Giải đáp thắc mắc: Bệnh tiểu đường tuýp nào nặng nhất?

292

Nhiều người khi vừa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường đều cảm thấy lo lắng không biết tiểu đường tuýp nào nặng nhất? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn nguyên nhân, triệu chứng và cách kiểm soát các loại tiểu đường, đồng thời đưa ra lời giải đáp chi tiết giúp bạn hiểu rõ được tiểu đường tuýp mấy là nặng nhất.

Bệnh tiểu đường tuýp nào nặng nhất?

Bệnh tiểu đường tuýp nào nặng nhất?

Các loại bệnh tiểu đường

Trước khi tìm hiểu xem tiểu đường tuýp nào nặng nhất, bạn cũng cần nắm rõ về nguyên nhân, triệu chứng phổ biến của từng loại bệnh tiểu đường. Có 3 loại bệnh tiểu đường phổ biến gồm: bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 và bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bệnh tiểu đường tuýp 1

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là một tình trạng tự miễn dịch khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào trong tuyến tụy sản xuất insulin. Nguyên nhân chính xác của phản ứng này vẫn chưa được biết. Chế độ ăn uống và lối sống không phải là yếu tố gây bệnh tiểu đường tuýp 1. Nghiên cứu cho thấy rằng yếu tố di truyền và môi trường đều có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 1.

Không giống như bệnh tiểu đường tuýp 2, các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 có thể xuất hiện đột ngột, bao gồm: đi tiểu thường xuyên, đói cực độ, khát nước cực độ, mệt mỏi, mờ mắt, vết cắt và vết bầm tím chậm lành, giảm cân dù ăn nhiều.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 gây mệt mỏi, mờ mắt

Bệnh tiểu đường tuýp 1 gây mệt mỏi, mờ mắt

Bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra từ từ qua nhiều năm vì insulin của cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Kết quả là tuyến tụy sản xuất ngày càng nhiều insulin. Cuối cùng, các tế bào sản xuất insulin bị hao mòn và trở nên không hiệu quả. Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra do insulin thấp và không hiệu quả.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 tăng lên với một số yếu tố như tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, ít hoạt động thể chất, ăn kiêng, béo phì hoặc thừa cân, huyết áp cao.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 rất giống với các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1. Ngoài các triệu chứng này thì bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể dẫn đến: nhiễm trùng thường xuyên; ngứa ran, tê hoặc đau ở tay, chân.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có những triệu chứng của tuýp 1 kèm theo ngứa ran ở tay, chân

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có những triệu chứng của tuýp 1 kèm theo ngứa ran ở tay, chân

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai, các hormone cung cấp dinh dưỡng cho em bé làm giảm hiệu quả của insulin. Nếu tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin, lượng đường trong máu sẽ tăng lên và khiến mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin làm đường huyết tăng

Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin làm đường huyết tăng

Vậy trong 3 loại bệnh tiểu đường nêu trên thì loại tiểu đường tuýp nào nặng nhất? Tìm ra ngay lời giải đáp trong phần tiếp theo.

Tiểu đường tuýp nào nặng nhất?

Thống kế chung cho thấy, trong số tất cả bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì chỉ có 8% người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tất cả số bệnh nhân còn lại mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bệnh tiểu đường loại 1 ít phổ biến hơn 10 lần so với bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng loại tiểu đường tuýp nào nặng nhất?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 chỉ có một cách điều trị duy nhất đó là tiêm insulin. Không có cách điều trị nào khác cho bệnh tiểu đường tuýp 1 và nếu không có insulin thì người bệnh có thể tử vong. Trong khi đó, bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn kiêng, giảm cân, dùng thuốc và/hoặc insulin. Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 còn có xu hướng phát triển một tình trạng đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Vậy nên, bệnh tiểu đường tuýp 1 được xem là nặng hơn tuýp 2. Nếu tuổi thọ của những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể giảm khoảng 10 năm thì những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có tiên lượng xấu có thể giảm hơn 20 năm tuổi thọ. 

Kết luận: Bệnh tiểu đường tuýp nào nặng nhất? Câu trả lời là bệnh tiểu đường tuýp 1. Tuy nhiên bệnh tiểu đường cả tuýp 1 và tuýp 2 đều không phải là một căn bệnh lành tính và có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như mất thị lực, thận, tay chân, đau tim, đột quỵ và thậm chí tử vong sớm nếu không được điều trị thích hợp. Do đó điều quan trọng là người bệnh thực hiện các bước để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh mỗi ngày.

Tiểu đường tuýp nào nặng nhất? Bệnh tiểu đường tuýp 1 được xem là nặng hơn tuýp 2

Tiểu đường tuýp nào nặng nhất? Bệnh tiểu đường tuýp 1 được xem là nặng hơn tuýp 2

Một số cách kiểm soát bệnh tiểu đường

Hiện tại không có cách chữa trị vĩnh viễn cho bệnh tiểu đường tuýp 1 hoặc tuýp 2. Tuy nhiên việc thay đổi lối sống có thể giúp người bệnh kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 1

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, bạn sẽ cần phải tiêm hoặc bơm insulin giúp kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Mặc dù bạn không thể làm gì để ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 nhưng thực hiện lối sống lành mạnh hơn sau khi được chẩn đoán mắc bệnh có thể làm giảm nguy cơ bị biến chứng.

Người bệnh tiểu đường tuýp 1 cần tiêm hoặc bơm insulin để kiểm soát lượng đường trong máu

Người bệnh tiểu đường tuýp 1 cần tiêm hoặc bơm insulin để kiểm soát lượng đường trong máu

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống, giúp giữ lượng đường trong máu ở mức mục tiêu theo phác đồ điều trị. Thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm:

  • Kiểm tra lượng đường trong máu hàng ngày để biết được tác động của lối sống sinh hoạt và hiệu quả của các phương pháp điều trị đang thực hiện. Trang bị sẵn máy thử đường huyết tại nhà sẽ giúp người bệnh chủ động theo dõi thường xuyên.
  • Duy trì mức cholesterol khỏe mạnh, giữ huyết áp trong tầm kiểm soát.
  • Thực hiện chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường theo khuyến nghị của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể bao gồm: ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, thịt gia cầm nạc và cá, sữa ít béo; uống nhiều nước; chọn thực phẩm ít calo, ít béo, ít đường và ít muối.
  • Ngừng hút thuốc, điều này cũng tốt cho sức khỏe tổng thể của người bệnh.
  • Luyện tập thể dục đều đặn, duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Ngủ đủ giấc
  • Quản lý căng thẳng, thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga, chánh niệm.
  • Luôn dùng thuốc trị tiểu đường theo chỉ định từ bác sĩ.
Ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2

Ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường có thể được kiểm soát bằng cách giữ mức đường huyết trong phạm vi lành mạnh cho thai kỳ. Mẹ bầu nên thực hiện kế hoạch ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất vừa phải, phù hợp. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc nếu không kiểm soát được đường huyết tốt chỉ bằng cách thay đổi lối sống.

Bệnh tiểu đường thai kỳ được kiểm soát bằng cách giữ mức đường huyết trong phạm vi lành mạnh

Bệnh tiểu đường thai kỳ được kiểm soát bằng cách giữ mức đường huyết trong phạm vi lành mạnh

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Qua bài viết trên, Siêu Thị Y Tế mong rằng bạn đã hiểu rõ tiểu đường tuýp nào nặng nhất và cách kiểm soát bệnh tốt nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: medicinenet.com, emedicinehealth.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất