Bệnh tiểu đường ăn măng cụt được không? Lưu ý gì khi ăn?

3968

Măng cụt là một loại trái cây mọng nước, thơm và ngọt. Nhưng người tiểu đường ăn măng cụt được không? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về lợi ích dinh dưỡng của măng cụt và giải đáp băn khoăn măng cụt có tốt cho người tiểu đường không nhé.

Tiểu đường ăn măng cụt được không

Tiểu đường ăn măng cụt được không

Thành phần dinh dưỡng có trong măng cụt

Trong khoảng 196 gam măng cụt chứa 143 calo và bao gồm các chất dinh dưỡng sau:

  • 35 gram carbs
  • 3,5 gam chất xơ
  • 1,14 gam chất béo
  • 0,804 gam chất đạm
  • 23,5 miligam canxi 
  • 0,2 miligam mangan 
  • 5,68 miligam Vitamin C
  • 25,5 miligam magiê 

Những khoáng chất và vitamin có trong măng cụt rất cần thiết để duy trì sức khỏe. Vitamin C là chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, trong khi vitamin B cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng.

Những khoáng chất và vitamin có trong măng cụt rất cần thiết để duy trì sức khỏe

Những khoáng chất và vitamin có trong măng cụt rất cần thiết để duy trì sức khỏe

Lợi ích của măng cụt đối với sức khỏe

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Ăn măng cụt có thể cung cấp lưu lượng máu thích hợp đến tất cả các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là tim, bằng cách làm giãn nở các mạch máu. Chất hạ huyết áp có trong măng cụt rất có lợi trong việc khắc phục các triệu chứng cao huyết áp như nhức đầu dữ dội, căng thẳng và đánh trống ngực. Tiêu thụ măng cụt cũng kiểm soát mức độ chất béo trung tính, điều chỉnh nhịp tim và hỗ trợ duy trì huyết áp bình thường. Do đó, măng cụt có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các bệnh tim nghiêm trọng như đau ngực, tắc nghẽn tim và xơ vữa động mạch.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Măng cụt có nhiều vitamin C và đặc tính chống oxy hóa để bảo vệ và xây dựng một hệ thống miễn dịch hiệu quả. Chất chống oxy hóa loại bỏ các gốc tự do có hại khỏi việc phá hủy các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, trong khi các protein được gọi là kháng thể bảo vệ hệ thống chống lại vi rút gây ra các bệnh như viêm phổi, cúm và cảm lạnh thông thường.

Măng cụt có nhiều vitamin C và đặc tính chống oxy hóa để bảo vệ hệ thống miễn dịch

Măng cụt có nhiều vitamin C và đặc tính chống oxy hóa để bảo vệ hệ thống miễn dịch

Giảm đau cơ thể

Măng cụt sở hữu một lượng lớn xanthones – một nhóm hợp chất thực vật tự nhiên là các phân tử chống viêm mạnh. Xanthones có chức năng giảm áp lực ở những vùng căng thẳng trong hệ thống của con người. Do đó măng cụt còn được xem là một phương thuốc tuyệt vời để giảm đau do viêm khớp, đau thần kinh tọa và chuột rút kinh nguyệt.

Tăng cường hoạt động trí não

Măng cụt cung cấp dồi dào flavonoid (chất chống oxy hóa mạnh) và folate (vitamin B9) có khả năng hỗ trợ truyền tín hiệu trơn tru qua các dây thần kinh dẫn đến não. Hơn nữa, những chất này còn có thể ngăn ngừa sự tích tụ các mảng bám trong tế bào não và cải thiện trí nhớ, rất hữu ích trong việc tăng cường khả năng nhận thức trong các tình trạng thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Măng cụt cung cấp dồi dào flavonoid và folate có khả năng cải thiện trí nhớ

Măng cụt cung cấp dồi dào flavonoid và folate có khả năng cải thiện trí nhớ

Ngăn ngừa tỷ lệ mắc bệnh ung thư

Măng cụt có nhiều thành phần hoạt tính sinh học có nguồn gốc từ thực vật. Dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư tuyệt vời. Các hợp chất bao gồm polyphenol, xanthones, tanin, procyanidin, anthocyanin cho thấy tiềm năng to lớn trong việc tiêu diệt các tế bào khối u và ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung thư trong cơ thể. 

Nuôi dưỡng các mô da

Măng cụt chứa lượng vitamin C, vitamin B, các chất chống oxy hóa xanthone, flavonoid và catechin dồi dào. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể và ngăn chặn chúng oxy hóa các tế bào da khỏe mạnh. Vitamin B và folate giúp tăng cường lưu thông máu để tái tạo lớp mô da mới. Xanthones và flavonoid làm giảm viêm và chữa lành mụn trứng cá, sẹo, bảo vệ da khỏi tia UV có hại của mặt trời, trong khi catechin mang lại lợi ích chống lão hóa tuyệt vời bằng cách giảm thiểu nếp nhăn, chảy xệ.

Ăn măng cụt còn giúp nuôi dưỡng các mô da chống lại lão hóa

Ăn măng cụt còn giúp nuôi dưỡng các mô da chống lại lão hóa

Bị tiểu đường ăn măng cụt được không?

Với nhiều lợi ích kể trên, liệu bạn đã biết tiểu đường ăn măng cụt được không? Măng cụt không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn cung cấp một lượng lớn chất xơ và xanthones – những chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ cho cơ thể. Chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa năng lượng. 

Bên cạnh đó, xanthones trong măng cụt giúp loại bỏ các gốc tự do có hại, độc tố khỏi cơ thể và tăng cường tổng hợp insulin, có chức năng xử lý glucose trong máu tốt hơn để các tế bào cơ đồng hóa.

Lượng đường trong măng cụt là bao nhiêu? Măng cụt tuy có vị ngọt nhưng chỉ số đường huyết (GI) của măng cụt chỉ ở mức thấp là 25 nên sẽ không làm tăng nhanh đường huyết sau ăn.

Vậy câu trả lời cho băn khoăn “Tiểu đường có ăn được măng cụt không?” là ĐƯỢC. Còn tiểu đường thai kỳ ăn măng cụt được không? Măng cụt là một loại trái cây khá phổ biến trong chế độ ăn kiêng khi mang thai vì tiêu thụ loại trái cây này sẽ mẹ bầu điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa các vấn đề nguy hiểm của bệnh tiểu đường khi mang thai.

Bị tiểu đường ăn măng cụt được không?

Bị tiểu đường ăn măng cụt được không?

Lưu ý dành cho người tiểu đường khi ăn măng cụt

Người bệnh đái tháo đường khi ăn măng cụt cần chọn quả tươi, chín đều, vỏ trơn nhẵn. Một ngày chỉ nên ăn khoảng 2 quả măng cụt, tối đa không quá 30g/ngày. Ăn nhiều hơn 30g măng cụt cùng một lúc rất dễ dẫn tới tiêu chảy

Người bệnh chỉ nên ăn 2 – 3 bữa măng cụt/ tuần là đủ. Khi ăn măng cụt, bạn nên ăn trực tiếp phần thịt trắng bên trong quả để hấp thụ trọn vẹn chất xơ, khoáng chất vốn có của măng cụt. Uống nước ép măng cụt sẽ làm giảm hàm lượng chất xơ tự nhiên.

Không nên ăn măng cụt khi đói vì axit lactic trong măng cụt dễ làm tăng dịch vị acid dạ dày, kích thích dạ dày và làm người bệnh đau bụng. Theo đó nên ăn măng cụt sau bữa ăn chính 30 phút.

Người bị rối loạn tiêu hóa, hội chứng kích thích ruột không nên ăn măng cụt, nếu ăn măng cụt thì tình trạng bệnh sẽ tồi tệ hơn.

Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 2 quả măng cụt mỗi ngày

Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 2 quả măng cụt mỗi ngày

Chủ động kiểm tra lượng đường trong máu với máy test tiểu đường sẽ giúp người bệnh biết được ăn măng cụt có làm tăng đường huyết không, đồng thời kiểm soát được ảnh hưởng của chế độ ăn uống hiện tại và hiệu quả của các phương pháp điều trị để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế hy vọng nội dung trên đã giúp bạn biết được tiểu đường ăn măng cụt được không và những lưu ý khi ăn loại quả này. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và đừng quên theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe hữu ích bạn nhé!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất