Tắm nước nóng có tốt không?

152

Nhiều người thích thư giãn bằng việc tắm nước nóng vào cuối ngày, đặc biệt là khi thời tiết lạnh. Vậy tắm nước nóng có tốt không và cần lưu ý gì khi tắm để bảo vệ sức khỏe? Hãy cùng khám phá về những lợi ích, nhược điểm của thói quen tắm nước nóng cùng những điều cần lưu ý để tắm nước nóng tốt cho sức khỏe bạn nhé!

Tắm nước nóng có tốt không? Lưu ý gì khi tắm?

Tắm nước nóng có tốt không? Lưu ý gì khi tắm?

Tắm nước nóng có tốt không? Lợi ích tuyệt vời khi tắm nước nóng

Làm dịu cơn đau cơ, khớp 

Liệu pháp nhiệt là một cách hiệu quả để điều trị đau cơ vì nhiệt làm giãn mạch máu để lưu thông tốt hơn. Lưu lượng máu tốt hơn giúp thư giãn các cơ và khớp bị căng, từ đó làm giảm cơn đau hiệu quả. Tắm nước nóng được xem là một hình thức trị liệu bằng nhiệt toàn thân, có thể làm giảm đau cơ và khớp liên quan đến các tình trạng như viêm khớp và đau cơ xơ hóa.

Giảm đau đầu

Bạn có bị đau đầu thường xuyên hoặc mắc chứng đau nửa đầu không? Ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp ích cho bạn, bởi vì tắm nước nóng làm cải thiện lưu thông máu và giảm đau nhức, điều này cũng giải quyết được chứng đau đầu. Vậy nên sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, hãy trở về nhà và tắm nước nóng trước khi ngủ để giảm đau đầu bạn nhé.

Tắm nước nóng làm cải thiện lưu thông máu và giảm đau đầu

Tắm nước nóng làm cải thiện lưu thông máu và giảm đau đầu

Xem thêm: Tiết lộ những cách chữa đau đầu có hiệu quả nhất

Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Huyết áp cao nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhất là bệnh tim. Vì vậy, duy trì huyết áp khỏe mạnh là chìa khóa cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy tắm nước nóng có thể tạm thời làm giảm huyết áp của người tham gia, ngoài ra các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng tắm nước nóng thường xuyên làm giảm tỷ lệ mắc bệnh động mạch vành.

Giúp giảm căng thẳng và lo âu

Lợi ích phổ biến nhất của việc tắm nước nóng là giảm căng thẳng, giúp bạn trút bỏ những lo lắng trong ngày và cải thiện tâm trạng của mình. Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia tắm nước nóng 2 lần/tuần sẽ cảm thấy bớt chán nản hơn sau 4 tuần. 

Lợi ích phổ biến nhất của việc tắm nước nóng là giảm căng thẳng, giúp bạn trút bỏ những lo lắng trong ngày

Lợi ích phổ biến nhất của việc tắm nước nóng là giảm căng thẳng, giúp bạn trút bỏ những lo lắng trong ngày

Cải thiện giấc ngủ ngon hơn

Nếu bạn khó ngủ, hãy thử tắm nước nóng trước khi đi ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tắm trong nước nóng ít nhất 10 phút có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả, có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Cải thiện làn da

Thư giãn trong làn nước ấm là một cách tuyệt vời để mở lỗ chân lông và loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn còn sót lại trên da. Bạn có thể thêm thảo dược, tinh dầu và các chất bổ sung khác vào bồn tắm giúp nuôi dưỡng, chống lão hóa và cải thiện làn da rạng rỡ tốt hơn.

Xem thêm: Sở Hữu Làn Da Rạng Rỡ, Mịn Màng Cùng Máy Massage Mặt Roaman

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tắm nước nóng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn theo nhiều cách như: tăng nhiệt độ cơ thể là một cách chống lại virus và vi khuẩn; giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn và lưu lượng máu tuần hoàn tốt hơn cũng thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Tắm nước nóng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Tắm nước nóng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Tác hại của việc tắm nước nóng quá thường xuyên

Tắm nước nóng có thể mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu, nhưng việc tắm nước nóng quá mức và thường xuyên có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe, bao gồm:

– Khô da: Tắm nước nóng thường xuyên có thể làm khô da bởi việc loại bỏ dầu tự nhiên của da, dẫn đến tình trạng da khô, ngứa và kích ứng.

– Kích ứng da: Nước nóng có thể gây kích ứng cho da đặc biệt là da nhạy cảm, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và mẩn ngứa.

– Gây hại cho tóc: Tắm nước nóng thường xuyên cũng có thể làm hao tổn cho tóc vì làm giảm dầu tự nhiên trên tóc, gây khô, rụng và gãy tóc.

– Có thể làm tăng huyết áp: Khi tắm nước quá nóng và trong một thời gian quá dài thì các mao mạch trên da sẽ giãn nở hết cỡ, làm cho tim thiếu oxy dẫn đến tăng huyết áp.

– Ảnh hưởng tới vòng 1 của nữ giới: Sức nóng của nước có thể làm khô vùng da quanh vòng 1 của nữ giới, khiến vòng 1 không còn mềm mại như trước.

– Ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới: Có thể bạn khó tin, nhưng đã có nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiệt độ cao của nước có thể làm giảm chất lượng và tỉ lệ sống của tinh trùng, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tắm nước nóng quá lâu và thường xuyên có thể gây khô và ngứa da

Tắm nước nóng quá lâu và thường xuyên có thể gây khô và ngứa da

Một số lưu ý cần biết khi tắm nước nóng

Phụ nữ mang thai có tắm nước nóng được không? Tắm nước nóng khi đang mang thai là hoàn toàn bình thường và an toàn. Điều quan trọng là không nên tắm quá nóng vì nhiệt từ nước có thể làm giảm lưu lượng máu đến em bé. 

Nhiệt độ của nước chỉ nên ấm hơn vài độ so với nhiệt độ cơ thể, ở mức khoảng 35 – 36 độ C. Các nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng nhiệt độ nước tắm trên 38 – 40 độ C có thể gây nguy hiểm cho người già, phụ nữ mang thai, trẻ em, người mắc bệnh tim.

Bạn có thể tắm nước nóng cách một ngày một lần. Nếu thấy da mình bị khô, bạn chỉ nên tắm nước nóng không quá 3 lần/tuần.

Tắm nước nóng có thể rửa sạch lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da bạn căng và khô. Do vậy hãy sử dụng kem dưỡng da sau khi tắm để giữ cho làn da luôn ngậm nước. 

Theo nguyên tắc chung, tắm nước nóng trong 10 – 15 phút là vừa phải.

Không tắm nước nóng ngay sau bữa ăn, vận động mạnh tránh làm tăng huyết áp, gây ra các vấn đề về tim mạch.

Bạn chỉ nên tắm nước nóng khoảng 15 phút, cách một ngày tắm một lần

Bạn chỉ nên tắm nước nóng khoảng 15 phút, cách một ngày tắm một lần

Gợi ý hay dành cho bạn: Ngoài việc tắm nước nóng, ngâm chân nước nóng cũng là một liệu pháp thư giãn và tăng cường sức khỏe hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bồn ngâm chân massage tích hợp nhiều chế độ xoa bóp chân và tự động làm nóng nước nhanh chóng để bạn tận hưởng cảm giác ngâm chân xuyên suốt mà không cần thay lại nước nóng. Tham khảo ngay những dòng bồn massage ngâm chân cao cấp thương hiệu Đức KASJ bạn chạy nhất thị trường hiện nay!

bon massage ngam chan cao cap kasj k2 av1

Bồn massage ngâm chân cao cấp KASJ K2
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

bon ngam chan massage cao cap kasj z202 av1

Bồn ngâm chân massage cao cấp KASJ Z202
Giá bán tham khảo: 3.600.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những lợi ích, tác hại và những điều cần lưu ý khi tắm nước nóng để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Chúc bạn luôn nhiều niềm vui, dồi dào sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!