Đậu bắp trị tiểu đường có được không? Có hiệu quả không?

2381

Không chỉ là loại rau ăn ngon, đậu bắp còn là “vị thuốc” dùng để thanh nhiệt, giải mát, chữa táo bón… Đặc biệt, những nghiên cứu gần đây đã cho thấy đậu bắp trị tiểu đường rất tốt. Cùng tìm hiểu về tác dụng cũng như cách dùng đậu bắp chữa tiểu đường trong bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của đậu bắp

Đậu bắp còn có tên là bắp chà hay mướp tây, tên khoa học là Hibiscus esculentus, họ Bông. Theo ước tính trong khoảng 100g đậu bắp có tới 660 UI vitamin A, 0,2mg vitamin B1 (10%), vitamin C 21mg (35%), canxi 81mg(l0%), folacin 88 mg (44%), magiê 57mg (16%), thiamin 0,2mg (13%), ngoài ra còn có kali và mangan.

Xét về dinh dưỡng thì đậu bắp chữa tiểu đường nhờ nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, kali, magie, alpha linolenic,… nhiều hơn rất nhiều lần so với những loại rau quả khác. Không những thế đậu bắp còn giàu protein và không chứa cholesterol, rất tốt cho bệnh nhân bị tim mạch, béo phì và là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân.

Đậu bắp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, kali, magie, alpha linolenic

Đậu bắp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, kali, magie, alpha linolenic

Tác dụng của đậu bắp với bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chứng minh, trong đậu bắp có nhiều chất xơ bao gồm cả chất xơ hòa tan, chất xơ không hòa tan. Ước tính, một bát đậu bắp nấu chín có thể cung cấp cho bạn 2g chất xơ, nếu ăn sống thì hàm lượng chất xơ này còn cao hơn. Chính chất xơ trong đậu bắp hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế táo bón, bệnh trĩ, giảm cholesterol trong máu, tốt cho người bệnh huyết áp cao, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Còn đối với bệnh tiểu đường, chất xơ trong đậu bắp giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định đường huyết. Cùng với đó, lượng chất nhầy trong đậu bắp còn có tác dụng nhuận tràng, giảm đau, giảm vết thương loét khi bị sưng viêm.

Ngoài ra chất nhầy còn giúp tiêu thụ cholesterol của thực phẩm và muối mật giữ chất này trong ruột, giúp cơ thể hấp thu nước, hấp thu những phân tử cholesterol vượt quá ngưỡng cho phép và bài thải theo phân ra ngoài, do đó giảm được cholesterol huyết.

Các nhà khoa học khẳng định, tuy tác dụng chữa tiểu đường bằng quả đậu bắp trong việc hạ đường huyết không mạnh bằng insulin nhưng nó an toàn hơn, không gây hạ đột ngột như insulin, giúp huyết áp ổn định và không có nguy cơ tụt xuống dưới mức cho phép.

>> Bên cạnh đậu bắp thì lá ổi cũng có khả năng hỗ trợ chữa tiểu đường. Xem ngay cách dùng lá ổi trị tiểu đường đơn giản tại nhà

Chất xơ trong đậu bắp giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định đường huyết

Chất xơ trong đậu bắp giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định đường huyết

Cách dùng đậu bắp trị tiểu đường

Cách dùng đậu bắp chữa tiểu đường hiệu quả thường dùng là uống nước đậu bắp. Tiêu thụ nước đậu bắp sẽ giúp giảm triệu chứng tiểu đường rất tốt. Dưới đây là cách làm nước đậu bắp trị tiểu đường: 

  • Bỏ đầu và đuôi của khoảng 4 – 5 quả đậu bắp, cắt thành nhiều miếng nhỏ.
  • Đem ngâm đậu bắp qua đêm.
  • Sau đó vớt đậu bắp ra và ép hết chất nhầy trên đậu bắp, bỏ phần bã đậu.
  • Để dễ uống hơn, bạn hãy cho thêm một chút muối hoặc đường.

Tuy nhiên, nhiều người không quen và có cảm giác khó chịu khi uống nước đậu bắp trị tiểu đường thì có thể đem đậu bắp đi luộc và ăn trực tiếp cũng rất tốt.

Một cách dùng đậu bắp trị tiểu đường hiệu quả thường dùng là uống nước đậu bắp

Một cách dùng đậu bắp trị tiểu đường hiệu quả thường dùng là uống nước đậu bắp

Những lưu ý khi chữa tiểu đường bằng đậu bắp

Dùng đậu bắp trị tiểu đường là cách chữa bệnh phổ biến được nhiều người áp dụng. Nhưng bệnh nhân tiểu đường cần hiểu rõ rằng đậu bắp chỉ có tác dụng giữ đường huyết ổn định chứ không thể thay thế các loại thuốc trị tiểu đường.

  • Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ vè việc dùng đậu bắp trị tiểu đường. 
  • Tránh lạm dụng tiêu thụ quá nhiều đậu bắp vì dễ gặp các tác dụng phụ như:
    • Đầy hơi, tiêu chảy và một số vấn đề khác về tiêu hóa.
    • Chuột rút.
    • Dễ gây sỏi thận vì đậu bắp chứa nhiều oxalat.
  • Có thể làm giảm tác dụng của thuốc metformin. Vì thế nếu người bệnh đang dùng thuốc này thì không nên dùng đậu bắp.
Người bệnh không nên lạm dụng tiêu thụ quá nhiều đậu bắp

Người bệnh không nên lạm dụng tiêu thụ quá nhiều đậu bắp

Song song với cách dùng đậu bắp trị tiểu đường, người bệnh nên trang bị máy test tiểu đường tại nhà để theo dõi thường xuyên chỉ số lượng đường trong máu đã cải thiện như thế nào.

Mời bạn xem máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn cách dùng đậu bắp trị tiểu đường hiệu quả và một số lưu ý cần biết. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.