Bật mí cách tăng cân cho người tiểu đường đảm bảo sức khỏe

8672

Trong khi tăng cân có vẻ dễ dàng đối với nhiều người, thì điều đó lại khó khăn hơn với người mắc bệnh tiểu đường. Vậy làm thế nào để tăng cân cho người tiểu đường? Bài viết sau sẽ giúp bạn biết được bệnh tiểu đường ảnh hưởng như thế nào đến cân nặng và bật mí đến bạn những cách tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân.

Tại sao tiểu đường lại sụt cân?

Bệnh tiểu đường và cân nặng ảnh hưởng đáng kể với nhau, đối với cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Bạn có thể đã gặp nhiều người mắc bệnh tiểu đường thừa cân nhưng đây không phải là thực tế duy nhất. Bệnh tiểu đường không được chẩn đoán cũng dẫn đến giảm cân đột ngột ở nhiều người.

Glucose là nguồn năng lượng chính của chúng ta được kiểm soát bởi một loại hormone gọi là insulin. Trong bệnh tiểu đường, tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ insulin. Kết quả là nồng độ glucose trong cơ thể tăng lên và không được vận chuyển đến các tế bào cơ thể để sản xuất năng lượng. Điều này khiến cơ thể đốt cháy chất béo hiện có để cung cấp năng lượng, dẫn đến sụt cân. 

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến sụt cân

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến sụt cân

10 cách tăng cân cho người tiểu đường hiệu quả nhất

Vậy bị tiểu đường sụt cân có lên lại không? Câu trả lời là CÓ, người bệnh có thể tăng cân bằng cách áp dụng những phương pháp tăng cân cho người tiểu đường được liệt kê dưới đây.

Theo dõi lượng calo nạp vào

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng calo tiêu thụ thêm 500 calo mỗi ngày có thể giúp tăng cân cho người tiểu đường. Tuy nhiên, việc tính toán lượng calo theo cách thủ công và theo dõi rất phức tạp. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng di động để theo dõi lượng calo dựa trên lượng thức ăn nạp vào.

Ăn các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo

Ăn gì để tăng cân cho người tiểu đường? Tiêu thụ nhiều calo hơn mức sử dụng sẽ giúp tăng cân. Sữa và các sản phẩm từ sữa rất giàu protein, calo và các chất dinh dưỡng khác. Khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa nguyên kem, bạn sẽ thu được protein và các chất dinh dưỡng khác ngoài lượng calo bổ sung. 

Người bệnh tiểu đường có thể uống sữa nguyên chất hoặc ăn các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua nguyên kem. Những thực phẩm này có thể được tiêu thụ riêng hoặc kết hợp với các thực phẩm lành mạnh khác như yến mạch, trái cây,…. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường phải lưu ý đến lượng chất béo và lượng carb tiêu thụ hàng ngày để tránh tăng đột biến lượng đường trong máu.

Sữa và các sản phẩm từ sữa giúp tăng cân cho người tiểu đường

Sữa và các sản phẩm từ sữa giúp tăng cân cho người tiểu đường

Hạn chế caffein, thực phẩm và đồ uống ít calo

Caffeine được biết là tăng cường trao đổi chất và giảm hormone đói. Thực phẩm và đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà và các sản phẩm ăn kiêng sẽ ngăn chặn sự thèm ăn, giảm lượng calo. Người bị tiểu đường muốn tăng cân phải loại trừ thực phẩm và đồ uống như vậy khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của mình. 

Người mắc bệnh tiểu đường có thể bổ sung các món ăn nhẹ giàu calo và chất dinh dưỡng như quả hạch và hạt (chia, quả óc chó, hạt lanh) và bơ hạt (bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân).

Bổ sung thêm dầu oliu

Các loại dầu tốt cho tim mạch như dầu ô liu, dầu bơ, dầu hướng dương, dầu hạt cải,… là những loại chất béo lành mạnh cho những người mắc bệnh tiểu đường vì giàu calo và không làm tăng lượng đường trong máu. Thêm những loại dầu này vào các món ăn sẽ giúp người bệnh tăng lượng calo cần thiết.

Dầu ô liu, dầu bơ, dầu hạt cải,… sẽ giúp người bệnh tăng lượng calo cần thiết

Dầu ô liu, dầu bơ, dầu hạt cải,… sẽ giúp người bệnh tăng lượng calo cần thiết

Ăn thực phẩm giàu calo lành mạnh

Ăn thực phẩm chứa nhiều calo là yếu tố quan trọng để tăng cân. Tuy nhiên, người bệnh phải đảm bảo rằng những thực phẩm có hàm lượng calo cao đó phải giàu chất dinh dưỡng thay vì chỉ có nhiều đường và chất béo. 

Thực phẩm lành mạnh có hàm lượng calo cao sẽ hỗ trợ tăng cân, kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu bao gồm các loại hạt (quả óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, chia, bí ngô,…), dừa, bơ hạt (bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân,….), gạo lứt, cá béo (cá ngừ, cá mòi,…) 

Ăn khẩu phần nhỏ thường xuyên

Bị bệnh tiểu đường có tăng cân được không? Chắc chắn là được và để tăng cân, người bệnh phải ăn nhiều hơn. Nhưng đối với bệnh nhân tiểu đường, ăn quá nhiều một lúc có thể dẫn đến tăng lượng đường huyết. 

Các chuyên gia đề nghị người bệnh nên trải đều các bữa ăn trong ngày. Ăn thường xuyên hơn sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn và tạo cơ hội hấp thụ nhiều calo hơn. Người bệnh có thể chia 3 bữa ăn chính của mình thành 6 bữa ăn nhỏ. Bữa ăn lý tưởng trong một ngày có thể bao gồm: bữa sáng, bữa phụ, bữa trưa, bữa phụ buổi chiều, bữa phụ buổi tối và bữa tối. Khoảng cách hai giờ giữa các bữa ăn là đủ để giúp người bệnh đạt được mục tiêu cân nặng của mình.

>> Xem thêm: Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường

Các chuyên gia khuyến nghị người bệnh nên trải đều các bữa ăn trong ngày để tăng cân

Các chuyên gia khuyến nghị người bệnh nên trải đều các bữa ăn trong ngày để tăng cân

Tăng lượng protein

Protein không chỉ được khuyến khích cho những người tiểu đường bị sụt cân mà còn cho bất kỳ ai đang muốn tăng cân. Chế độ ăn giàu protein giúp chuyển đổi lượng calo dư thừa thành cơ bắp. Người bệnh tiểu đường có thể tăng lượng protein nạc trong chế độ ăn uống của mình bằng cách thêm protein từ váng sữa, đậu nành, trứng, thịt gà, cá, đậu lăng và đậu.

Kết hợp rèn luyện sức đề kháng bằng cách tập luyện

Một bí quyết tăng cân cho người tiểu đường là tập thể dục. Rèn luyện sức đề kháng hoặc sức mạnh là cách phù hợp nhất để chuyển hóa lượng calo dư thừa thành cơ bắp, giúp duy trì sự linh hoạt của cơ thể và cân bằng cân nặng. Người bệnh có thể chọn nâng tạ tự do, máy tập tạ, thiết bị treo hoặc tập với dây kháng lực.

Một bí quyết tăng cân cho người tiểu đường là tập thể dục để rèn luyện sức đề kháng

Một bí quyết tăng cân cho người tiểu đường là tập thể dục để rèn luyện sức đề kháng

Bổ sung thực phẩm chức năng dinh dưỡng vào chế độ ăn uống

Bổ sung dinh dưỡng cũng là một cách tốt để tăng cân cho người tiểu đường. Bột protein, whey protein, chất tăng cân, creatine, casein là những chất bổ sung thường được sử dụng. Tuy nhiên, mỗi chất bổ sung là khác nhau và có thể không phù hợp với tất cả mọi người nên người bệnh phải khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để chọn chất bổ sung phù hợp và an toàn.

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Khi thay đổi chế độ ăn uống của mình và bắt đầu kết hợp các phương pháp được đề cập ở trên, người bệnh cần hiểu cách nào phù hợp với mình nhất. Đừng quên theo dõi tiến trình của mình bằng cách kiểm tra cân thường xuyên với cân sức khỏe điện tử. Điều này sẽ giúp người bệnh có thể sửa đổi kế hoạch ăn kiêng và thói quen ăn uống hiện tại. Một khi đạt được mục tiêu cân nặng của mình, người bệnh có thể điều chỉnh thói quen ăn uống để tránh bị thừa cân.  

Người bệnh tiểu đường nên kiểm tra cân thường xuyên với cân sức khỏe điện tử

Người bệnh tiểu đường nên kiểm tra cân thường xuyên với cân sức khỏe điện tử

Bên cạnh việc sử dụng máy đo tiểu đường để theo dõi các chỉ số đường huyết thường xuyên thì bạn cũng nên theo dõi cân nặng của người bệnh để thay đổi chế độ ăn uống và luyện tập kịp thời. Tham khảo ngay các mẫu máy đo đường huyết và cân sức khỏe điện tử cao cấp đang được bán tại Siêu Thị Y Tế bạn nhé!

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

can suc khoe dien tu sbs 30307a avtbs11635998009.nv

Cân sức khỏe điện tử Reiwa 30307A
Giá bán tham khảo: 399.000đ

can phan tich chi so co the reiwa 35868 avbs2 1

Cân phân tích chỉ số cơ thể Reiwa 35868
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Bài viết đã chia sẻ đến bạn bí quyết tăng cân cho người tiểu đường được nhiều người áp dụng thành công. Hy vọng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất