Nồm ẩm Miền Bắc tiếp tục kéo dài, người mắc bệnh hô hấp tăng cao

109

Tính đến thời điểm gần cuối tháng 3, miền Bắc vẫn tiếp tục nhiều mây, có mưa nhỏ và mưa phùn, nhiều sương mù và độ ẩm tăng cao. Thời tiết nồm ẩm Miền Bắc kéo dài khiến người dân đối mặt với nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp. Theo đó, miền Bắc ghi nhận nhiều người dân mắc bệnh hô hấp, từ trẻ nhỏ đến người già.

Miền Bắc tiếp tục nồm ẩm kéo dài, người mắc bệnh hô hấp tăng cao

Miền Bắc tiếp tục nồm ẩm kéo dài, người mắc bệnh hô hấp tăng cao

Miền Bắc nồm ẩm tiếp tục kéo dài

Tình hình thời tiết gần đây tại khu vực phía Đông Bắc Bộ chủ yếu nhiều mây, sáng và đêm rải rác mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù. Cả sáng và đêm thời tiết đều lạnh, nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ. Nhiệt độ cao nhất rơi vào 24 – 27 độ, có nơi trên 27 độ.

Thời tiết tại phía Tây Bắc Bộ cũng tương tự phía Đông với nhiều cơn mưa rào và dông, trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù, vào buổi trưa và chiều thì trời giảm mây và có nắng. Mưa dông có thể tạo lốc, sét, gió mạnh. Cả sáng và đêm trời đều rét, nhiệt độ thấp nhất 18 – 21 độ, có nơi dưới 17 độ. Nhiệt độ cao nhất 27 – 30 độ, có nơi trên 30 độ.

Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ và mưa phùn, xuất hiện sương mù rải rác. Sáng và đêm trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất là 20 – 22 độ và hiệt độ cao nhất là 25 – 27 độ.

Thời tiết gần đây tại miền Bắc chủ yếu nhiều mây, mưa nhỏ, mưa phùn, nhiều sương mù, sáng và đêm đều lạnh

Thời tiết gần đây tại miền Bắc chủ yếu nhiều mây, mưa nhỏ, mưa phùn, nhiều sương mù, sáng và đêm đều lạnh

Xem thêm: Nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ do thời tiết thất thường ở miền Bắc

Thời tiết nồm ẩm Miền Bắc làm gia tăng bệnh hô hấp

Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm kéo dài ở miền Bắc như hiện tại, người dân rất dễ mắc các bệnh hô hấp và người đã mắc bệnh nếu không chăm sóc tốt sẽ dễ làm bệnh trở nặng. Nhóm bệnh liên quan đến hô hấp dễ bùng phát trong thời tiết nồm ẩm như viêm phế quản, hen suyễn, cúm, viêm phổi,… 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, BSCKII Nguyễn Văn Giang – Phó trưởng Khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã đưa ra lời lý giải về nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng cao trong thời tiết nồm ẩm như sau: “Thời tiết mưa lạnh, nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng gây bệnh hô hấp phát triển và lây lan nhanh chóng. Bênh nhân mắc bệnh phổi mạn tính vốn đã có nền sức khỏe yếu, lại gặp môi trường như vậy thì càng tăng nguy cơ bội nhiễm, kích thích các đợt cấp bệnh phổi bùng phát trở lại”.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng chia sẻ rằng khi thời tiết nồm ẩm kéo dài tạo ra virus, vi khuẩn gây bệnh thì hệ miễn dịch của chúng ta nhận diện đây là các vật thể lạ, sau đó tự tạo ra kháng thể chống lại chúng và giải phóng các chất trung gian hoá học như Histamin. Từ đó gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa da và mắt, nghiêm trọng hơn là khó thở và sốc phản vệ.

Thời tiết mưa lạnh, nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn gây bệnh hô hấp phát triển

Thời tiết mưa lạnh, nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn gây bệnh hô hấp phát triển

Cách chăm sóc hệ hô hấp khi vào tiết trời nồm ẩm Miền Bắc

Để bảo vệ hệ hô hấp và sức khỏe của bản thân cũng như gia đình, mọi người nên chủ động chăm sóc hệ hô hấp tại nhà bằng một số cách đơn giản như sau:

+ Không hút thuốc và tránh khói thụ động.

+ Bảo vệ cơ thể khỏi không khí lạnh bên ngoài, luôn mặc quần áo dày dặn và nên đeo khẩu trang khi ra ngoài trời. 

+ Tránh tiếp xúc với vật nuôi có lông, phấn hoa, bụi bẩn,… và tất cả những tác nhân có thể khiến bạn dị ứng.

+ Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để làm sạch không gian sống, tạo không khí trong lành.

+ Giữa thời tiết lạnh và nồm ẩm, nếu có thể bạn nên hạn chế đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với những người bệnh.

+ Luôn vệ sinh cơ thể và đồ dùng cá nhân, ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa nhiễm bệnh.

+ Chăm sóc và vệ sinh mũi họng thường xuyên với máy xông khí dung. Thiết bị có thể dùng được với nước muối sinh lý để bạn làm sạch mũi và họng mỗi ngày, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Đối với người bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm xoang, viêm phổi,… bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng máy xông khí dung tại nhà với thuốc dạng lỏng kê đơn để hỗ trợ điều trị bệnh.

Bạn nên vệ sinh mũi họng thường xuyên với máy xông khí dung để tăng cường sức khỏe hệ hô hấp

Trong tình hình nồm ẩm miền Bắc kéo dài, bạn nên vệ sinh mũi họng thường xuyên với máy xông khí dung để tăng cường sức khỏe hệ hô hấp

Tham khảo ngay những dòng máy xông khí dung cao cấp đang được bán tại Siêu Thị Y Tế với giá ưu đãi hấp dẫn:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong mui hong dang luoi vofonn axd 307 av1

Máy xông mũi họng VOFONN AXD-307
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Nồm ẩm Miền Bắc kéo dài không chỉ gây bất tiện trong lối sống sinh hoạt của nhiều người mà còn làm gia tăng bệnh hô hấp. Do đó, chúng ta nên chủ động chăm sóc hệ hô hấp, bảo vệ sức khỏe trước khi bệnh “có cơ hội xâm nhập”. Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên có ích cho bạn và chúc bạn luôn vui khỏe!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!