bị cảm lạnh hay viêm họng thì bạn phải lưu tâm. Đây rất có thể là dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa. Triệu chứng khó tiêu trong một thời gian dài có thể dẫn đến ung thư thực quản, ung thư vòm họng và dạ dày.

dau-hieu-ung-thu-vom-hong2

Cúm, sốt

Sốt không rõ nguyên nhân, có thể do ung thư. Ung thư ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm cho cơ thể có sức đề kháng kém với các loại sốt cúm thông thường.  Hầu hết các bệnh ung thư sẽ gây sốt tại một số thời điểm, nó xảy ra sai khi ung thư đã lan di căn và xâm nhập vào một phần cơ thể. Bệnh ung thư máu, bệnh bạch cầu, ung thư hạch có thể gây ra sốt.

Những thay đổi ở da

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu ung thư qua da, sự thay đổi ở nốt ruồi, mụn cóc, mẩn đỏ, phát ban… là dấu hiệu của ung thư da. Khối u ác tính là một dạng phổ biến của ung thư da và có thể giống như các đốm trên da, có màu sắc, kích thước, hình dáng không bình thường.

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu

Những thay đổi trên da cũng hết sức lưu tâm

Đầy hơi

Đầy hơi là hiện tượng xảy ra khi bị khó tiêu, giữ nước… Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu bị đầy hơi thường xuyên, đầy hơi kèm theo đau bụng hoặc đau vùng xương chậu mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thì bạn nên đi khám, đó có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Đau đớn

Đau mơ hồ, có thể là một triệu chứng sớm của một số bệnh ung thư. Một cơn đau đầu không làm cách nào dứt được dù đã uống thuốc giảm đau có thể là dấu hiệu của khối u ác tính ở não. Các cơn đau ở lưng là dấu hiệu của ung thư ruột kết hoặc ung thư buồng trứng. Ung thư xương, ung thư dương vật cũng gây ra các đau đớn.

Chảy máu bất thường

Nếu bạn bắt đầu ho ra máu, khạc nhổ ra máu, có máu trong phân hoặc trong nước tiểu, bạn nên đi khám bệnh ngay. Ho ra máu là dấu hiệu của ung thư phổi. Thấy máu trong phân là dấu hiệu của ung thư ruột kết. Đi tiểu ra máu, coi chừng ung thư thận hoặc ung thư bàng quang. Chảy máu núm vú báo tình trạng ung thư vú.

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu

Thấy u cục là một trong dấu hiệu cảnh báo ung thư

Sờ thấy u, cục

Rất nhiều loại ung thư cảm nhận được qua da. Các loại ung thư này thường là ung thư vú, ung thư dương vật, ung thư hạch và ung thư tế bào mềm trong cơ thể. Một vài dạng khác của ung thư vú không xuất hiện u, cục nhưng da cứ mẩn đỏ, dầy lên.

Bên trên là một số dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong việc sớm phát hiện và phòng tránh căn bênh nguy hiểm này.

Nguồn: Sức khỏe. vn



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.