Các biến chứng liên quan đến dậy thì sớm ở trẻ

1384

Tuổi dậy thì đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cuộc đời của một đứa trẻ. Nó không chỉ mang lại những thay đổi về thể chất như ngực lớn hơn, kinh nguyệt và giọng nói trầm hơn mà còn cả những thay đổi về cảm xúc. Trẻ em bị dậy thì sớm (CPP) trải qua những thay đổi này sớm hơn nhiều so với các bạn cùng lứa tuổi.

Dậy thì sớm có thể khiến trẻ cảm thấy khác biệt với bạn bè. Nó có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về thể chất, cảm xúc, hành vi xã hội.

Chiều cao thấp

Trẻ em bắt đầu dậy thì sớm có tốc độ phát triển nhanh chóng khiến ban đầu chúng cao hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

Nhưng vì xương của chúng trưởng thành sớm hơn bình thường, do đó chúng cũng sẽ ngừng phát triển sớm hơn bình thường. Vì vậy mà những đứa trẻ dậy thì sớm có thể thấp hơn mức trung bình khi trưởng thành.

day thi som

Hình thành tâm lý kém tự tin

Việc mọc ngực hoặc mọc lông trên cơ thể trước bạn bè có thể khiến trẻ cảm thấy mất tự tin. Có thể khiến trẻ gặp nhiều khó khăn ở trường tiểu học hoặc trung học, vì chúng trông khác với các bạn cùng lứa tuổi.

Cảm thấy khác biệt đôi khi dẫn đến sự tự ti và lo lắng. Các bé gái cảm thấy khó chịu vì bị chú ý quá nhiều bởi cơ thể phát triển khác các bạn đồng trang lứa

Vấn đề xã hội

Việc hòa nhập có thể khó khăn khi trẻ trông trưởng thành hơn so với những người khác ở độ tuổi của chúng.

Dậy thì sớm khiến một số bé gái lo lắng hơn về việc kết bạn với các bạn trông trẻ hơn mình rất nhiều. Để hòa nhập, họ có thể đi chơi với những đứa trẻ lớn hơn, những người có thể giới thiệu cho họ những thói quen không lành mạnh như sử dụng rượu và thuốc lá.

day thi som 1

———————————————————————————————————————————
XEM THÊM:

Trầm cảm và lo âu

Sự tràn ngập của các hormone kích thích tuổi dậy thì cũng có thể khiến trẻ trở nên thất thường hơn. Ở bé gái, lượng hormone estrogen cao hơn khiến khả năng bị trầm cảm dễ xảy ra hơn. Những căng thẳng khi dậy thì sớm cũng có thể tạo ra nhiều lo lắng.

Bắt đầu dậy thì sớm không cho trẻ đủ thời gian để học các kỹ năng đối phó cần thiết để đối phó với chứng trầm cảm và lo lắng. Và những vấn đề này đôi khi kéo dài đến giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành.

Các vấn đề về hành vi

Dậy thì sớm khiến một số trẻ có hành vi bộc phát. Trẻ em có thể trở nên hung hăng hơn và gặp rắc rối thường xuyên hơn so với trước đây. Bạn bè của chúng có thể là một lý do cho những hành vi có vấn đề này.

Những đứa trẻ trưởng thành sớm đôi khi cảm thấy thoải mái hơn khi đi chơi với những người bạn lớn hơn và giống chúng hơn. Nhưng những đứa trẻ lớn hơn này có thể gây ảnh hưởng xấu.

Các vấn đề về hành vi và áp lực của bạn bè đôi khi khiến trẻ gặp rắc rối ở trường, hoặc thậm chí trốn học.

day thi som 2

Căng thẳng

Thật căng thẳng khi trông khác với những người khác ở độ tuổi của bạn.

Căng thẳng không chỉ là kết quả của việc dậy thì sớm. Đó cũng là một nguyên nhân. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với căng thẳng khi còn trẻ có thể khiến trẻ dậy thì sớm. Và ở những trẻ trưởng thành sớm, căng thẳng có thể gây ra các biến chứng khác, như trầm cảm và việc sử dụng ma túy hoặc rượu có khả năng xảy ra cao hơn.

Hành vi tình dục

Các bé gái dậy thì sớm trông trưởng thành hơn các bạn cùng lứa tuổi và có thể thu hút sự chú ý về giới tính hơn các bé gái khác cùng tuổi. Những thay đổi về hormone khiến cả nam và nữ cảm thấy thôi thúc quan hệ tình dục trước khi họ sẵn sàng về mặt cảm xúc.

Trẻ em bắt đầu dậy thì sớm thường có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn. Hoạt động tình dục quá sớm có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Lạm dụng chất gây nghiện

Trẻ em bắt đầu dậy thì sớm có xu hướng thử ma túy, thuốc lá và rượu cao hơn những trẻ khác cùng tuổi. Một lý do khiến họ thử nghiệm là vì áp lực từ những người bạn lớn tuổi hơn.

Ở các bé trai, lượng testosterone tăng cao sớm sẽ đẩy nhanh sự phát triển của các vùng não thúc đẩy các hành vi tìm kiếm và khẳng định bản thân như sử dụng ma túy và rượu. Trong khi đó, các bộ phận của não liên quan đến việc kiểm soát xung động và ra quyết định vẫn chưa hoàn toàn trưởng thành.

Sử dụng ma túy và rượu khi còn nhỏ có thể khiến trẻ mắc các chứng nghiện kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Rối loạn ăn uống

Rất hiếm khi trẻ nhỏ mắc chứng rối loạn ăn uống như biếng ăn hoặc ăn vô độ. Sự gia tăng hormone ở tuổi dậy thì làm cho các tình trạng này dễ bắt đầu hơn. Dậy thì sớm có thể khiến trẻ dễ bị rối loạn ăn uống hơn.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm cho thấy con bạn có thể bị rối loạn ăn uống bao gồm:

  • Biếng ăn
  • Tập trung quá nhiều vào thức ăn hoặc calo
  • Bỏ bữa
  • Ăn các phần nhỏ hơn hoặc cắt thức ăn thành nhiều miếng nhỏ

Ung thư vú

Các bé gái bắt đầu dậy thì sớm có thể có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn khi lớn hơn. Đó là do tiếp xúc với estrogen ở độ tuổi sớm hơn. Trẻ em tiếp xúc với estrogen càng lâu thì khả năng mắc ung thư vú càng cao.

Điều này không có nghĩa là những cô gái bị CPP chắc chắn sẽ bị ung thư vú. Nhưng bác sĩ có thể cần theo dõi chúng chặt chẽ hơn khi chúng lớn lên.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất