Chất xơ tốt cho người bị bệnh tiểu đường

1482

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường nên bổ sung chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ, vì chất chất xơ rất tốt cho người bị đái tháo đường. Cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Tại sao chất xơ tốt cho người bị mắc tiểu đường

Từ lâu con người đã nhận thấy tác dụng hữu ích của chất xơ đối với bệnh nhân tiểu đường, những nghiên cứu về căn bệnh gần đây lại càng chứng minh rõ vai trò của chất xơ đối với người mắc đái tháo đường.

Chất xơ tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì bản thân nó không làm tăng lượng đường trong máu vì nó không thể tiêu hóa, giúp đẩy lùi những tác động của chất carbohydrate trong thực phẩm tạo ra nhiều năng lượng làm tăng đường máu của người bệnh. Khi ăn chất xơ, ruột sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa thức ăn và làm chậm quá trình tăng glucose ở trong máu.

Hiện nay vẫn chưa thống nhất về tiêu chuẩn lượng chất xơ trong bữa ăn cho người tiểu đường. Tuy nhiên theo ADA thì mỗi ngày lượng chất xơ cần cung cấp cho cơ thể là 20-50g. Tiêu chuẩn này được áp dụng khác rộng rãi, tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cần phải có chế độ dinh dưỡng khoa học.

>> Xem ngay: Bệnh tiểu đường nên ăn rau gì và không nên ăn rau gì?

Chất xơ tốt cho người bị mắc tiểu đường

Chất xơ tốt cho người bị mắc tiểu đường

Không phải ăn nhiều chất xơ là tốt

Chất xơ có nhiều lợi ích cho bệnh nhân đái tháo đường tuy nhiên không phải ăn nhiều chất xơ là tốt. Nếu ăn quá nhiều chất xơ có thể gây ra chướng bụng, tiêu hóa kém ảnh hưởng đến việc hấp thụ các nguyên tố Fe, kẽm và giảm hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ protein…

Bên cạnh đó nếu lam dụng chất xơ quá nhiều, các chất xơ có trong thực phẩm dễ hòa tan với nước làm giảm cholesterol bằng cách khi bài tiết ra khỏi cơ thể nó mang theo các cholesterol dư thừa.

Nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

Mặc dù chất xơ tốt cho bệnh nhân đái tháo đường, tuy nhiên chế độ dinh dưỡng của người bệnh phải khoa học tuân theo nguyên tắc. Không nên đột ngột thay đổi chế độ ăn uống từ chế độ ít chất xơ sang nhiều chất xơ và ngược này.  Vì điều đó sẽ gây cho người bệnh các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy, đầy bụng, đau bụng, nặng sẽ dẫn đến các bệnh về dạ dày….

Để giảm thiểu điều này, khi tăng lượng chất xơ phải tăng từ từ và bổ sung thêm nước. Uống thêm nhiều nước giúp bạn dễ dàng đẩy lượng chất xơ ra khỏi hệ thống tiêu hóa dễ dàng hơn.

>> Tham khảo thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường

Thêm chất xơ vào chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

Thêm chất xơ vào chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

Cách tăng lượng chất xơ cho cơ thể

Muốn tăng lượng chất xơ cho cơ thể, người bệnh có thể tham khảo những cách thức sau:

  • Bữa sáng ăn ngũ cốc, gạo, lúc mạch
  • Ăn thực phẩm thô thay gạo, đảm bảo không vượt quá tổng năng lượng
  • Bữa ăn hàng ngày có thể ăn thêm các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ.
  • Bổ sung rau xanh vào bữa ăn, tuy nhiên cần ăn cả lá và thân rau, ăn hoa quả cả vỏ như đối với các quả táo, lê.

Lời khuyên: Thường xuyên kiểm tra đường huyết tại các cơ sở y tế hoặc máy thử tiểu đường tại nhà để phòng chống bệnh và theo dõi điều trị bệnh hiệu quả

Chất xơ tốt cho người bệnh tiểu đường, tuy nhiên bệnh nhân cần sử dụng một cách hợp lý có khoa học để có hiệu quả tốt nhất! Hy vọng bài viết trên đây đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn.

XEM THÊM:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.