Cách làm món salad dành cho người bệnh tiểu đường

7302

Salad rau xanh là món ngon hấp dẫn, kích thích vị giác, vừa cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường. Hôm nay hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu cách làm món salad dành cho người bệnh tiểu đường vừa ngon, vừa bổ, vừa rẻ nhé!

salad cho người tiểu đường

salad cho người tiểu đường

Vì sao món salad nên có trong thực đơn dành cho người bệnh tiểu đường?

Khi xem xét các loại thực phẩm bệnh tiểu đường không nên ăn, người bệnh thường nghĩ về thức ăn giàu chất bột đường như cơm, mì, phở hay bánh mì. Tuy nhiên, một số loại rau cũng có thể gây ra vấn đề về đường huyết và làm tăng cân. Vì vậy, tìm hiểu bệnh tiểu đường nên ăn rau gì và không nên ăn gì giúp người bệnh yên tâm hơn trong việc xây dựng thực đơn lành mạnh mỗi ngày.

Rau củ quả tươi rất tốt cho người tiểu đường. Chúng chứa lượng chất bột đường vừa phải, không quá nhiều calo, nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất xơ. Chất xơ trong rau củ quả tươi có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột, nhờ đó người bệnh cảm thấy no lâu hơn, ít thèm ăn và hạn chế được tình trạng đường máu tăng cao.

Ngoài ra, chất xơ còn hỗ trợ người bệnh tiểu đường kiểm soát mỡ máu, huyết áp tốt hơn – hai chỉ số đặc biệt quan trọng trong phòng ngừa biến chứng tim mạch. Chính những lý do này, ăn rau được xem như một giải pháp điều trị tiểu đường lâu dài, kể cả với người tiểu đường type 1 hay type 2.

Xem thêm:

Rau củ quả tươi rất tốt cho người tiểu đường

Rau củ quả tươi rất tốt cho người tiểu đường

Một số lưu ý trước khi thực hiện món salad dành cho người bệnh tiểu đường

Lựa chọn rau sạch và giàu dinh dưỡng

Để có thể chế biến món salad đẹp mắt và tốt cho sức khỏe mà lại không kém phần ngon miệng, bạn nên bắt đầu với công đoạn lựa chọn nguyên liệu một cách kỹ lưỡng. Xà lách, cải xoăn, rau chân vịt hoặc bắp cải tím đều là những lựa chọn lý tưởng và giàu dinh dưỡng dành cho bạn. Không chỉ chứa hàm lượng chất xơ, folate cao, những loại rau cải này còn là nguồn cung cấp vitamin C đáng kể.

Lựa chọn nhiều loại rau củ khác nhau để làm phong phú thêm món ăn của bạn

Nếu món salad của bạn chỉ gồm các loại rau xanh thôi, dưỡng chất mà cơ thể bạn hấp thu được dường như là chưa đủ! Hãy thêm một số loại rau củ quả nhiều màu sắc vào món salad để đa dạng hóa các loại vitamin và khoáng chất, đồng thời đảm bảo bạn luôn hấp thu đủ chất dinh dưỡng.

Bạn có thể chọn những loại thực phẩm có các màu sắc khác nhau để làm món salad trở nên bắt mắt. Các loại củ quả như cà rốt giàu beta carotene, hoặc cà chua giàu lycopene sẽ giúp bạn tăng cường hàm lượng vitamin A mà cơ thể hấp thụ. Ngoài ra, những loại rau củ quả như ớt chuông đỏ, vàng, bông cải xanh, dưa leo, các loại nấm đều là những lựa chọn lý tưởng không kém dành cho món salad dinh dưỡng của bạn.

>> Xem ngay: Bệnh tiểu đường nên và không nên ăn rau củ gì?

Lựa chọn nhiều loại rau củ khác nhau để làm phong phú thêm món ăn của bạn

Lựa chọn nhiều loại rau củ khác nhau để làm phong phú thêm món ăn của bạn

Pha chế nước sốt cho salad với giấm

Bạn có thể tham khảo công thức chế biến nước sốt ở trên sách dạy nấu ăn và điều chỉnh lại để hợp với khẩu vị của bản thân, miễn là tránh làm nước sốt quá ngọt hoặc quá béo. Những nguyên liệu phổ biến thường được dùng để pha nước sốt mà bạn có thể chọn dùng bao gồm giấm gạo, dầu ô liu, sốt mayonnaise ít béo, bơ, nước cốt chanh, mù tạt…

Hướng dẫn cách thực hiện món salad cho người tiểu đường

Nguyên liệu

  • Dưa chuột: 300 gam
  • Cà chua: 1 quả
  • Xà lách xoăn: 6 lá
  • Rau mùi, ớt, tỏi
  • Gia vị: Giấm, đường, dầu oliu, muối.

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Dưa chuột, rửa sạch, gọt vỏ, thái thành các lát chéo mỏng
  • Bước 2: Cà chua rửa sạch, bổ đôi, thái thành các lát mỏng như dưa chuột.
  • Bước 3: Húng quế, xà lách rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vẩy nước cho khô
  • Bước 4: Pha nước trộn salad gồm: 1/2 thìa cafe muối, 1 quả ớt nhỏ giã nhuyễn, 1 thìa cafe dầu oliu, 6 thìa cafe giấm. Đánh tan đều
  • Bước 5: Trộn cà chua, dưa chuột với hỗn hợp trên, đảo đều cho ngấm gia vị
  • Bước 6: Chuẩn bị một đĩa to tròn, xếp xà lách xoăn kín đĩa rồi xếp dưa chuột vòng quanh như kiểu mái ngói. Trên lớp dưa chuột bạn xếp cà chua. Cuối cùng, rắc một ít rau mùi lên cho đẹp mắt.
Cách làm món salad dành cho người bệnh tiểu đường

Cách làm món salad dành cho người bệnh tiểu đường

Để có hiệu quả nhanh chóng, bên cạnh có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, bạn thường xuyên kiểm tra đường huyết bằng máy test tiểu đường tại nhà để theo dõi bệnh, ngăn ngừa biến chứng bệnh.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Trên đây là các thông tin và cách làm món salad dành cho người bệnh tiểu đường. Chúng tôi hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.