Có nên dùng máy hút, vắt sữa mẹ cho bé không?

859

Máy hút sữa là một trong những sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho các bà mẹ bỉm sữa, máy không chỉ giúp hút sữa từ ngực mẹ cho em bé gián tiếp mà nó còn có tác dụng bảo vệ ngực mẹ, tránh tắc sữa…Tuy nhiên có nên sử dụng máy hút sữa thường xuyên không, ai nên dùng máy hút sữa, khi sử dụng máy hút sữa cần lưu ý điều gì, xin mời tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Có nên dùng máy hút sữa để vắt sữa không?

Thời xưa mọi người thường dùng tay để vắt sữa mẹ, nhưng ngày nay sự phát triển của công nghệ, sự ra đời của máy hút sữa hỗ trợ đắc lực cho các mẹ trong quá trình nuôi con. Xong có nhiều ý kiến cho rằng sử dụng máy hút sữa không tốt sẽ làm chi núm vù to ra và sữa mất dần đi. Điều đó khiến cho nhiều người lo lắng băn khoăn không biết có nên dùng loại dụng cụ này hay không?

 

cho con bu min

Theo các bác sĩ chuyên môn, trên thực tế chưa có trường hợp nào núm vú bị to do sử dụng máy hút sữa cả và cũng không có chuyệt vắt bằng dụng cụ thì sữa không có nhiều và mất đi. Họ cho biết vắt bằng máy hay bằng tay đều như nhau và đều sẽ bị đau nếu không làm đúng cách. Quan trọng là bảo đảm vệ sinh khi vắt sữa . Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng việc vắt sữa bằng dụng cụ, chỉ nên dùng cho một số trường hợp như dưới đây

  • Máy hút sữa là trợ thủ đắc lực cho tất cả các bà mẹ trong thời gian nuôi con. Tuy nhiên đặc biệt cần với những trường hợp dưới đây
  • Mẹ có em bé không biết bú hoặc bú quá ít, làm ảnh hưởng đến việc tiết sữa của mẹ. Do đó mẹ nên sử dụng máy hút sữa để duy trì nguồn sữa cho con.
  • Mẹ bỉm sữa muốn kích thích nguồn sữa, một số bà mẹ ít sữa không đủ sữa cho em bé bú, dùng máy hút sữa là phương án lý tưởng để kích thích nguồn sữa về.
  • Trường hợp những bà mẹ bận rộn, phải đi làm và muốn có sữa cho con ăn khi vắng nhà mà không muốn vắt sữa bằng tay
  • Mẹ bị căng tức ngực, khi bị như vậy có thể sử dụng máy hút sữa để làm sự khó chịu.
  • Khi mẹ bị ốm, uống thuốc mà không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe đến em nhỏ, cách tốt nhất là vắt sữa trữ trước khi uống thuốc.

Một số lưu ý khi sử dụng máy hút sữa

có nên dùng máy hút sữa không

  • Khi sử dụng máy hút sữa để có hiệu quả như mong muốn, bên cạnh xem xét có nên sử dụng máy hút sữa hay không, các bà mẹ bỉm sữa cần lưu ý
  • Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, từng bước thao tác khi hút sữa
  • Lúc hút sữa ngồi tư thế thoải mái tự nhiên nhất, có thể làm những việc yêu thích như xem phim, nghe nhạc, đọc báo…
  • Trước khi hút sữa phải rửa sạch tay, sát trùng và dụng cụ hút sữa
  • Nên làm ẩm phễu hút sữa trước khi sử dụng để đỡ đau hơn, hút hiệu quả hơn. Ngoài ra, lựa chọn phễu hút phù hợp với núm vú của mình để hút tốt nhất.
  • Nếu sữa ra kém thì có thể dùng khăn nóng chườm và mát-xa từng bên để kích thích tiết sữa.
  • Sữa sau khi hút có thể cho bé bú ngay trong bình, nếu để cho bé uống sau thì tốt nhất nên để trong túi trữ sữa chuyên dụng rồi bảo quản trong tủ lạnh.

Nhìn chung máy hút sữa là dụng cụ tiện ích cho các bà mẹ bỉm sữa, các mẹ bỉm sữa nên sử dụng sản phẩm này để hỗ trợ cho quá trình nuôi và chăm sóc em bé. Tuy nhiên phải sử dụng đúng cách, đúng các bước và không nên lạm dụng sản phẩm.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.