[Giải đáp] Người bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

2147

Tiểu đường uống nước dừa được không? Nước dừa tươi và không chứa chất bảo quản cũng như chất làm ngọt nhân tạo. Nước dừa không chỉ giải khát mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Mặc dù có nhiều lợi ích, bệnh nhân tiểu đường vẫn hoài nghi rằng nó có thể gia tăng lượng đường trong máu. Để giải đáp thắc mắc người tiểu đường có uống được nước dừa không, bạn hãy theo dõi bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế.

Bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

Tiểu đường uống nước dừa có tốt không? Nước dừa có hàm lượng đường thấp, chủ yếu chứa carbs, trái ngược với thịt dừa chứa nhiều chất béo. Nồng độ mangan, vitamin C, kali, magiê và L-arginine cao trong nước dừa dẫn đến mức HbA1c, đường huyết và stress oxy hóa thấp hơn. Hơn nữa, nước dừa còn chứa các chất có thể làm cho các tế bào nhạy cảm hơn với insulin. Nước dừa có chỉ số đường huyết (GI) tương đối thấp là 54 (GI thấp: 1 đến 55, GI trung bình: 56 đến 69, GI cao: 70 trở lên) và tải lượng đường huyết là 3. 

Vậy, tiểu đường uống nước dừa được không? Câu trả lời là . Theo nghiên cứu từ nhiều chuyên gia và bác sĩ, nước dừa thường được coi là an toàn để người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ. 

Nước dừa làm giảm đáng kể stress oxy hóa, ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tim, thần kinh và thận. Uống nước dừa thường xuyên làm giảm chất béo trung tính trong máu, cholesterol và mỡ gan. Ngoài ra, nước dừa còn làm hạ huyết áp, hạn chế hình thành cục máu đông. 

Ngoài ra, tiểu đường thai kỳ uống nước dừa được không? Nước dừa chứa ít carbs và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ có thể uống nước dừa theo lời khuyên của bác sĩ.

>> Bên cạnh nước dừa bạn có thể uống các loại nước ép cho người tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường uống nước dừa được không?

Bệnh nhân tiểu đường uống nước dừa được không?

Giá trị dinh dưỡng của nước dừa

100 ml nước dừa chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 19 kCal
  • Nước: 95g
  • Chất đạm: 0,72g
  • Cacbohydrat: 3,71g
  • Chất béo: 0,2g
  • Canxi: 24mg
  • Vitamin C: 2,4mg

Nước dừa là một thức uống giải khát và dưỡng ẩm giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nước dừa cũng là một nguồn cung cấp chất điện giải tốt bao gồm kali, natri và magiê, cần thiết để duy trì cân bằng chất lỏng thích hợp. 

Nước dừa cũng chứa một lượng nhỏ các khoáng chất khác, bao gồm canxi, phốt pho và kẽm. Ngoài chất điện giải và khoáng chất, nước dừa còn cung cấp chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Nước dừa ít calo và chất béo, là sự thay thế lành mạnh cho đồ uống thể thao có đường.

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt

Nước dừa là một thức uống giải khát và dưỡng ẩm giàu chất dinh dưỡng

Nước dừa là một thức uống giải khát và dưỡng ẩm giàu chất dinh dưỡng

Lợi ích sức khỏe của nước dừa

Chống oxy hóa, ngăn ngừa thiệt hại gốc tự do 

Các gốc tự do là các hợp chất không ổn định được tạo ra như một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất. Chúng được sản xuất nhiều hơn khi bị áp lực, căng thẳng hoặc khi quá trình trao đổi chất bị đình trệ.

Kết quả là cơ thể chúng ta bị stress oxy hóa khi có quá nhiều gốc tự do, có thể gây hại cho tế bào và tăng khả năng mắc bệnh. Theo các nghiên cứu, nước dừa có chất chống oxy hóa có thể hoạt động để thay đổi các gốc tự do, khiến chúng không còn gây hại.

Có lợi trong quá trình tập thể dục

Theo các nghiên cứu, nước dừa giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng lành mạnh. Kali, magiê, natri và canxi là một số chất điện giải thiết yếu. Do đó, nước dừa có thể có lợi hơn nước để bù nước sau khi tập thể dục vì nó bao gồm các chất điện giải như kali và magiê.

Nước dừa giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng lành mạnh có lợi để bù nước sau khi tập thể dục

Nước dừa giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng lành mạnh có lợi để bù nước sau khi tập thể dục

Làm dịu cơn khát với ít calo

Nước dừa là một chất thay thế tốt cho đồ uống có nhiều calo. Hầu hết các loại đồ uống (chẳng hạn như nước trái cây hoặc soda) chứa nhiều đường và carbohydrate hơn nước dừa. Nước dừa có thể làm dịu cơn khát với ít calo hơn một loại đồ uống ngọt. Tuy nhiên, khi mua nước dừa đóng gói, bạn cần lưu ý đọc nhãn cẩn thận để tránh nước dừa có thêm đường.

Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hình thành khi canxi, oxalate và các tinh thể khác kết hợp để tạo ra nước tiểu. Những viên đá nhỏ có thể được tạo ra bằng cách kết hợp thêm các tinh thể này. Do đó, điều quan trọng là duy trì hydrat hóa thích hợp để ngăn ngừa sỏi thận. 

Theo nghiên cứu, nước dừa có hiệu quả ngăn ngừa sỏi thận trong cơ thể. Đó là bởi vì nước dừa loại bỏ clorua và citrate từ nước tiểu của người khỏe mạnh. Ngoài ra, nước dừa có thể làm sạch cơ thể hiệu quả hỗ trợ giảm khả năng hình thành sỏi.

Nhiều nghiên cứu cho biết nước dừa có hiệu quả ngăn ngừa sỏi thận trong cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho biết nước dừa có hiệu quả ngăn ngừa sỏi thận trong cơ thể

Điều hòa huyết áp

Nước dừa còn có thể làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn dùng thuốc huyết áp, tốt nhất không nên uống nước dừa vì nó có thể khiến huyết áp của bạn giảm xuống quá thấp.

Ngăn ngừa táo bón

Uống nước dừa hàng ngày giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru, tạo điều kiện cho các chất dinh dưỡng đi vào máu. Nước dừa tốt cho tiêu hóa do hàm lượng chất xơ và magie. Chất xơ là một phần thiết yếu của hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh vì nó hỗ trợ loại bỏ chất thải ra khỏi hệ thống của bạn. Magiê hỗ trợ thư giãn cơ bắp và thường được dùng như một chất bổ sung để điều trị các vấn đề như táo bón.

Giúp da khỏe mạnh

Ngoài việc thúc đẩy chức năng cơ quan khỏe mạnh, hydrat hóa cơ thể thích hợp hỗ trợ cải thiện làn da. Tất nhiên, bạn sẽ gặt hái được lợi ích tương tự khi uống nước thường xuyên. Nhưng nước dừa có chứa một lượng nhỏ vitamin C chủ yếu có lợi cho da. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C giúp hình thành collagen, làm giảm khả năng hiển thị của nếp nhăn. Vì vậy, nước dừa có thể là bí quyết để bạn có làn da không tì vết.

Nước dừa có chứa một lượng nhỏ vitamin C chủ yếu có lợi cho da

Nước dừa có chứa một lượng nhỏ vitamin C chủ yếu có lợi cho da

Người tiểu đường khi uống nước dừa cần lưu ý gì?

Sau khi biết được bệnh tiểu đường có uống được nước dừa không, bệnh nhân cũng cần tìm hiểu về thời điểm uống nước dừa sao cho phù hợp.

Thời điểm uống tốt nhất để uống nước dừa là vào buổi sáng. Axit lauric trong nước dừa giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Bệnh nhân tiểu đường nên uống một ly nước dừa hàng ngày theo lời khuyên của bác sĩ.

Thời điểm uống tốt nhất để người tiểu đường uống nước dừa là vào buổi sáng

Thời điểm uống tốt nhất để người tiểu đường uống nước dừa là vào buổi sáng

Ngoài ra, không nên uống nhiều hơn một ly nước dừa tươi mỗi ngày. Bất cứ thứ gì vượt quá đều có hại và vì vậy, bạn phải uống nước dừa điều độ nếu không sẽ gây ra những tác dụng phụ như: 

  • Nước dừa rất giàu kali – một chất lợi tiểu tự nhiên giúp thận đào thải nước ra ngoài. Quá nhiều nước có thể khiến thận của bạn phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng nước dư thừa. 
  • Nước dừa không chứa nhiều đường nhưng có đường tự nhiên, tiêu thụ quá nhiều có thể làm tăng mức độ glucose nhanh chóng. 
  • Nước dừa được cho là làm giảm huyết áp. Vì vậy, phụ nữ mang thai và những người bị huyết áp thấp nên tránh tiêu thụ quá nhiều.

Máy đo đường huyết là thiết bị rất quan trọng cho những gia đình có người mắc bệnh tiểu đường. Vì thế mỗi nhà nên trang bị một máy đo để dễ dàng thường xuyên theo dõi đường huyết tại nhà. 

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tiểu đường uống nước dừa được không. Siêu Thị Y Tế chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất