Cách Chống Ngủ Ngáy Với Thiết Bị Y Tế

971

Ngáy có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chính bạn cũng như giấc ngủ của người khác. May mắn thay, có nhiều cách có thể giúp chữa chứng ngáy ngủ, bao gồm việc sử dụng các thiết bị y tế như thiết bị răng miệng hoặc sử dụng máy CPAP, thậm chí cả những thủ thuật phẫu thuật nếu các thiết bị y tế không đủ. Nếu bạn có vấn đề về ngủ ngáy, hãy tìm hiểu cách chống ngủ ngáy với thiết bị y tế trong bài viết dưới đây.

Cách chống ngủ ngáy với thiết bị y tế

Cách chống ngủ ngáy với thiết bị y tế

Cách chống ngủ ngáy với thiết bị y tế

1. Sử dụng dụng cụ răng miệng hoặc máy CPAP

  • Dùng thiết bị răng miệng

Thiết bị răng miệng là một thiết bị có dạng vừa vặn mà bạn có thể đeo khi ngủ để giữ cho hàm, lưỡi và vòm miệng mềm được định vị thích hợp cho giấc ngủ. Một thiết bị răng miệng có chức năng giữ cho đường thở của bạn luôn thông thoáng và hiệu quả cho việc thở, hy vọng làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn vấn đề ngủ ngáy của bạn.

Mời bạn tham khảo máy chống ngáy thông minh SleepMi đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may chong ngay thong minh sleepmi z1 av4

Máy chống ngáy thông minh SleepMi Z1
Giá bán tham khảo: 1.250.000đ

may chong ngay ngu cao cap sleepmi z2 av4

Máy chống ngáy ngủ cao cấp SleepMi Z2
Giá bán tham khảo: 1.990.000đ

Thiết bị răng miệng có chức năng giữ cho đường thở của bạn luôn thông thoáng

Thiết bị răng miệng có chức năng giữ cho đường thở của bạn luôn thông thoáng

———————————————————————————————————————————
Xem thêm nội dung bài viết có nội dung liên quan:

Ngáy Và Bệnh Ngưng Thở Khi Ngủ Có Mối Liên Quan

Tìm Hiểu Triệu Chứng Ngáy Ngủ, Và Sản Phẩm Chống Ngáy
———————————————————————————————————————————

  • Dùng máy trợ thở CPAP

Mua máy thở CPAP nếu bạn ngáy là do ngưng thở khi ngủ. Máy thở CPAP là viết tắt của áp lực đường thở dương liên tục. Cách thức hoạt động của thiết bị là bạn đeo mặt nạ che mũi khi ngủ, nó sử dụng áp suất dương để đẩy không khí vào phổi, đảm bảo rằng đường thở của bạn không bị xẹp xuống trong đêm.

Để được chẩn đoán mắc chứng ngưng thở khi ngủ, bác sĩ có thể yêu cầu bạn nghỉ qua đêm tại bệnh viện để nhận nghiên cứu về giấc ngủ qua đêm. Thông tin thu thập được trong quá trình nghiên cứu giấc ngủ qua đêm có thể mang lại nhiều thông tin cho bác sĩ của bạn về quá trình điều trị tốt nhất cho vấn đề ngáy ngủ của bạn.

Nếu máy CPAP không hiệu quả, bạn có thể cần thử máy thở BiPAP (áp lực đường thở dương hai cấp). BiPAP cung cấp áp lực vào phổi của bạn, nhưng không giống như CPAP, nó sử dụng áp lực để giúp bạn thở ra.

Một thiết bị y tế chống ngủ ngáy khác là máy trợ thở CPAP nếu bạn mắc chứng ngừng thở khi ngủ

Một thiết bị y tế chống ngủ ngáy khác là máy trợ thở CPAP nếu bạn mắc chứng ngừng thở khi ngủ

Xem thêm máy trợ thở tại Siêu Thị Y Tế: https://sieuthiyte.com.vn/may-tro-tho-cpap-bpap

2. Điều trị phẫu thuật

  • Tiến hành phẫu thuật truyền thống

Đối với chứng ngáy ngủ do các cấu trúc giải phẫu chặn đường thở khi bạn ngủ, một lựa chọn khác (nếu các thiết bị y tế không thành công) là tiến hành phẫu thuật. Phẫu thuật cụ thể được gọi là phẫu thuật tạo hình

Bạn sẽ được gây mê toàn thân, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt hoặc tỉa bất kỳ mô thừa nào trong vùng miệng của bạn có thể cản trở đường thở khi bạn ngủ, dẫn đến chứng ngáy của bạn.

Một lựa chọn khác là thực hiện phẫu thuật tạo hình uvulopalatopharyngoplasty bằng laser, là khi laser được sử dụng để làm ngắn và thu nhỏ các mô trong vùng miệng của bạn thay vì phẫu thuật truyền thống. Điều này có thể cần vài lần điều trị với tia laser để có hiệu quả.

  • Chọn cấy ghép vòm miệng

Một lựa chọn điều trị y tế khác cho chứng ngủ ngáy là cấy ghép vòm miệng. Đây là khi các mô cấy ghép bằng nhựa nhỏ được đưa vào vòm miệng mềm để ngăn chặn sự sụp đổ của vòm miệng mềm và các cấu trúc xung quanh khi bạn ngủ. Mục đích là giúp giữ cho đường thở của bạn mở khi bạn ngủ, từ đó ngăn ngừa ngáy ngủ.

Một lựa chọn điều trị y tế khác cho chứng ngủ ngáy là cấy ghép vòm miệng

Một lựa chọn điều trị y tế khác cho chứng ngủ ngáy là cấy ghép vòm miệng

  • Hãy xem xét một thủ tục được gọi là somnoplasty

Phẫu thuật tạo hình miệng là khi sóng tần số vô tuyến được sử dụng để thu nhỏ các mô trong vùng miệng có thể làm tắc nghẽn đường thở của bạn. Bạn sẽ được gây tê cục bộ để ngăn chặn bất kỳ cơn đau nào trong khi thủ thuật được thực hiện.

3. Hiểu tầm quan trọng của điều trị

  • Hiểu được những nguy hiểm tiềm ẩn của việc ngủ ngáy

Ngoài việc gây khó chịu cho người ngủ cùng, nó cũng có thể khiến bạn vô ý thức giấc trong đêm. Nếu ngáy do một vấn đề y tế tiềm ẩn, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ hoặc một vấn đề hô hấp tiềm ẩn khác, đường thở của bạn có thể xẹp xuống trong đêm đến mức bạn tạm thời ngừng thở.

  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị buồn ngủ vào ban ngày

Một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy việc bạn ngủ ngáy có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ của bạn là khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ bất thường vào ban ngày. Điều này có thể bao gồm các dấu hiệu và triệu chứng như: cảm thấy mệt mỏi bất thường, tăng tính cáu kỉnh, giảm tập trung,…

Ngủ gật hoặc mất tập trung vào những thời điểm không thích hợp, chẳng hạn như trong khi trò chuyện, tại nơi làm việc hoặc nguy hiểm nhất là khi bạn đang cầm lái ô tô khi đang lái xe.

Hiểu được những nguy hiểm khi ngủ ngáy để kịp thời điều trị

Hiểu được những nguy hiểm khi ngủ ngáy để kịp thời điều trị

  • Biết những nguy cơ tiềm ẩn của chứng ngáy ngủ không được điều trị

Một số vụ tai nạn xe là do những người bị chứng ngưng thở khi ngủ không được chẩn đoán hoặc không được điều trị, họ tạm thời ngủ quên trên tay lái do giấc ngủ bị gián đoạn và mệt mỏi quá độ. Chứng ngưng thở khi ngủ không được chẩn đoán và không được điều cũng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác. Đây là lý do tại sao nhận được chẩn đoán chính thức và kế hoạch điều trị sớm là chìa khóa quan trọng.

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến Quý bạn đọc những cách chống ngủ ngáy với thiết bị y tế. Mong rằng bài viết trên có ích cho bạn và giúp bạn cải thiện sức khỏe của mình. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất