Góc giải đáp: Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không?

227

Nước quả la hán là thức uống giải nhiệt yêu thích của nhiều người bởi loại nước này không chỉ thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng liệu uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Trong bài viết sau, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết băn khoăn trên và gợi ý đến bạn cách nấu nước quả la hán thơm ngon, đơn giản tại nhà.

Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không?

Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không?

Lợi ích sức khỏe khi uống nước quả la hán

Trước khi tìm hiểu thực tế uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không, hãy cùng điểm qua một số tác dụng tuyệt vời mà loại nước này đem đến cho sức khỏe bạn nhé:

Hỗ trợ ổn định đường huyết

Chiết xuất quả la hán được xem là chất làm ngọt tự nhiên có thể cải thiện insulin. Quả la hán cũng chứa các hợp chất mogroside có thể hỗ trợ duy trì mức đường huyết khỏe mạnh. Vậy nên người bệnh tiểu đường cũng có thể an tâm uống nước la hán mà không ảnh hưởng xấu đến đường huyết của mình.

Thúc đẩy giảm cân

Vì quả la hán không chứa calo, carbohydrate hoặc chất béo nên uống nước quả la hán có thể là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của những người muốn giảm cân. Mogroside có trong quả lá hán cũng giúp tăng cường hoạt động của các enzyme phân hủy chất béo. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ mogroside giúp ức chế lượng chất béo và cholesterol, đồng thời giảm trọng lượng cơ thể.

Nước quả la hán không chứa calo và carbohydrate hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nước quả la hán không chứa calo và carbohydrate hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Có thể ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ ​​quả lá hán có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư đại trực tràng và ung thư vòm họng. Tác dụng chống oxy hóa của mogroside trong quả la hán cũng làm giảm tổn thương DNA do các gốc tự do gây ra.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chống viêm cơ thể

Thành phần mogroside trong quả la hán có thể bảo vệ tim khỏi quá trình oxy hóa cholesterol trong động mạch và mạch máu, hỗ trợ duy trì cholesterol “tốt” ở mức khỏe mạnh. Điều này có thể giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa trong quả la hán giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Uống nước quả lá hán có thể ngăn ngừa chứng viêm mãn tính liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim, ung thư, viêm khớp, tiểu đường và rối loạn tiêu hóa.

Uống nước quả la hán giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chống viêm cơ thể

Uống nước quả la hán giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chống viêm cơ thể

Tăng khả năng miễn dịch

Quả la hán là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tự nhiên tuyệt vời giúp cơ thể chống lại các phản ứng viêm. Vitamin C có nhiều trong nước quả la hán có thể kích thích sản xuất tế bào bạch cầu và tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể.

Giảm ho

Mogroside trong quả lá hán có tác dụng chống ho, giảm tần suất ho và sản xuất chất nhầy trong cổ họng. Nghiên cứu cũng cho thấy mogroside có khả năng bảo vệ và ngăn ngừa một số vấn đề về hô hấp như hen suyễn.

Mogroside trong quả lá hán có tác dụng chống ho và sản xuất chất nhầy 

Mogroside trong quả lá hán có tác dụng chống ho và sản xuất chất nhầy

Giảm phản ứng dị ứng 

Uống nước quả la hán có thể làm giảm phản ứng histamine đối với dị ứng giống như các tế bào khối trong cơ thể. Dị ứng trong cơ thể chúng ta chủ yếu là do các kích thích lạ, gây ra phản ứng histamine.

Bảo vệ gan

Uống nước quả la hán còn có thể bảo vệ gan và phục hồi tổn thương gan nhờ mogroside làm giảm tổn thương oxy hóa trong tế bào gan. Nghiên cứu cũng cho thấy các hợp chất trong quả la hán giúp ngăn chặn hoạt động của các enzyme có thể gây tổn thương oxy hóa trong tế bào gan, loại bỏ axit lactic khỏi máu và cải thiện khả năng chống oxy hóa của gan.

Uống nước quả la hán còn có thể bảo vệ gan và phục hồi tổn thương gan

Uống nước quả la hán còn có thể bảo vệ gan và phục hồi tổn thương gan

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Chiết xuất quả la hán có thể hỗ trợ cân bằng vi khuẩn lành mạnh trong ruột thông qua việc cung cấp các vi khuẩn thân thiện như B. bifidum, L. acidophilus , L.salvary và L. casei. Từ đó có thể ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Chống lão hóa

Trong quá trình lão hóa, cơ thể có thể gặp phải tình trạng phá vỡ mô, căng thẳng bên trong nghiêm trọng và tình trạng viêm gia tăng. Uống nước quả la hán thường xuyên có thể kiểm soát sự thoái hóa và viêm của tế bào cơ thể nhờ các chất chống oxy hóa có trong hợp chất mogroside . Thức uống này cũng cung cấp mức năng lượng cao có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Uống nước quả la hán thường xuyên có thể kiểm soát sự thoái hóa và viêm của tế bào cơ thể

Uống nước quả la hán thường xuyên có thể kiểm soát sự thoái hóa và viêm của tế bào cơ thể

Với nhiều kể ích nêu trên, liệu uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Đọc tiếp phần tiếp theo để có lời giải đáp chi tiết bạn nhé.

Liệu uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không?

Nước quả la hán từ lâu đã rất được ưa chuộng không chỉ bởi hương vị đặc trưng, ngon miệng mà còn đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nên không ít người băn khoăn uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không?

Theo Đông y, quả la hán cực kỳ thích hợp với những người có thể chất “nhiệt”. Vậy nên nếu bạn là người bình thường, cơ địa thể nhiệt thì không cần lo lắng uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không, vì câu trả lời là . Vào những ngày trời nóng bức, khó chịu, bạn hãy pha cho mình một ly nước quả la hán giải nhiệt để làm mát cơ thể. 

Tuy nhiên, người thể chất “dương hư” hay thường được gọi là “hư hàn” thì tuyệt đối không nên lạm dụng nước quả la hán. Người thể “hư hàn” thường thích ấm, sợ lạnh, da nhợt nhạt, chân tay lạnh, thích uống ấm, đại tiện lỏng loãng, rêu lưỡi trắng,… Nếu bạn thuộc tuýp người này thì cần cẩn trọng không nên uống nước quả la hán mỗi ngày.

Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Câu trả lời là CÓ với người cơ địa thể nhiệt

Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Câu trả lời là CÓ với người cơ địa thể nhiệt

Gợi ý cách nấu nước quả la hán tại nhà

Quả la hán thường được dùng làm dược liệu trong nhiều bài thuốc chữa nhiều bệnh khác nhau. Tuy nhiên, cách sử dụng quả la hán đơn giản nhất mà bạn có thể dùng hàng ngày là hãm, nấu nước uống. Cách nấu nước quả la hán đơn giản như sau:

Nguyên liệu: Chọn mua những quả la hán lớn và tròn, khi lắc không phát ra tiếng kêu. Nếu khi lắc mà quả phát ra tiếng kêu lớn thì khả năng cao ruột quả la hán đã quá khô hoặc bị hỏng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch quả lá hán để loại bỏ phần lông mềm bên ngoài.
  • Bổ quả la hán làm đôi hoặc bốn, bạn cũng có thể bóp nát. Dùng hoặc không dùng vỏ quả đều được.
  • Đem quả la hán cho vào bình rồi đổ nước sôi vào với nhiệt độ ít nhất là 70 độ. Nên dùng khoảng 1 – 1.5 lít nước sôi cho 1 quả la hán. 
  • Chờ từ 5 – 10 phút là có thể uống nước quả la hán.
  • Ngoài cách hãm như trên, bạn cũng có thể đun, nấu quả la hán để uống.
Cách sử dụng quả la hán hàng ngày đơn giản nhất là hãm, nấu nước uống

Cách sử dụng quả la hán hàng ngày đơn giản nhất là hãm, nấu nước uống

Những lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi uống nước quả la hán

Mặc dù câu trả lời cho câu hỏi uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không là có, nhưng bạn cũng không nên uống liên tục trong thời gian dài để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Không nên uống nước quả la hán quá đậm vì vị ngọt sẽ hại tỳ vị. Liều lượng chỉ nên từ 1 – 2 trái với khoảng 1,5 – 2 lít nước dùng uống trong ngày.

Không uống nước la hán đã để qua đêm tránh bị đau bụng, tiêu chảy.

Mặc dù nước quả la hán là thức uống giải nhiệt tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống loại nước này hàng ngày. Bạn không nên dùng hằng ngày nếu thuộc một trong những đối tượng sau:

  • Người đang bị cảm lạnh, phong hàn, lạnh bụng và đi tiêu lỏng.
  • Người có thể tạng hàn, dương hư, chân tay lạnh tái nhợt, sợ lạnh.
  • Người đang sử dụng thuốc, đang điều trị bệnh.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Người bị dị ứng với các thành phần có trong quả la hán.
Những lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi uống nước quả la hán

Những lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe khi uống nước quả la hán

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giải đáp được cho bạn băn khoăn uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.