Cách điều trị tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu an toàn tại nhà

2632

Tiểu đường thai kỳ không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường thai kỳ hãy cùng Siêu Thị Y Tế điểm qua các cách điều trị tiểu đường thai kỳ an toàn, hiệu quả tại nhà cho mẹ bầu nhé!

Cách điều trị tiểu đường thai kỳ đơn giản bằng chế độ ăn uống

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý để thai nhi được phát triển toàn diện. Giai đoạn ăn uống được chia theo từ từng giai đoạn thai kỳ để cân bằng được chế độ dinh dưỡng cho toàn diện cho cả mẹ và bé. Đối với những thai phụ đang mắc phải bệnh lý tiểu đường thai kỳ cần có kế hoạch ăn uống phù hợp như sau:

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và là nhóm thực phẩm giúp tiêu hóa chậm và hấp thu chất dinh dưỡng ít. Đây là nhóm chất có vai trò tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Một số thực phẩm giàu chất xơ có trong: trái cây, rau xanh, quả hạnh, các loại đậu và các loại ngũ cốc, … 

Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn nhiều chất xơ

Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn nhiều chất xơ

Bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất

Trong quá trình mang thai, các thai phụ cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết để cung cấp cho thai nhi đủ các nhóm chất cần thiết trong giai đoạn phát triển. Dưới đây là một số vitamin và khoáng chất cần thiết trong thai kỳ như: canxi, acid folic, vitamin A, vitamin D, vitamin B1 và B2, sắt, iốt, kẽm, vitamin C,… 

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể là cách điều trị tiểu đường thai kỳ

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể là cách điều trị tiểu đường thai kỳ

Việc bổ sung thêm các nhóm vitamin và khoáng chất trong giai đoạn mang thai các thai phụ không nên tự ý bổ sung mà cần được tư vấn từ bác sĩ. Bác sĩ sẽ thăm khám thai nhi định kỳ và yêu cầu thai phụ bổ sung thêm nhóm chất khi thiếu. Việc bổ sung không cần thiết hoặc dư sẽ gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe thai nhi.

Bổ sung chất đạm phù hợp

Đạm là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong quá trình mang thai, đạm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi như: tăng quá trình sửa chữa mô phỏng cho mẹ và bé, sản sinh các kháng thể cần thiết cho hệ miễn dịch mẹ và bé, thúc đẩy quá trình vận chuyển oxy trong máu,..

Bổ sung đầy đủ đạm trong cơ thể

Bổ sung đầy đủ đạm trong cơ thể

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong chế độ ăn uống của người bị tiểu đường thai kỳ, chất đạm chiếm 20% tổng năng lượng cả ngày. Các mẹ nên chọn thực phẩm có chứa đạm dễ tiêu hóa như: thịt nạc, trứng, cá và các loại đậu,…

Bổ sung thêm acid folic

Nhóm chất acid folic có nhiều trong những loại ra có màu xanh đậm, mầm lúa mì, men, lòng đỏ trứng, nước cam. Vai trò của Acid Folic là nhóm chất cần thiết cho phụ nữ mang thai, nếu thiếu axit folic sẽ gây ra thiếu máu hồng và thiếu cân ở trẻ sơ sinh. Đây là nhóm chất cần thiết cho phụ nữ mang thai ngăn các rối loạn thần kinh ở trẻ sơ sinh, dùng 3 tháng trước mang thai và 3 tháng đầu thai kỳ.

Không ăn quá nhiều trong thời gian ngắn

Khi mang thai, đặc biệt là trong trường hợp trường hợp thai phụ đang mắc phải bệnh lý tiểu đường thai kỳ sẽ không nên ăn quá nhiều trong thời gian ngắn. Việc ăn quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ khiến thai nhi trở nên khó chịu vì lượng thực phẩm chèn ép. 

Chia nhỏ bữa ăn cho các mẹ bầu

Chia nhỏ bữa ăn cho các mẹ bầu

Mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn và ăn dần dần trong từng bữa, việc chia nhỏ bữa ăn giúp thai phụ giảm được lượng thức ăn nạp vào cùng lúc quá nhiều, ngăn chặn được việc thèm ăn, giảm đáng kể lượng đường nạp vào trong cơ thể, giúp duy trì lượng đường trong máu luôn ở mức bình thường.

Thường xuyên vận động

Trong những cách trị tiểu đường thai kỳ hiệu quả nhất được nhiều chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện thường xuyên là vận động thể dục. Mẹ bầu có thể lựa chọn phương pháp đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày để cơ thể được vận động hiệu quả. Việc đi bộ khi mang thai còn có tác dụng giúp các mẹ chuyển dạ sanh dễ dàng hơn những thai phụ trong quá trình mang thai không vận động.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên thường xuyên vận động

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên thường xuyên vận động

Duy trì cân nặng ở mức ổn định

Việc duy trì mức độ cân nặng ở thai phụ là điều cần thiết và quan trọng, việc duy trì cân nặng giúp thai phụ di chuyển dễ dàng hơn trong việc mang thai. Ngoài ra, việc duy trì cân nặng cần có biện pháp ăn uống hợp lý nên khi kiểm soát cân nặng khi mang thai sẽ giúp thai phụ ngăn chặn được những vấn đề bệnh lý khi mang thai như: tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, béo phì, …

Thường xuyên kiểm tra các chỉ số đường huyết

Trong quá trình mang thai, cơ thể sẽ đòi hỏi lượng lớn chất dinh dưỡng cần nạp vào trong cơ thể nên việc kiểm soát thức ăn và có biện pháp đo lường lượng đường thường xuyên sẽ giúp thai phụ có kế hoạch ăn uống và tập luyện rõ ràng.

Kiểm tra lượng đường huyết ngay tại nhà

Kiểm tra lượng đường huyết ngay tại nhà

Các thai phụ có thể kiểm tra lượng đường của mình ở các trung tâm y tế. Tuy nhiên, với phương pháp này sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc di chuyển và chi phí. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn kiểm tra đường bằng phương pháp kiểm tra tại nhà với máy đo đường huyết. Với máy đo đường huyết tại nhà các thai phụ sẽ đo được lượng đường của mình một cách nhanh chóng và an tâm hơn.

>> Tham khảo mẫy máy đo đường huyết được nhiều người tin sử dụng tại Siêu Thị Y Tế

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Chữa tiểu đường thai kỳ cho bà bầu bằng các bài thuốc nam

Trong dân gian, những bài thuốc nam được lưu truyền đem đến hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh lý tiểu đường thai kỳ rất tốt. Dưới đây là những bài thuốc nam chữa bệnh tiểu đường thai kỳ được sử dụng nhiều nhất. 

Bài thuốc nam từ râu ngô (râu bắp)

Râu ngô (râu bắp) là một trong những loại thực phẩm có tính chất tốt trong việc điều trị bệnh, đây cũng là bài thuốc nam mang lại hiệu quả cho những bệnh nhân mắc tiểu đường, đặc biệt là những mẹ bầu đang mắc phải tiểu đường thai kỳ.

Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường thai kỳ từ râu bắp

Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường thai kỳ từ râu bắp

Râu bắp là thực phẩm mà các mẹ bầu rất dễ dàng tìm mua. Cách sơ chế và chế biến bài thuốc trị tiểu đường từ râu bắp sẽ gồm những bước sau đây: 

  • Dùng 50g râu bắp rửa sạch
  • Cho 1.5 lít nước vào nồi đun sôi
  • Cho râu bắp vào nấu sắc còn 700ml
  • Chia điều và uống trong ngày

Các mẹ bầu thực hiện theo phương pháp này trong thời gian thường xuyên để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bí xanh phương pháp chữa tiểu đường thai kỳ trong dân gian

Bí xanh là bài thuốc nam giúp tốt cho sức khỏe như lợi phế, nhuận tràng, dễ tiêu hóa, dưỡng thai và mang lại hiệu quả chữa tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu. Bạn có thể chế biến bí xanh thành món canh hoặc nấu bí thành nước để uống trong ngày. 

Dù đây là thực phẩm có vị thuốc nam mang lại hiệu quả trong việc chữa tiểu đường thai kỳ nhưng bạn không được lạm dụng quá nhiều. Vì bí xanh có tính mát nên nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ gây hàn. Các mẹ bầu nên ăn bí xanh 1 tuần / lần và không ăn nhiều bí xanh trong một lần, ước lượng khối lượng vừa đủ để mang lại hiệu quả tốt nhất và an toàn cho thai phụ.

Chữa tiểu đường thai kỳ cho bà bầu bằng bí xanh

Chữa tiểu đường thai kỳ cho bà bầu bằng bí xanh

Trên đây là những bài thuốc dân gian trong các cách chữa tiểu đường thai kỳ được nhiều mẹ bầu áp dụng theo. Trước khi thực hiện phương pháp điều trị tiểu đường theo bài thuốc dân gian bạn cần tham khảo qua ý kiến của các y bác sĩ để có biện pháp chữa trị an toàn cho mẹ và bé. Tuy nhiên, để kết quả điều trị tiểu đường thai kỳ được diễn ra hiệu quả bạn cần khám định kỳ lượng đường của mình ở trung tâm chuyên khoa sản để bác sĩ theo dõi tình trạng tiểu đường và đưa ra những lời khuyên tốt nhất trong việc điều trị.  

Trên đây là những chia sẻ về các cách điều trị tiểu đường thai kỳ cho các mẹ bầu tại nhà. sieuthiyte.com.vn hy vọng rằng bài viết sẽ mang đến cho các mẹ bầu những kiến thức hữu nghiệm nhất.

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.