Tiểu đường ăn chuối được không và cần lưu ý gì khi ăn?

23749

Chuối là một loại trái cây thơm ngon, dễ tiêu hóa và có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tiểu đường ăn chuối được không? Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn này và đưa những lời khuyên hữu ích để người tiểu đường có thể ăn chuối một cách an toàn, đảm bảo sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Trong một quả chuối vừa có những chất dinh dưỡng sau đây:

  • 105 calo
  • 1g chất đạm
  • 0g chất béo
  • 27g carbohydrate
  • 3 gam chất xơ
  • 422 miligam kali
  • 10 miligam vitamin C
  • 0,4 miligam vitamin B6

Chuối chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin C và vitamin B6. Kali đóng vai trò duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể và điều hòa huyết áp. Chất xơ và vitamin C tốt cho sức khỏe tiêu hóa, tim và hệ miễn dịch. Vitamin B6 hỗ trợ trong hàng trăm phản ứng enzyme và chuyển hóa protein.

Chuối chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin C và vitamin B6 và nhiều dinh dưỡng tốt khác

Chuối chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin C và vitamin B6 và nhiều dinh dưỡng tốt khác

Khi mắc bệnh tiểu đường ăn chuối được không?

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào kể trên, liệu tiểu đường có ăn được chuối không? Tất cả các loại trái cây đều là nguồn cung cấp chất xơ cân bằng lượng đường trong máu, các khoáng chất và vitamin chống lại bệnh tật và chuối cũng không ngoại lệ. 

Mặc dù chuối có nhiều carbs được cho là dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu. Một quả chuối cỡ trung bình chứa 14g đường và 6g tinh bột. Nhưng chuối cũng rất giàu chất xơ. Chuối có chỉ số đường huyết thấp nên đây là loại trái cây được lựa chọn thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Vậy tiểu đường ăn chuối được không? Câu trả lời là ĐƯỢC, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn chuối nhưng với lượng vừa phải. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn chuối hàng ngày mà chỉ nên ăn một quả chuối nhỏ khoảng 2-3g/ tuần. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cũng khuyến nghị người bị bệnh tiểu đường nên bổ sung nhiều loại trái cây bao gồm cả chuối trong bữa ăn và cần ăn chuối tươi, chưa qua chế biến.

Tiểu đường ăn chuối được không? Câu trả lời là ĐƯỢC nhưng nên ăn với lượng vừa phải

Tiểu đường ăn chuối được không? Câu trả lời là ĐƯỢC nhưng nên ăn với lượng vừa phải

Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không?

Như đã giải thích ở nội dung trên, chuối rất giàu dinh dưỡng và chất xơ nên an toàn cho bệnh nhân tiểu đường, cả mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, chất xơ dồi dào có trong chuối sẽ giúp mẹ bầu cải thiện tiêu hóa, khắc phục tình trạng táo bón khi mang thai. Ăn chuối cũng giúp mẹ no lâu, hạn chế ăn vặt, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và ổn định đường huyết.

Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? Chuối giàu chất xơ an toàn cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không? Chuối giàu chất xơ an toàn cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ

Lợi ích của chuối đối với người tiểu đường

Cải thiện độ nhạy insulin

Chuối có tốt cho người tiểu đường không? Chuối nhiều tinh bột kháng, đây là một loại carbohydrate không thể tiêu hóa được trong ruột non và có nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện tiêu hóa, giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe đường ruột. Tinh bột kháng giúp cải thiện độ nhạy insulin ở người mắc bệnh tiểu đường.

Tiểu đường có nên ăn chuối? Ăn chuối giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Tinh bột kháng có trong chuối có chức năng tương tự như chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa carb và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng vọt giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tiểu đường ăn chuối được không? Khi nói đến bệnh tiểu đường, chăm sóc tốt cho tim là rất quan trọng. Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng mắc bệnh tim và các yếu tố dẫn đến đau tim và đột quỵ tăng cao như huyết áp cao, cholesterol cao. Theo đó, các vitamin và khoáng chất có trong chuối có đặc tính bảo vệ tim. 

Chuối cũng là một nguồn cung cấp kali dồi dào, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của tim. Kali có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giảm độ cứng của động mạch và tĩnh mạch. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều bị cao huyết áp và việc bổ sung đủ kali có thể giúp ngăn ngừa biến chứng này.

Các vitamin và khoáng chất có trong chuối có đặc tính bảo vệ tim tốt cho người tiểu đường

Các vitamin và khoáng chất có trong chuối có đặc tính bảo vệ tim tốt cho người tiểu đường

Người bị tiểu đường cần lưu ý điều gì khi ăn chuối?

Tiểu đường có ăn được chuối xanh không? Nhiều chuyên gia và bác sĩ khuyên người bệnh nên ăn chuối xanh ít chín hơn vì loại chuối này có nhiều tinh bột kháng và ít đường hơn. Tuy nhiên chuối xanh đôi khi có thể gây táo bón, vì vậy hãy cẩn thận nếu bạn dễ bị táo bón.

Vậy tiểu đường ăn chuối chín được không? Câu trả lời là có nhưng bạn chỉ nên ăn chuối vừa chín tới, không nên ăn chuối quá chín. Chuối quá chín có thể làm tăng đáng kể lượng đường trong máu, dễ gây tăng cân góp phần gây ra bệnh tiểu đường.

Nhiều người bệnh lo lắng không biết tiểu đường ăn chuối sáp được không vì đây cũng là một loại chuối rất thơm ngon. Bác sĩ khuyến cáo người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn một quả chuối sáp nhỏ hoặc nửa quả chuối lớn trong trường hợp lượng đường trong máu đang hạ thấp hoặc quá liều điều trị insulin. 

Nên ăn những quả chuối nhỏ để giảm lượng đường đi vào máu. Ăn một quả chuối sau bữa ăn là một lựa chọn tuyệt vời để giảm lượng đường trong máu. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn một miếng trái cây nhỏ để tráng miệng sau bữa ăn cân bằng giữa tinh bột, đạm, rau không chứa tinh bột và chất béo lành mạnh.

Cuối cùng, người mắc tiểu đường nên chủ động kiểm tra lượng đường trong máu với máy đo đường huyết tại nhà mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp người bệnh biết được ảnh hưởng của chế độ ăn uống với đường huyết của mình, mà người bệnh còn kịp thời biết được những dấu hiệu bất thường để điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Người mắc tiểu đường nên chủ động kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày

Người mắc tiểu đường nên chủ động kiểm tra lượng đường trong máu mỗi ngày

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

benecheck

Combo Máy đo đường huyết Benecheck 3in1 - Máy đo huyết áp Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.599.000đ

maydohuyetapwellmed sapphire1597652304.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus & Máy đo huyết áp Wellmed FDBP-A4
Giá bán tham khảo: 999.000đ

sapphire medistar15445972081576115629.nv

Combo Máy đo đường huyết Sapphire Plus - Máy đo huyết áp Medistar+
Giá bán tham khảo: 1.090.000đ

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã biết được tiểu đường ăn chuối được không và những lưu ý cần biết khi ăn chuối để đảm bảo sức khỏe. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài chia sẻ và đừng quên theo dõi Siêu Thị Y Tế mỗi ngày để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Xem Thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất