Bạn có biết thức uống quen thuộc giúp kiểm soát mỡ máu siêu tốt?

97

Mỡ máu cao quá mức làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Để hạ mỡ máu an toàn, các bác sĩ thường khuyến nghị người bệnh duy trì chế độ ăn uống lành mạnh hơn, vậy bạn có biết về một loại nước quen thuộc giúp kiểm soát mỡ máu siêu tốt? Đó chính là trà xanh, uống trà xanh đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là thức uống quen thuộc giảm mỡ máu cực tốt. Tìm hiểu ngay trong bài viết sau!

Bạn có biết loại thức uống quen thuộc giảm mỡ máu siêu tốt?

Bạn có biết loại thức uống quen thuộc giảm mỡ máu siêu tốt?

Mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Cholesterol được vận chuyển trong máu bởi protein. Khi cả hai kết hợp với nhau, chúng được gọi là lipoprotein. Có hai loại lipoprotein chính:

+ Lipoprotein mật độ cao (HDL) mang cholesterol ra khỏi tế bào và quay trở lại gan. Từ đó nó bị phân hủy hoặc đào thải ra khỏi cơ thể dưới dạng chất thải. Vì lý do này, HDL được gọi là “cholesterol tốt”.

+ Lipoprotein mật độ thấp (LDL) mang cholesterol đến các tế bào cần nó. Nếu có quá nhiều cholesterol để các tế bào sử dụng, nó có thể tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến bệnh động mạch. Vậy nên LDL được gọi là “cholesterol xấu”.

Khi mức cholesterol ở mức vượt quá ngưỡng bạn có thể gặp nhiều vấn đề như:

+ Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau thắt ngực, đau tim.

+ Mỡ máu cao gây tắc nghẽn động mạch và đặc biệt là động mạch đến não, gây ra đột quỵ.

+ Mỡ máu cao cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

+ Tích tụ mỡ trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, thận và các cơ quan khác trong cơ thể.

Mỡ máu ở mức vượt quá ngưỡng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Mỡ máu ở mức vượt quá ngưỡng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Xem thêm: Giải pháp tầm soát bệnh đường huyết, mỡ máu và bệnh gút tại nhà

Trà xanh – Thức uống quen thuộc giảm mỡ máu hiệu quả

Trong số tất cả các loại trà, trà xanh có hàm lượng catechin cao nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng catechin – một loại chất chống oxy hóa có trong trà xanh có tác dụng làm giảm cholesterol xấu bằng cách ngăn chặn việc sản xuất các gốc tự do trong động mạch và mô, từ đó làm ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Ngoài ra, chất chống oxy hóa này có nhiều lợi ích như chống ung thư, chống viêm, kháng vi-rút. 

Ngoài catechin, một số chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi khác được tìm thấy trong trà xanh bao gồm flavonoid và catechin như EGCG, quercetin, axit linoleic, theobromine và theophylline.

Trà xanh có hàm lượng catechin cao làm giảm cholesterol xấu, chống ung thư, chống viêm, kháng vi-rút

Trà xanh có hàm lượng catechin cao làm giảm cholesterol xấu, chống ung thư, chống viêm, kháng vi-rút

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh về hiệu quả của thói quen uống trà xanh trong việc giảm mỡ máu như:

+ Nghiên cứu vào năm 2020 trong mô hình động vật cho biết chất chống oxy hóa epigallocatechin gallate (EGCG) làm giảm nồng độ enzyme nhất định và giảm mức cholesterol LDL. 

+ Các nghiên cứu được tiến hành ở động vật cho thấy trà xanh có thể làm giảm cholesterol bằng cách giảm sản xuất LDL của gan và tăng loại bỏ nó khỏi máu. 

+ Một nghiên cứu trên 40.000 người Nhật uống trà thường xuyên cho thấy kết quả bất ngờ: nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ giảm hơn 30% và giảm hơn 20% ở nam giới; tỷ lệ tử vong giảm hơn 60% ở phụ nữ và hơn 40% ở nam giới. 

+ Theo kết luận từ tạp chí của Trường Cao đẳng Dinh dưỡng Mỹ, trà xanh có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm mỡ máu nhanh và thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Bên cạnh khả năng hạ mỡ máu cho những người có mỡ máu cao, uống trà xanh còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer, cải thiện và duy trì mật độ khoáng xương tốt, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực khi về già, chống rối loạn chuyển hóa và kéo dài tuổi thọ.

Uống trà xanh còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer, cải thiện thị lực và kéo dài tuổi thọ

Uống trà xanh còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer, cải thiện thị lực và kéo dài tuổi thọ

Xem thêm: Trà xanh giúp chống lão hóa da hiệu quả

Một số lưu ý cần biết khi uống trà xanh

Trà xan nhìn rất tốt cho sức khỏe và thức uống giúp hạ mỡ máu hiệu quả nhưng vẫn có một số điều cần lưu ý khi uống trà xanh. Các bác sĩ cho biết mặc dù hiếm nhưng vẫn có một số tác dụng phụ xảy ra như: lo lắng, căng thẳng, khó ngủ, nhịp tim nhanh, đau đầu, gây mất ngủ,…

Hầu hết ảnh hưởng đến những người nhạy cảm với caffeine hoặc tannin, hoặc nếu uống quá nhiều. Tốt nhất bạn chỉ nên uống 2 – 3 ly trà xanh vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Một số người nhạy cảm với các thành phần trong trà xanh nên tránh đồ uống này.

Để giảm nguy cơ kích ứng dạ dày, hãy uống trà xanh cùng hoặc sau bữa ăn.

Nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có các vấn đề sức khỏe cụ thể, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà xanh. Một số chất trong trà xanh có thể tương tác với thuốc hoặc gây tác dụng phụ không mong muốn.

Tốt nhất bạn chỉ nên uống 2 – 3 ly trà xanh vào những thời điểm khác nhau trong ngày

Tốt nhất bạn chỉ nên uống 2 – 3 ly trà xanh vào những thời điểm khác nhau trong ngày

Lời khuyên hữu ích: Việc kiểm tra và kiểm soát mỡ máu cao là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Bên cạnh thói quen uống trà xanh, bạn nên duy trì lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống cân đối, tập luyện đều đặn, giảm cân nếu cần thiết và thường xuyên kiểm tra mức độ mỡ máu của mình. Duy trì thói quen kiểm tra mỡ máu thường xuyên giúp bạn kịp thời phát hiện mỡ máu cao để thay đổi lối sống, sinh hoạt, ăn uống và biện pháp điều trị thích hợp.

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

Siêu Thị Y Tế bật mí đến bạn loại thức uống quen thuộc, rẻ tiền lại thơm ngon có thể giúp bạn giảm mỡ máu cực hiệu quả. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, chúc bạn luôn nhiều niềm vui và dồi dào sức khỏe!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!