Top 7 cách trị ho có đờm tại nhà an toàn và hiệu quả nhất

174

Ho ra đờm là triệu chứng phổ biến của cảm lạnh và thường không đáng lo ngại, nhưng khi bị ho có đờm bạn chắc chắn sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Thử áp dụng ngay 7 cách trị ho có đờm tại nhà sau đây, chắc chắn sẽ làm giảm nhanh cơn ho và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Ho ra đờm là bệnh gì?

Ho có đờm là triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng như cúm và cảm lạnh thông thường. Đờm là một loại chất nhầy đặc hơn một chút so với chất nhầy được tạo ra trong mũi và xoang. Trong hầu hết các trường hợp, ho ra đờm thường không đáng lo ngại. Ho có đờm thực tế sẽ giúp loại bỏ các chất kích thích và nhiễm trùng từ phổi. 

Tuy nhiên, nếu bạn ho ra đờm khi không bị bệnh thì có thể là bạn đang mắc một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn, lúc này bạn cần đến thăm khám với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Ho có đờm là triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng như cúm và cảm lạnh thông thường

Ho có đờm là triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng như cúm và cảm lạnh thông thường

Nguyên nhân gây ho có đờm

Nguyên nhân gây ho có đờm có thể là do các căn bệnh cấp tính gây ra như bệnh cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm thanh quản hoặc viêm xoang cấp,… Tuy nhiên, nếu triệu chứng ho ra đờm kéo dài, người bệnh nên cẩn thận bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số tình trạng sức khỏe từ nhẹ đến nặng bao gồm: nhiễm trùng, dị ứng, hen suyễn, GERD (trào ngược axit mãn tính), bệnh phổi chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD),…

Một số yếu tố môi trường và lối sống cũng có thể góp phần gây ho ra đờm như: hút thuốc, uống đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu, mất nước, làm việc trong môi trường quá hanh khô.

Một số nguyên nhân gây ho có đờm phổ biến nhất

Một số nguyên nhân gây ho có đờm phổ biến nhất

Áp dụng ngay 7 cách trị ho có đờm hiệu quả nhất

Cách trị ho đờm tại nhà với nước chanh và mật ong

Cách trị ho có đờm bằng mật ong đơn giản nhất là kết hợp với chanh. Uống nước chanh mật ong có tác dụng long đờm vì cả 2 nguyên liệu này đều giàu vitamin C và chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm đường hô hấp, giảm ho và tăng tốc độ phục hồi sức khỏe do cảm lạnh và cúm.

  • Nguyên liệu: Nước cốt của 1 quả chanh, 1 muỗng mật ong, 200 ml nước ấm.
  • Cách thực hiện: Trộn đều tất cả nguyên liệu với nhau, khuấy đều. Uống hết khi hỗn hợp còn ấm.

>> Xem thêm: Uống mật ong với chanh có tác dụng gì? 10 Lợi ích bất ngờ

Cách trị ho có đờm với nước chanh và mật ong

Cách trị ho có đờm với nước chanh và mật ong

Uống trà cỏ xạ hương là cách chữa ho có đờm

Làm thế nào để hết ho đờm? Cỏ xạ hương rất giàu chất chống viêm và sát trùng như thymol, carvacrol, cymene và linalool. Tất cả những chất này đều có tác dụng long đờm, bôi trơn cổ họng để giảm ho, sổ mũi và nghẹt mũi. Áp dụng ngay trị ho có đờm dân gian với trà cỏ xạ hương sẽ giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng của mình.

  • Nguyên liệu: 1 muỗng canh chiết xuất cỏ xạ hương khô hoặc 2 nhánh cỏ xạ hương tươi, 1 ly nước ấm, 1 muỗng mật ong.
  • Cách thực hiện: Thêm cỏ xạ hương vào nước sôi, ngâm trong 5 đến 10 phút rồi thêm mật ong vào. Khuấy đều và uống hết trong ngày. 
Uống trà cỏ xạ hương là cách chữa ho có đờm hiệu quả nhanh

Uống trà cỏ xạ hương là cách chữa ho có đờm hiệu quả nhanh

Cách trị ho có đờm bằng dầu khuynh diệp 

Một cách chữa ho có đờm tại nhà dễ làm nhất là hít hơi tinh dầu khuynh diệp. Dầu khuynh diệp có đặc tính long đờm và chống nhiễm trùng, giúp giảm ho và nghẹt mũi nhanh chóng.

  • Nguyên liệu: 5 giọt tinh dầu khuynh diệp, 1 lít (khoảng 4 cốc) nước sôi
  • Cách thực hiện: Đổ nước sôi vào nồi và thêm vài giọt tinh dầu khuynh diệp. Sau đó che đầu và nồi bằng khăn, bắt đầu hít hơi. Hãy nghiêng đầu về phía nồi và hít sâu nhất có thể trong 10 phút. Lặp lại cách này 2 – 3 lần mỗi ngày.
Mẹo trị ho có đờm bằng dầu khuynh diệp  

Mẹo trị ho có đờm bằng dầu khuynh diệp

Uống nhiều nước là mẹo trị ho có đờm đơn giản nhất

Nếu không uống đủ nước, đờm dư thừa sẽ tích tụ nhiều hơn trong đường thở và trở nên đặc hơn nên sẽ rất khó tống ra ngoài. Có một cách điều trị ho có đờm tại nhà siêu đơn giản mà bạn có thể làm mỗi ngày đó là uống nhiều nước. Điều này giúp làm loãng chất nhầy trong cổ họng, để bạn ho và tống ra ngoài đường thở dễ dàng hơn. Nên uống nước ấm sẽ tốt hơn so với nước lạnh.

Uống nhiều nước là mẹo trị ho có đờm đơn giản nhất

Uống nhiều nước là mẹo trị ho có đờm đơn giản nhất

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối là cách trị đau họng ho có đờm tại nhà giúp làm sạch cổ họng và giảm chất nhầy. 

  • Nguyên liệu: 2 – 3 muỗng muối, 1 cốc nước ấm. 
  • Cách thực hiện: Khuấy đều muối vào nước ấm. Nhấp một ngụm nước muối, ngậm trong cổ họng với tư thế ngửa đầu về phía sau và súc miệng trong vài giây. Sau đó nhổ nước ra và lặp lại. Bạn nên súc nước muối từ 2 đến 3 lần trong ngày.
Súc miệng bằng nước muối giúp làm sạch cổ họng và giảm đờm hiệu quả

Súc miệng bằng nước muối giúp làm sạch cổ họng và giảm đờm hiệu quả

Cách trị ho có đờm bằng gừng và mật ong

Gừng có đặc tính trị cảm lạnh mạnh mẽ, giúp giảm ho và làm dịu đường thở, đồng thời có tác dụng tuyệt vời trong việc long đờm ở cổ họng. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm làm giảm kích ứng. Sự kết hợp giữa gừng và mật ong sẽ tạo thành bài thuốc trị ho có đờm dân gian hiệu quả cao.

  • Nguyên liệu: 2 muỗng mật ong, 1 muỗng gừng xay nhuyễn.
  • Cách thực hiện: Trộn đều 2 nguyên liệu lại với nhau, ăn 2 muỗng/ngày liên tục trong 3 ngày.

>> Xem thêm: Hướng dẫn 5 cách trị ho bằng hoa đu đủ đực nhanh hết bệnh

Kết hợp gừng và mật ong tạo thành bài thuốc trị ho có đờm dân gian hiệu quả cao

Kết hợp gừng và mật ong tạo thành bài thuốc trị ho có đờm dân gian hiệu quả cao

Thực hiện một số thay đổi đơn giản trong lối sống 

  • Hạn chế caffein: Uống đồ uống chứa caffein khiến bạn đi tiểu thường xuyên, làm cơ thể mất nhiều nước. Nhưng muốn loại bỏ đờm trong cổ họng, bạn cần giữ cho cơ thể luôn đủ nước. Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế tiêu thụ caffeine và thay thế bằng các đồ uống khác như nước lọc, trà thảo mộc.
  • Hạn chế uống rượu: Uống quá nhiều rượu dẫn đến mất nước và khiến đờm khó đào thải hơn.
  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc kích thích đường hô hấp, khiến phổi tiết ra nhiều đờm hơn. Cách trị ho có đờm hiệu quả là bỏ thuốc lá.
  • Nâng cao đầu khi ngủ: Ho có đờm có thể khiến bạn khó chịu khi nằm phẳng. Hãy thử kê thêm một chiếc gối dưới đầu, nó sẽ giúp đường thở thông thoáng và có thể giảm ho có đờm.
  • Dùng máy tạo ẩm: Giữ ẩm cho không khí xung quanh có thể ngăn ngừa kích ứng đường mũi và làm loãng đờm. Vì vậy, hãy thử sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát, đặc biệt là ở phòng ngủ giúp bạn hít thở thoải mái.
Hãy hạn chế tiêu thụ caffeine khi bị ho cơ đờm để tránh mất nước, khó tiêu đờm trong cổ họng

Hãy hạn chế tiêu thụ caffeine khi bị ho cơ đờm để tránh mất nước, khó tiêu đờm trong cổ họng

Khi nào cần khám bác sĩ vì bị ho có đờm?

Các cách trị ho có đờm nêu trên là an toàn và hiệu quả, có thể giúp kiểm soát các triệu chứng để bạn nghỉ ngơi và mau chóng hồi phục. Tuy nhiên nếu đã áp dụng những cách trị ho có đờm này nhưng bạn vẫn không cảm thấy khỏe hơn hoặc xuất hiện những triệu chứng nào sau đây thì bạn cần đến thăm khám với bác sĩ ngay lập tức:

  • Khó thở, hụt hơi hoặc thở nhanh hơn bình thường.
  • Ho có đờm ra máu.
  • Có dấu hiệu mất nước như môi nứt nẻ hoặc nước tiểu sẫm màu.
  • Các triệu chứng không thuyên giảm sau 10 ngày.
  • Cơn sốt hoặc ho có thuyên giảm nhưng quay trở lại trầm trọng hơn.
  • Sốt từ 38 độ C trở lên.
Nếu bạn ho có đờm ra máu thì hãy tìm gặp bác sĩ để được thăm khám ngay lập tức

Nếu bạn ho có đờm ra máu thì hãy tìm gặp bác sĩ để được thăm khám ngay lập tức

Lời khuyên hữu ích: Nếu tình trạng ho có đờm xuất hiện kèm theo nghẹt mũi, sổ mũi hoặc bất kỳ sự khó chịu nào khác trong đường thở, bạn có thể tham khảo sử dụng máy xông mũi họng. Thiết bị không chỉ có thể chuyển hóa thuốc từ dạng lỏng sang dạng khí để điều trị một số bệnh về hô hấp mà còn dùng được với nước muối sinh lý hỗ trợ vệ sinh mũi, giúp thông thoáng đường thở có thể cải thiện các triệu chứng của bạn.

Siêu Thị Y Tế đã bật mí đến bạn top 7 cách trị ho có đờm an toàn và hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Đừng quên tiếp tục đón đọc những bài viết chia sẻ kiến thức sức khỏe hữu ích từ Siêu Thị Y Tế bạn nhé!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất