FDA bổ sung cảnh báo về chứng viêm tim hiếm gặp đối với vắc xin Pfizer, Moderna

707

Ngày 23 tháng 6 – Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA sẽ nhanh chóng bổ sung cảnh báo về các trường hợp viêm tim hiếm gặp ở thanh thiếu niên và thanh niên vào vào thông tin về vắc xin Pfizer – BioNTech và vắc xin Moderna Covid-19.

Các nhóm cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã nhóm họp để thảo luận về các trường hợp được báo cáo về tình trạng tình trạng viêm tim ở thanh thiếu niên và thanh niên có khả năng liên quan đến vắc-xin, nhưng lợi ích của việc tiêm chủng rõ ràng lớn hơn rủi ro.

Các cơ quan quản lý y tế ở một số quốc gia đã và đang vào cuộc để điều tra xem liệu các mũi tiêm Pfizer – BioNTech và Moderna sử dụng công nghệ mRNA mới có gây rủi ro hay không, và nếu có thì mức độ nghiêm trọng như thế nào.

CDC cho biết những bệnh nhân bị viêm tim sau khi tiêm vắc xin thường hồi phục sau các triệu chứng này và hoạt động tốt.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, với sự tham gia của các nhóm bác sĩ hàng đầu Hoa Kỳ và các quan chức y tế, đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng vắc-xin an toàn và hiệu quả và tác dụng phụ đối với tim là “cực kỳ hiếm.” Họ nói: “Chúng tôi đặc biệt khuyến khích tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên đủ điều kiện hãy tiêm vắc-xin để chủng ngừa,”

Tuy nhiên, CDC trước đó đã cảnh báo các bác sĩ và bệnh viện về việc theo dõi các triệu chứng của viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, và cảnh báo của FDA sẽ nâng cao nhận thức hơn nữa.

Những lo ngại về biến thể Delta coronavirus có khả năng lây truyền cao hơn đang tồn tại ở Hoa Kỳ và tác động của nó đối với những người trẻ tuổi, đã làm tăng thêm sự cấp thiết phải tăng cường tiêm chủng ngay cả khi nỗ lực tiêm chủng ở đây đã chậm lại đáng kể.

“Dựa trên dữ liệu có sẵn, một tuyên bố cảnh báo chắc chắn sẽ có trong bảng thông tin cho cả nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, người nhận vắc xin và người chăm sóc”, quan chức FDA Doran Fink cho biết tại cuộc họp ủy ban cố vấn.

Các trường hợp viêm tim dường như cao hơn đáng kể vào tuần sau liều tiêm vắc-xin thứ hai và chủ yếu ở nam giới. CDC xác định có 309 ca nhập viện do viêm tim ở những người dưới 30 tuổi, trong đó 295 ca đã được xuất viện.

Tiến sĩ Tom Shimabukuro, Phó giám đốc Văn phòng An toàn Tiêm chủng của CDC, cho biết: dữ liệu từ một trong những hệ thống giám sát an toàn của cơ quan – Vaccine Safety Datalink (VSD) – cho thấy tỷ lệ viêm tim là 12,6 trường hợp trên một triệu người, trong ba tuần sau khi tiêm lần thứ hai, ở độ tuổi 12 đến 39.

Shimabukuro cho biết: “Chúng tôi đang quan sát điều này ở các nhóm tuổi trẻ hơn, chủ yếu ở những người trong độ tuổi thanh thiếu niên và đầu 20, và quan sát nó nhiều hơn ở nam giới so với nữ giới,” Shimabukuro cho biết thêm: “Hiệu ứng này phần lớn sẽ ít xuất hiện những nhóm tuổi lớn hơn – những người từ 50 tuổi trở lên.”

CDC đã điều tra các trường hợp viêm tim chủ yếu ở nam giới trong vài tháng. Bộ Y tế Israel vào đầu tháng này cho biết họ đã nhận thấy mối liên hệ giữa những trường hợp như vậy với vắc xin của Pfizer.

CDC cho biết họ vẫn đang đánh giá nguy cơ từ tình trạng bệnh và không xác nhận cụ thể mối quan hệ giữa vắc-xin và vấn đề về tim.

Tuy nhiên, họ cũng nói rằng một số lượng nam thanh niên từ 12 đến 24 tuổi đã bị viêm tim sau liều vắc-xin thứ hai cao hơn nhiều so với dự kiến.

Pfizer, công ty có vắc xin đã được phép sử dụng cho người Mỹ dưới 12 tuổi, trước đây cho biết họ không quan sát thấy tỷ lệ viêm tim cao hơn mức bình thường dự kiến ​​trong dân số nói chung.

Moderna cho biết họ biết các báo cáo về các trường hợp viêm tim sau khi tiêm vắc-xin mRNA. Họ đang làm việc với các cơ quan quản lý và y tế công cộng để đánh giá vấn đề.

(Theo Reuters)



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất