Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Những thực phẩm cần bổ sung

1132

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Tê chân tay là tình trạng rất dễ gặp ở đa số nhiều người, thường do tổn thương dây thần kinh có thể dẫn đến đau thần kinh tọa. Tiếp tục đọc để tìm hiểu về nguyên nhân gây tê chân tay và biết được hay bị tê chân là thiếu chất gì để bổ sung. 

Tê chân tay là bệnh gì?

Tê chân tay hay còn gọi là bệnh lý thần kinh ngoại biên gây ra cảm giác tê tay chân ở các ví trí như lòng bàn tay chân, đỉnh bàn chân bàn tay, ngón tay ngón chân. Tê tay chân có thể gây đau, nhưng trong một số trường hợp, nó chỉ gây cảm giác khó chịu hoặc mất cảm giác.

Triệu chứng tê tay chân phổ biến

Bệnh nhân bị bệnh thần kinh ngoại vi hoặc tê tay chân có cảm giác như bỏng rát, căng cứng, ngứa, yếu, chuột rút hoặc cảm giác lạnh cóng kết hợp với tê.

Người bị tê chân tay sẽ thường thấy căng cứng, chuột rút hoặc lạnh cóng ở chân và tay

Người bị tê chân tay sẽ thường thấy căng cứng, chuột rút hoặc lạnh cóng ở chân và tay

Nguyên nhân gây tê tay chân

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tê tay chân là bệnh tiểu đường. Một số nguyên nhân khác như rối loạn tuyến giáp, viêm khớp dạng thấp, sử dụng rượu, hóa trị và các loại thuốc khác cũng có thể gây ra tê tay chân. Chấn thương hoặc chèn ép các dây thần kinh ngoại biên ngoài cột sống cũng có thể dẫn đến tê tay chân.  

Trường hợp tê tay chân tạm thời là do áp lực đè lên dây thần kinh, chẳng hạn như khi một người ngủ gục trên tay hoặc ngồi khoanh chân quá lâu. Khi áp lực được giảm bớt, cảm giác này sẽ biến mất. 

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến tê tay chân, vậy bạn có biết hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Người hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?

Một số người thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất sẽ có thể bị tê tay chân. Vậy người hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Một số chất mà người tê tay thường thiếu hụt bao gồm: vitamin B1, vitamin B2, acid folic, canxi, magie, kali.

Người hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?

Người hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?

Người hay tê tay chân thiếu vitamin gì? Cần bổ sung thêm vitamin B1

Một chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn chặn biến chứng đến thần kinh, não bộ, tim và dạ dày là vitamin B1. Vì thế, việc thiếu vitamin B1 sẽ dẫn đến tê bì tay chân. Không chỉ vậy, người thiếu vitamin B1 còn dễ mệt mỏi, choáng váng, cứng khớp,… Bạn có thể bổ sung B1 từ thịt heo, các loại đậu như đậu đen, đậu nành, đậu đỏ,…

Tê chân tay thiếu chất gì cần bổ sung? Đừng bỏ qua vitamin B2

Vitamin B2 có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và là chất chống oxy hóa, giúp tế bào máu luôn ổn định và khỏe mạnh. Người thiếu vitamin B2 sẽ dẫn đến thiếu máu – nguyên nhân chính gây tê tay chân, chóng mặt và nhận thức kém hơn. Bạn có thể bổ sung thêm vitamin B2 cho cơ thể bằng cách những món có cá hồi, trứng, sữa,…

Một số thực phẩm giàu vitamin B2 tốt cho người hay tê tay chân

Một số thực phẩm giàu vitamin B2 tốt cho người hay tê tay chân

Người hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Hãy thêm thực phẩm chứa Acid Folic

Acid Folic góp phần sản xuất tế bào mới như bạch cầu và tiểu cầu, tổng hợp vitamin B12 tốt cho thần kinh. Nếu thiếu acid folic, bạn cũng dễ bị tê tay chân.

Hay bị tê tay chân là thiếu chất gì? Canxi là chất dinh dưỡng cần bổ sung

Canxi chiếm đến 99% ở xương và răng của chúng ta. Đây là một chất cực kỳ quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển và lão hóa của con người. Đặc biệt, xương phân bổ ở khắp cơ thể chúng ta. Vì thế nếu thiếu canxi, bạn dễ bị loãng xương, thoái hóa xương và cả tình trạng tê tay chân.

Hầu hết người trưởng thành cần 1.000 miligam (mg) canxi mỗi ngày, phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi cần 1.200 mg. Để bổ sung thêm canxi, bạn nên uống ít nhất ba phần sữa hoặc sữa chua mỗi ngày. Phô mai là một nguồn cung cấp canxi tốt khác. Nếu bạn không thích dùng sữa, bạn có thể tìm thấy chất dinh dưỡng này trong nước cam hoặc ngũ cốc ăn sáng có bổ sung canxi (kiểm tra nhãn thành phần dinh dưỡng của thực phẩm). Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn và bông cải xanh cũng chứa nhiều canxi.

>> Bạn đã biết các loại trái cây giàu canxi giúp bạn bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Canxi là chất dinh dưỡng cần bổ sung

Hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Canxi là chất dinh dưỡng cần bổ sung

Người thường hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Hãy bổ sung magie

Hay bị tê chân là thiếu chất gì? Magie có vai trò góp phần hình thành xương, cung cấp năng lượng cho cơ thể và cũng có tác dụng kiểm soát xung thần kinh. Do đó, tổn thương dây thần kinh do thiếu magie cũng gây tê tay và chân. Để làm giảm nhẹ tình trạng tê chân tay hoặc trở lại bình thường, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu magiê như hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, rau bina, đậu đen và edamame.

Người hay bị tê chân tay là thiếu chất gì? Bạn đừng quên ăn thực phẩm nhiều kali

Kali là chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động ổn định của tim, tiêu hóa, não bộ và toàn bộ oxy tuần hoàn trong máu. Nếu máu không tuần hoàn đều lên não, bạn sẽ rất dễ bị tê tay chân. Để  có nguồn kali tự nhiên, hãy thử chuối, sữa, bí đỏ, đậu lăng, đậu tây và các loại đậu khác. Đàn ông trưởng thành cần 3.400 mg và phụ nữ cần 2.600 mg kali mỗi ngày.

Nếu bị tê tay chân, đừng quên bổ sung chuối, sữa, bí đỏ và các loại đậu

Nếu bị tê tay chân, đừng quên bổ sung chuối, sữa, bí đỏ và các loại đậu

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Người hay bị tê chân tay là thiếu chất gì?”. Sieuthiyte.com.vn Mong rằng thông tin trên hữu ích cho bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất