Cách làm món hoa chuối ngon và công dụng tốt cho sức khỏe

3036

Hoa chuối (bắp chuối) là món ăn dân dã đối với nhiều người dân xứ Đông Nam Á. Tuy nhiên, ít ai biết hoa chuối cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu những lợi ích của hoa chuối và cách chế biến món hoa chuối thơm ngon nhé. 

Hoa chuối có lợi gì cho sức khỏe của bạn. (Ảnh: Internet)

Hoa chuối có lợi gì cho sức khỏe của bạn. (Ảnh: Internet)

Những lợi ích của hoa chuối với sức khỏe của bạn

Y khoa hiện đại chứng minh được rằng hoa chuối có tác dụng kiểm soát đường huyết cho người bệnh tiểu đường, chữa trầm cảm, giảm huyết áp cao, ngăn ngừa lão hóa… 

Kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường

Người bệnh tiểu đường cần phải thường xuyên theo dõi lượng đường huyết bên trong máu. Nếu không, những biến chứng có thể xảy ra như suy giảm khả năng quan sát, ngừa râm ran ở tay, chân, ngưng tuần hoàn,… hoặc thậm chí là tử vong. Một trong những cách kiểm soát lượng đường huyết là cung cấp chất xơ cho cơ thể. Hoa chuối là thực phẩm bạn có thể lựa chọn. Thành phần chất xơ có trong hoa chuối giúp ngăn ngừa tình trạng gia tăng đường huyết, giảm thiểu nguy cơ biến chứng xảy ra. 

Giảm thiểu tình trạng gia tăng huyết áp

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh đe dọa cuộc sống của nhiều người. Huyết áp gia tăng cao, gây áp lực cho tim, biến chứng các cơ thể như: suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… thậm chí tử vong. Có thể nói, hoa chuối là vị cứu tinh của những bệnh nhân cao huyết áp. Bên trong hoa chuối có các thành phần như flavonoid, tannin, axit amin, … 

Điều hòa tiêu hóa

Những người có vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày, đầy bụng, khó tiêu… thường sử dụng hoa chuối để chữa bệnh. Hoa chuối có tinh chất kềm, trung hòa lượng axit, giảm thiểu cơn đau dạ dày. Hàm lượng chất xơ cao trong chuối, khắc phục tình trạng táo bón cho bạn. Nếu bạn bị đau bụng khó tiêu, bạn có thể ăn hoa chuối. 

Chữa thiếu máu

Hoa chuối cũng được xem là một trong những thần dược của người thiếu máu. Thiếu máu có nhiều loại, người mắc bệnh này sẽ biểu hiện như: nhịp tim không đều, đau đầu, da xanh, nhợt nhạt. Để chữa bệnh này, bạn cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, trong đó sắt là thành phần quan trọng để sản sinh hồng cầu. Vì vậy, bạn đừng quên bổ sung hoa chuối vào thực đơn chữa bệnh của mình nhé. 

Làm chậm lại quá trình lão hóa

Có thể nói, nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa là sự gia tăng của tế bào gốc tự do trong cơ thể. Nguyên nhân đến từ việc hấp thụ quá nhiều tia UV, ô nhiễm, khói thuốc lá… Để làm chậm lại quá trình lão hóa da, bạn nên sử dụng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Tin vui là hoa chuối có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa cao như vitamin C, tannin, flavonoid,… Cho nên ăn hoa chuối có thể góp phần giúp bạn lại tuổi thanh xuân của mình đấy. 

Ngoài ra, hoa chuối cũng có là thực phẩm điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ, tăng tiết sữa cho con bú. 

Sau đây, hãy cùng Siêu thị y tế tìm hiểu cách chế biến món hoa chuối đơn giản mà lại bổ dưỡng cho cơ thể. 

Cách làm món hoa chuối thơm ngon cực dễ ngay tại nhà

Nộm bắp chuối

Cách làm món nộm bắp chuối. (Ảnh: Internet).

Cách làm món nộm bắp chuối. (Ảnh: Internet).

Nguyên liệu chế biến món ăn nộm bắp chuối bao gồm: 1 bắp chuối, thịt ba chỉ, 1 quả dưa leo, đậu phộng rang, rau thơm, nước mắm, nước cốt chanh… 

Cách chế biến món ăn này khá đơn giản như sau. Bạn rửa sạch thịt ba chỉ, cho vào nồi cùng với một muỗng cà phê muối. Ngoài ra, bạn có thể trộn thêm một ít bột canh. 

Trong thời gian luộc thịt, bạn bào bắp chuối, ngâm với nước muối. Dưa leo bạn bỏ ruột đi rồi cắt miếng mỏng. Rau thơm rửa sạch, để ráo. 

Nước trộn gỏi pha: cho 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 1 thìa tỏi ớt rồi trộn đều lên. 

Sau đó, bạn cho bắp chuối, thịt ba chỉ, dưa chuột vào thau lớn, đổ nước trộn gỏi rồi trộn đều. Sau cùng, bạn cho rau vào trộn đều, đảo nhẹ tay và thêm đậu phộng rang rồi cho ra đĩa. 

Canh chua bắp chuối

Nguyên liệu chế biến món canh chua bắp chuối gồm: 1 bắp chuối cỡ vừa, 2 quả cà chua, 1 quả thơm, hành boa rô, 2 quả chanh, ngò gai hay các loại gia vị khác. 

Cách làm món canh chua bắp chuối. (Ảnh: Internet).

Cách làm món canh chua bắp chuối. (Ảnh: Internet).

Cách chế biến món canh chua bắp chuối như sau: Bạn cắt bắp chuối ra thành từng khoanh mỏng rồi bỏ vào nước muối pha loãng. Cà chua rửa sạch và cắt thành múi cau. Sau đó bạn thái thơm thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Tiếp theo, bạn vắt chanh ra chén nhỏ và cắt nhỏ ngò gai. 

Bạn bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn rồi phi thơm boa rô. Sau đó, bạn cho cà chua, thơm vào đảo đều rồi cho thêm nước nấu sôi. Kế đó, bạn cho đường, muối, bột ngọt và chanh vào rồi khuấy đều. Bạn cho thêm bắp chuối vào rồi thêm ngò gai vào đun sôi, rồi tắt bếp. 

Trên đây là những lợi ích cũng như cách chế biến món hoa chuối dễ làm ngay tại nhà. Nếu bạn chưa biết nấu gì hôm nay thì hãy thử nấu những món này nhé. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất