Có nên rửa mặt thường xuyên không?

106

Sự tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn và cả lớp trang điểm trên da mặt có thể khiến da kích ứng nếu bạn không biết rửa mặt đúng cách để loại bỏ những chất này. Vậy bạn có nên rửa mặt thường xuyên không? Rửa mặt như thế nào đúng cách? Cùng Siêu Thị Y Tế khám phá ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Có nên rửa mặt thường xuyên không? Rửa mặt như thế nào đúng cách?

Có nên rửa mặt thường xuyên không? Rửa mặt như thế nào đúng cách?

Lợi ích của việc rửa mặt thường xuyên, đúng cách

Làm sạch sâu giúp da sáng hơn

Trong suốt cả ngày, làn da của bạn tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa và các chất ô nhiễm khác từ môi trường có thể dẫn đến mụn và xỉn màu. Một trong những lợi ích chính của thói quen rửa mặt là loại bỏ mọi tạp chất trên da, từ đó giúp làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông và thúc đẩy da mịn màng hơn.

Giữ ẩm cho da

Rửa mặt đều đặn giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm tự nhiên cho làn da. Khi chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình, bạn có thể làm sạch da tối ưu mà vẫn đảm bảo da được ngậm nước.

Tăng cường hấp thụ dưỡng chất chăm sóc da

Làm sạch da mặt giúp da hấp thụ tốt hơn các sản phẩm chăm sóc. Khi được vệ sinh sạch sẽ, làn da của bạn sẽ dễ dàng hấp thụ ​​serum, huyết thanh, kem dưỡng ẩm. Điều này giúp các sản phẩm skincare hoạt động hiệu quả hơn, mang lại kết quả như mong muốn.

Rửa mặt sạch đều đặn giúp tăng cường hấp thụ dưỡng chất chăm sóc da

Rửa mặt sạch đều đặn giúp tăng cường hấp thụ dưỡng chất chăm sóc da

Ngăn ngừa mụn

Mụn thường xuất hiện do sự kết hợp của việc sản xuất dầu dư thừa, tế bào da chết và vi khuẩn tích tụ. Thường xuyên rửa mặt loại bỏ sạch những tạp chất này sẽ giảm khả năng gây mụn.

Xem thêm: 5 Cách đơn giản trị mụn đầu đen ở mũi siêu hiệu quả tại nhà

Làm chậm quá trình lão hóa

Đến một độ tuổi nhất định, khả năng loại bỏ tế bào chết và tái tạo tế bào mới của làn da sẽ chậm lại, khiến da xỉn màu và không đều màu. Rửa mặt sạch thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào, để lộ làn da tươi trẻ hơn bên dưới. Ngoài ra, giữ cho da sạch sẽ cũng có thể ngăn ngừa lão hóa sớm do ô nhiễm.

Thư giãn và giảm căng thẳng

Dành vài phút mỗi ngày để làm sạch da mặt cũng mang lại cảm giác thư giãn cho bạn, nhất là vào buổi tối sau khi làm việc cả ngày dài. Các chuyển động tương tự thao tác massage nhẹ nhàng trong quá trình rửa mặt có thể thúc đẩy lưu thông máu và giảm bớt căng thẳng.

Dành vài phút mỗi ngày để làm sạch da mặt cũng mang lại cảm giác thư giãn cho bạn

Dành vài phút mỗi ngày để làm sạch da mặt cũng mang lại cảm giác thư giãn cho bạn

Tác hại của việc rửa mặt quá nhiều hoặc quá ít

Rửa mặt quá nhiều gây hại gì cho da?

Rửa mặt là một bước quan trọng trong việc chăm sóc da hàng ngày và mang đến nhiều lợi ích cho da. Tuy nhiên, rửa mặt quá nhiều cũng có thể gây ra những tác hại cho da như:

– Làm khô da: Rửa mặt quá nhiều vô tình loại bỏ dầu tự nhiên trên da, làm cho da trở nên khô và dễ xuất hiện nếp nhăn.

– Gây kích ứng: Sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da mặt quá nhiều lần mỗi ngày có thể làm da kích ứng, xuất hiện mẩn ngứa, nhất là với da nhạy cảm.

– Tăng sản xuất dầu: Đối với những người có da dầu, việc rửa mặt quá nhiều có thể khiến da phản ứng bằng cách sản xuất thêm dầu, dẫn đến tình trạng da nhờn và gây mụn.

Rửa mặt quá nhiều làm loại bỏ dầu tự nhiên trên da, dẫn đến khô da

Rửa mặt quá nhiều làm loại bỏ dầu tự nhiên trên da, dẫn đến khô da

Rửa mặt quá ít gây hại gì cho da?

Việc rửa mặt quá ít cũng có thể gây ra những tác hại đối với làn da, bao gồm:

– Tăng nguy cơ nổi mụn: Nếu không rửa mặt đủ sạch, vi khuẩn, bã nhờn và bụi bẩn có thể tích tụ trên da, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển, dẫn đến tình trạng mụn, nhất là ở những vùng da dầu.

– Gây tắc nghẽn lỗ chân lông: Nếu không rửa mặt đều đặn, lớp trang điểm, dầu nhờn và bụi bẩn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn đầu đen và mụn trứng cá.

– Da trở nên xỉn màu và thiếu sức sống: Không rửa mặt hoặc rửa mặt quá ít sẽ không loại bỏ hết tế bào da chết khiến da không đều màu, xỉn màu và thiếu sức sống.

– Da không hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da: Khi da không được làm sạch đúng cách, lớp trang điểm, dầu nhờn và bụi bẩn có thể ngăn cản da hấp thụ các dưỡng chất, làm giảm hiệu quả của thói quen chăm sóc da hàng ngày.

Nếu không rửa mặt đủ sạch, vi khuẩn, bã nhờn, bụi bẩn có thể tích tụ và gây mụn

Nếu không rửa mặt đủ sạch, vi khuẩn, bã nhờn, bụi bẩn có thể tích tụ và gây mụn

Có nên rửa mặt thường xuyên không? Rửa mặt bao nhiêu lần mỗi ngày là đủ?

Nhiều chuyên gia cho biết quy tắc rửa mặt tiêu chuẩn là thực hiện hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối, nhưng quy tắc này có thể khác nhau ở mỗi người. Với làn da nhờn, dễ nổi mụn, bạn có thể cần phải rửa hai lần một ngày. Nhưng nếu bạn có làn da khô, bạn chỉ nên rửa mặt một lần một ngày vì da có thể bị kích ứng nếu bạn rửa thường xuyên hơn.

Vậy có nên rửa mặt thường xuyên không và rửa mặt bao nhiêu lần mỗi ngày là đủ? Các chuyên gia và bác sĩ chia sẻ rằng, nhìn chung rửa mặt 1 đến 2 lần một ngày là đủ. Quá nhiều có thể làm khô da, khiến da dễ bị kích ứng hơn. Quá ít có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông , khiến da dễ nổi mụn hơn.

Nên rửa mặt trong bao lâu là tốt? Rất khó để loại bỏ kem chống nắng, lớp trang điểm hoặc bất cứ tạp chất nào khác trên mặt chỉ sau vài giây rửa mặt. Theo khuyến nghị, bạn nên rửa mặt trong vòng 1 – 2 phút, bạn sẽ có thể massage da và di chuyển lên gần chân tóc để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất và dầu thừa.

Chuyên gia cho biết quy tắc rửa mặt tiêu chuẩn là thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối

Chuyên gia cho biết quy tắc rửa mặt tiêu chuẩn là thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối

Xem thêm: 9 Cách xông mặt bằng lá tía tô giúp da sáng mịn và giảm mụn

Mách bạn cách rửa mặt sạch sâu hiệu quả

Cách rửa mặt bằng tay

Các bước rửa mặt bằng tay rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo trình tự sau:

+ Rửa và làm ướt tay. Bạn có thể để mặt khô hoặc làm ướt một chút với nước.

+ Cho một lượng sữa rửa mặt vừa đủ vào tay.

+ Dùng ngón tay thoa sữa rửa mặt theo chuyển động tròn lên mặt và massage da để loại bỏ lớp trang điểm, kem chống nắng và bụi bẩn. Làm sạch hoàn toàn trong ít nhất 1 – 2 phút. 

+ Rửa sạch các vùng như trán, má, mũi, cằm và xung quanh mắt. Tránh để sữa rửa mặt dính vào mắt.

+ Rửa sạch lại da mặt bằng nước.

Các bước rửa mặt bằng tay rất đơn giản

Các bước rửa mặt bằng tay rất đơn giản

Cách rửa mặt bằng máy rửa mặt

Ngoài cách rửa mặt bằng tay truyền thống, hiện nay nhiều chị em cũng nâng cấp chu trình chăm da của mình bằng việc rửa mặt với máy rửa mặt. Cách rửa mặt bằng máy cũng không quá phức tạp, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

+ Làm ướt da mặt và đầu bàn chải của máy rửa mặt. Đảm bảo máy rửa mặt đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng.

+ Thêm một lượng nhỏ sữa rửa mặt lên máy rửa mặt hoặc trực tiếp lên khuôn mặt đã ướt. 

+ Bật máy rửa mặt và chọn chế độ phù hợp. Nếu sử dụng lần đầu, bạn chỉ nên chọn chế độ nhẹ nhàng, cường độ rung thấp.

+ Di chuyển máy rửa mặt theo vòng tròn nhẹ nhàng trên khuôn mặt trong khoảng 1-2 phút, tránh vùng mắt và môi. Máy rửa mặt sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tế bào da chết trên da hiệu quả.

+ Sau khi đã massage đều khuôn mặt, hãy rửa sạch lại da mặt bằng nước ấm.

+ Rửa sạch máy rửa mặt, lau khô da mặt bằng khăn mềm và tiếp tục với bước dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da khác để hoàn thiện quy trình chăm sóc da hàng ngày của bạn.

Hiện nay nhiều chị em nâng cấp chu trình chăm da của mình bằng việc rửa mặt với máy rửa mặt

Hiện nay nhiều chị em nâng cấp chu trình chăm da của mình bằng việc rửa mặt với máy rửa mặt

Gợi ý các dòng máy rửa mặt “xịn nhất, giá tốt nhất” hiện nay: Nếu bạn đang có nhu cầu trang bị cho mình một chiếc máy rửa mặt để giúp da được làm sạch tối ưu hơn, đừng bỏ qua các dòng máy rửa mặt tốt nhất hiện nay được nhiều lựa chọn như máy rửa mặt massage BIMIX BM606, KAKUSAN KKS-191, REIWA WT-222-2, TOUCHBEAUTY,… Đây đều là những chiếc “máy rửa mặt quốc dân” bạn không nên bỏ lỡ.

Tham khảo ngay những dòng máy rửa mặt massage thương hiệu BIMIX, KAKUSAN, REIWA đang được bán với giá ưu đãi hấp dẫn:

may rua mat lam sach sau 3 trong 1 reiwa wt 222 2 avbs3

Máy rửa mặt làm sạch sâu 3 trong 1 Reiwa WT-222-2
Giá bán tham khảo: 690.000đ

may rua mat warm sonic bimix bm606 lam sach sau lam am tang cuong hap thu kem avt new

Máy rửa mặt Sonic Bimix BM606 làm sạch sâu
Giá bán tham khảo: 600.000đ

may massage mat nang co tre hoa da ket hop rua mat kakusan kks 191 avnew6

Máy massage mặt kết hợp rửa mặt Kakusan KKS-191
Giá bán tham khảo: 960.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ có nên rửa mặt thường xuyên không và rửa mặt như thế nào đúng cách. Chúc bạn luôn tự tin, xinh đẹp, vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc bài viết!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!