Bị hạ huyết áp sau ăn no có nguy hiểm không?

2585

Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn… sau khi vừa ăn no, là biểu hiện của chứng tụt huyết áp. Chứng bệnh này có thể diễn biến nặng hơn với những biến chứng rủi ro khôn lường nếu không được quan tâm có biện pháp trị bệnh phù hợp. Trong bài viết dưới đây, sieuthiyte.com.vn xin chia sẻ một số thông tin để hạn chế tình trạng hạ huyết áp sau ăn.

Hạ huyết áp sau ăn no là do đâu?

Hạ huyết áp sau khi ăn có các biểu hiện đặc trưng như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và nôn, nặng hơn người bệnh có thể bị ngất.

Nguyên nhân là do khi thức ăn qua đường miệng vào bụng sẽ phải tiêu hóa lại để lựa chọn ra phần nào cơ thể hấp thụ được, phần nào đem thải ra ngoài.

Hạ huyết áp sau ăn no là do đâu?

Hạ huyết áp sau ăn no là do đâu?

 

Quá trình này phức tạp đòi hỏi sự kết hợp của nhiều cơ quan trong cơ thế. Nhất là với các các cơ quan ruột non ruột già thì chúng phải làm việc hết công suất để đảm bảo việc hấp thụ dinh dưỡng nên cần 1 lượng máu lớn vận chuyển đến các cơ quan này.

Theo phản xạ tự nhiên của cơ thể cho việc phân phối này là tim cần đập nhanh hơn, hệ thống các mạch phải co hẹp lại để duy trì mức huyết áp bình thường.

Tuy nhiên, nhiều người dù tim có đập nhanh và có hệ thống mạch co hẹp lại vẫn không đáp ứng được nhu cầu của việc phân hủy thức ăn dẫn đến tuần hoàn máu não giảm, từ đó dẫn đến tụt huyết áp.

Nhất là những người đã từng bị ngã, chấn thương ảnh hưởng đến các dây thần kinh thì càng phải lưu ý với tụt huyết áp sau khi ăn.

>> Xem thêm: Bệnh Huyết Áp Thấp: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Làm thế nào để hạn chế tụt huyết áp sau ăn no

  • Không nên ăn quá no một bữa, khi ăn xong cần ngồi nghỉ 5-10 phút rối mới đứng lên đi làm việc khác
  • Chia nhỏ bữa ăn, ăn làm nhiều bữa trong ngày
  • Trước khi ăn khoảng 15 phút nên uống khoảng 200ml nước
  • Không ăn quá nhiều bánh mì, khoai tây, cơm, đồ uống ngọt… trong bữa ăn vì chúng chứa nhiều carbohydrat, tiêu hóa những loại thức ăn này sẽ làm tăng lượng máu dồn lên hệ tiêu hóa trong 1 thời điểm, làm tăng nguy cơ giảm huyết áp
  • Bổ sung thêm dầu đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ổn định huyết áp

luu y che do dinh duong cho huyet ap cao min

Thông tin về chứng tụt huyết áp sau khi ăn no và mẹo nhỏ để hạn chế tình trạng trên. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn. Lưu ý, thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi huyết áp.

Mời bạn tham khảo mẫu máy đo huyết áp đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.