Bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

1701

Kế hoạch bữa ăn tốt giúp bệnh nhân tiểu đường duy trì cân nặng, cải thiện mức cholesterol, lượng đường trong máu và cả huyết áp. Do đó việc tìm hiểu bệnh tiểu đường nên ăn gì là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo các thực phẩm cho người tiểu đường dưới đây từ Siêu Thị Y Tế. 

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Cá là thực phẩm tốt cho người tiểu đường

Cá rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì là nguồn cung cấp protein thấp tuyệt vời. Cá giàu omega 3 – loại chất béo giúp tim mạch khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Thêm cá trong chế độ ăn uống của bạn và ăn ít nhất hai khẩu phần trở lên mỗi tuần sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm lượng đường trong máu.

Trứng

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì? Một thực phẩm quen thuộc nhưng rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường là trứng. Một quả trứng chứa 186mg cholesterol (chuyên gia cho biết người bệnh tiểu đường có thể bổ sung 200mg cholesterol/ngày), khoảng 0.5 gram carbohydrate. Vì thế người bị tiểu đường không lo đường huyết sẽ tăng khi ăn trứng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn khoảng 3 quả trứng/ tuần là phù hợp.

Một thực phẩm quen thuộc nhưng rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường là trứng

Một thực phẩm quen thuộc nhưng rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường là trứng

Các loại rau xanh

Các loại rau lá xanh (cải xoăn, bắp cải, rau bina và bông cải xanh) là những thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường với nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng tuyệt vời.

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn rau lá xanh có thể làm giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu bạn bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường thuyên giảm, việc thêm nhiều rau xanh vào chế độ ăn uống có thể là một biện pháp phòng ngừa tuyệt vời.

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên và không nên ăn rau gì?

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một hợp chất gọi là sulforaphane. Theo một nghiên cứu, hợp chất chống viêm này giúp kiểm soát lượng đường trong máu và bảo vệ các mạch máu khỏi bị hư hại do bệnh tiểu đường .

Bông cải xanh chỉ chứa 55 calo và 11 gam carbohydrate, nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin C và sắt. Nếu chưa biết bệnh tiểu đường nên ăn gì, bạn có thể thoải mái đổ đầy nửa đĩa bữa ăn của mình với bông cải xanh.

Người đái tháo đường nên ăn gì? Đừng quên bổ sung quế

Quế đã được chứng minh là làm giảm cholesterol và giữ cho lượng đường trong máu ổn định hơn. Thêm quế vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách rắc vào sinh tố, sữa chua, bột yến mạch hoặc thậm chí là cà phê. Quế sẽ tăng thêm hương vị cho thức ăn của bạn mà không cần thêm đường hoặc muối.

Quế làm giảm cholesterol và giữ cho lượng đường trong máu ổn định hơn

Quế làm giảm cholesterol và giữ cho lượng đường trong máu ổn định hơn

Hạt chia

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gì? Việc giảm hoặc kiểm soát cân nặng là một trong những điều tốt nhất có thể làm để cải thiện lượng đường trong máu. Hạt chia có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Ngoài việc chứa nhiều chất xơ, hạt chia còn chứa protein và cung cấp 18% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày của bệnh nhân tiểu đường.

Kết hợp hạt chia với sữa không béo hoặc trái cây thái hạt lựu. Bạn có thể làm lạnh qua đêm và thưởng thức cho bữa sáng hôm sau.

Ngũ cốc nguyên hạt

Bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Một trong những sự lựa chọn lành mạnh cho người bị tiểu đường là ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt với hàm lượng chất xơ, khoáng chất và vitamin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đến 30%. Các sản phẩm ngũ cốc cho người tiểu đường bao gồm bột yến mạch, kê, Bugur, kiều mạch, hạt quinoa, bánh mì nguyên hạt…

Thực phẩm tốt cho người tiểu đường là hạt lanh

Hạt lanh có nhiều chất xơ và chất béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hạt lanh có thể cải thiện độ nhạy insulin cho những người bị kháng insulin. Một nghiên cứu cho thấy rằng hạt lanh làm giảm 19,7% lượng đường trong máu lúc đói. Vì thế nếu còn phân vân ăn gì tốt cho bệnh tiểu đường, hãy thêm một muỗng canh hạt lanh mỗi ngày để quản lý tốt lượng đường trong máu của bạn.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì? Hạt lanh giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường nên ăn gì? Hạt lanh giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Sữa chua ít đường

Một thực phẩm không thể thiếu khi nói đến bệnh tiểu đường nên ăn gì là sữa chua ít đường. Loại sữa chua này có chỉ số GI thấp là 33. Ngoài ra, thức ăn dành cho người tiểu đường là sữa chua có hương vị tự nhiên không chứa bất kỳ loại chất làm ngọt nhân tạo nào.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì? Giấm táo

Giấm đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm quản lý glucose, tình trạng đổ mồ hôi nhiều, nhiễm nấm và thậm chí là ợ nóng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ hai muỗng canh giấm táo trước khi đi ngủ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu lúc đói ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

Giấm táo giúp điều chỉnh lượng đường trong máu lúc đói

Giấm táo giúp điều chỉnh lượng đường trong máu lúc đói

Tỏi

Nhiều người có xu hướng sợ tỏi do hơi thở có mùi. Nhưng chiết xuất tỏi được biết là làm tăng mức độ insulin có sẵn cho bệnh nhân tiểu đường. Do đó, tỏi đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu. Người bị tiểu đường có thể thêm tỏi vào món ăn như một loại gia vị hoặc ăn sống càng tốt.

Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì? Bổ sung thêm các loại bí

Đa số các loại bí đều chứa rất ít calo, chỉ số GI thấp nhưng lại giàu chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu thí nghiệm trên chuột cho thấy polysaccharids từ bí ngô giúp cải thiện khả năng dung nạp insulin và giảm đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó, có một nghiên cứu nhỏ khác cũng chứng minh được các chất dinh dưỡng từ bí đao sẽ làm giảm đường huyết ở người bệnh tiểu đường nghiêm trọng.

>> Xem thêm: Người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không

Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì? Bí ngô giúp giảm đường huyết rất tốt

Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì? Bí ngô giúp giảm đường huyết rất tốt

Dầu oliu nguyên chất

Bệnh tiểu đường nên ăn những gì? Bệnh nhân tiểu đường không cần phải lo lắng về chất béo từ dầu ô liu. Mặc dù tính theo gam, chất béo có nhiều calo hơn carbohydrate, nhưng nó sẽ giúp bạn no lâu, giảm thiểu lượng đường trong máu tăng đột biến và cho phép cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng chẳng hạn như vitamin A và E.

Khổ qua

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường. Khổ qua chứa hoạt chất charantin, glycosid steroid tác động đến lượng đường glucose và lượng hormone insulin, điều này sẽ giúp người tiểu đường hạ đường huyết. 

Bên cạnh đó, khổ qua cũng có công dụng thúc đẩy tiết insulin, tăng khả năng tế bào hấp thu đường glucose nhưng lại cản trở gan tiết quá nhiều glucose. Tiêu thụ khổ qua còn giúp người tiểu đường duy trì các tế bào trong cơ thể luôn khỏe mạnh, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

>> Hướng dẫn bạn các cách dùng mướp đắng trị tiểu đường hiệu quả tại nhà

Nghệ

Nghệ chứa curcumin – một chất có thể giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh và ngăn ngừa tiền tiểu đường chuyển thành bệnh tiểu đường type 2. Loại gia vị này có thể giúp cải thiện nhạy cảm với insulin, điều này cực kỳ tốt cho người tiểu đường. Bạn có thể thêm nghệ như loại gia vị cho các món ăn hoặc uống trà nghệ cũng rất tốt.

Đậu

Đậu lăng, đậu pinto, đậu đen hay garbanzo là thực phẩm luôn nằm trong thực đơn bệnh tiểu đường nên ăn gì. Các loại đậu này có chỉ số đường huyết thấp, làm giải phóng dần dần carbohydrate nên ít có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu. 

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn một cốc đậu hàng ngày trong ba tháng như một phần của chế độ ăn kiêng có chỉ số đường huyết thấp có thể làm giảm HbA1c xuống một nửa.

>> Xem thêm: Các loại đậu tốt cho người tiểu đường

Các loại đậu là thực phẩm luôn nằm trong thực đơn bệnh tiểu đường nên ăn gì

Các loại đậu là thực phẩm luôn nằm trong thực đơn bệnh tiểu đường nên ăn gì

Dâu tây

Dâu tây là thức ăn cho người tiểu đường có tác dụng chống viêm và cải thiện insulin nhưng lại chứa lượng đường rất ít. Loại quả này cũng giàu chất xơ, vitamin K, vitamin C, mangan, kali, các chất chống oxy hóa như anthocyanins, polyphenol. Tất cả đều có công dụng giảm cholesterol, ổn định đường huyết và phòng ngừa nguy cơ tim mạch cho người tiểu đường. Vì thế, dâu tây cũng nằm trong danh sách trả lời cho thắc mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì.

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt?

5 nhóm thực phẩm cho người tiểu đường

Nhóm đường bột

Tinh bột (carbohydrate phức hợp) và đường (carbohydrate đơn giản) trong thực phẩm được chuyển hóa thành đường glucose trong máu sau khi ăn. Đó là lý do tại sao kiểm soát carbohydrate là một phần quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ một nửa tổng lượng calo hàng ngày từ carbs.

Thực phẩm nhóm đường bột tốt cho người tiểu đường bao gồm: hoa quả và rau; đậu và đậu lăng; bánh mì và bánh quy giòn; ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mạch, bulgur và kiều mạch; các loại hạt.

Nhóm thịt cá

Bệnh nhân bị đái tháo đường nên ăn thịt nạc. Thịt nạc không chỉ chứa chất béo bão hòa mà còn có một lượng chất đạm dồi dào, giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu. Ngoài thịt nạc ra, cá bơn, cá trích, cá hồi, cá rô phi, cá mòi, cá ngừ, sò điệp, tôm, sò, thịt gia cầm,… là những thực phẩm lý tưởng cho người đái tháo đường.

Bệnh nhân bị đái tháo đường nên ăn thịt nạc và các loại cá

Bệnh nhân bị đái tháo đường nên ăn thịt nạc và các loại cá

Nhóm chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh là chất béo không bão hòa. Loại chất béo này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu. Theo các bác sĩ chuyên môn người bị đái tháo đường dễ có nguy cơ mắc bệnh tim và hàm lượng cholesterol cao, vì thế những thực phẩm có chứa chất béo đơn không bão hòa là vô cùng quan trọng. Hạnh nhân, lạc, hồ đào, hạt vừng, ô liu, dầu ô liu, bơ và dầu hạt cải… là những thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh.

Nhóm rau

Rau xanh là nguồn chất xơ, khoáng chất và vitamin tự nhiên rất dồi dào. Nhóm rau cũng là những thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa và hợp chất phytochemical cao, có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể.  

Một số loại rau lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường gồm có cải xoăn, bông cải xanh, củ cải, rau bina,… Những thực phẩm này có hàm lượng carbohydrat và calo thấp. Ngoài ra người bệnh nên hạn chế ăn những loại rau củ giàu tinh bột như khoai tây, ngô,….

Rau xanh là nguồn chất xơ, vitamin tự nhiên rất dồi dào tốt cho người bị tiểu đường

Rau xanh là nguồn chất xơ, vitamin tự nhiên rất dồi dào tốt cho người bị tiểu đường

Hoa quả

Rất nhiều người bị tiểu đường cho rằng trái cây chứa nhiều đường sẽ làm tăng đường huyết. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra khuyến cáo về việc bệnh nhân tiểu đường nên ăn trái cây với số lượng vừa đủ.

Vì trái cây chứa đường tự nhiên và có từ 75 – 95% là nước có tác dụng bù nước rất tốt cho cơ thể. Trái cây giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa giúp tăng sức đề kháng hiệu quả cho người tiểu đường.

Tuy nhiên bạn nên chọn những loại hoa quả có hàm lượng đường thấp như táo, cam, chanh, mận, dâu tây,.. Bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn nhiều đường như vải, xoài, nho, chuối, sầu riêng, mít… nhưng chỉ nên ăn từ 1 – 2 lát.

Một số lưu ý là bệnh nhân tiểu đường nên tránh trái cây sấy đóng hộp; không nên ăn trái cây đã quá chín vì lúc này đường trong trái cây sẽ tăng lên rất nhiều lần, không nên ăn quá nhiều trái cây; nên ăn trái cây sau ăn sáng 2 giờ, buổi trưa và tầm 5 giờ chiều.

Bên cạnh việc tìm hiểu bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt cho sức khỏe, người bị tiểu đường nên trang bị cho mình máy đo đường huyết tại nhà để theo dõi hiệu quả của việc điều trị, kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường để tránh biến chứng nguy hiểm.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì, mong rằng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.