Đeo máy trợ thính có tốt không? Có nên đeo máy trợ thính?

327

Mất thính giác có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh. Do đó mà nhiều người lựa chọn dùng máy trợ thính để có thể nghe được âm thanh rõ ràng hơn. Vậy thực sự đeo máy trợ thính có tốt không? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra lời giải đáp bạn nhé.

Máy trợ thính là gì?

Tai nghe trợ thính là một thiết bị điện tử nhỏ được đặt trong hoặc sau tai để khuếch đại âm thanh, giúp những người khiếm thính có thể cải thiện khả năng nghe và hiểu lời nói. Ba bộ phận cơ bản của máy trợ thính bao gồm: micro, bộ khuếch đại, loa (máy thu).

Âm thanh đi qua micro. Sau đó, micrô chuyển đổi sóng âm thanh thành tín hiệu điện trước khi gửi chúng đến bộ khuếch đại. Cuối cùng, bộ khuếch đại sẽ gửi âm thanh đến tai thông qua một chiếc loa nhỏ.

Máy trợ thính là thiết bị giúp những người khiếm thính cải thiện khả năng nghe

Máy trợ thính là thiết bị giúp những người khiếm thính cải thiện khả năng nghe

Đeo máy trợ thính có tốt không?

Máy trợ thính có tác dụng gì? Công dụng chính của máy trợ thính là khuếch đại âm thanh, nâng cao độ rõ ràng của âm thanh, giúp những người gặp khó khăn khi nghe có thể lắng nghe âm thanh dễ dàng hơn. Không chỉ giúp người dùng tận hưởng được mọi âm thanh cuộc sống một cách thuận tiện và hiệu quả, máy trợ thính còn đem đến nhiều lợi ích khác, bao gồm:

Giao tiếp dễ dàng, cải thiện các mối quan hệ

Bằng cách đeo máy trợ thính, bạn sẽ giao tiếp dễ dàng hơn. Khả năng nói và nghe của bạn sẽ được cải thiện để có thể trò chuyện với người khác mà không gặp khó khăn. Từ đó bạn có thể kết nối tốt hơn với những người bên cạnh, tích cực tham gia vào nhiều hoạt động tập thể, cải thiện những mối quan hệ xung quanh.

Máy trợ thính có tác dụng gì? Dùng máy trợ thính giúp bạn kết nối tốt hơn với mọi người

Máy trợ thính có tác dụng gì? Dùng máy trợ thính giúp bạn kết nối tốt hơn với mọi người

Nâng cao năng suất làm việc

Đeo máy trợ thính có tốt không? Nghe kém có thể ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc do gặp khó khăn khi trao đổi công việc. Sử dụng máy trợ thính sẽ giúp bạn cải thiện thính lực để làm việc tốt hơn.

Giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Suy giảm thính lực nếu không được điều trị, thì các vùng não chịu trách nhiệm nhận dạng giọng nói có thể bị suy giảm. Theo thời gian, điều này làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và khả năng thấu hiểu những người xung quanh. Vậy nếu bạn còn băn khoăn đeo máy trợ thính có tốt không, thì đừng quên rằng sử dụng máy trợ thính sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng suy giảm thính lực để ngăn ngừa nguy cơ này.

Có nên đeo máy trợ thính không? Dùng máy trợ thính giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Có nên đeo máy trợ thính không? Dùng máy trợ thính giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Giữ an toàn cho bản thân, giảm nguy cơ chấn thương và té ngã 

Đeo máy trợ thính có tốt không? Những người bị suy giảm thính lực có nhiều nguy cơ bị té ngã hơn những người có khả năng nghe bình thường. Một nghiên cứu cho thấy những người bị giảm thính lực thường xuyên đeo máy trợ thính nguy cơ bị thương khi ngã thấp hơn 1,4 lần so với những người không dùng máy trợ thính. 

Ngoài ra, máy trợ thính cũng giúp bạn tránh được những tình huống nguy hiểm do suy giảm thính lực gây ra như: không nghe thấy chuông báo cháy, còi báo của phương tiện giao thông,…

Cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất

Đeo máy trợ thính có tốt không? Khi lắng nghe và giao tiếp dễ dàng nhờ đeo máy trợ thính, bạn sẽ thấy tinh thần thoải mái và áp lực căng thẳng được giảm rõ rệt. Không chỉ vậy, nếu bạn kết nối nhiều hơn với mọi người xung quanh, bạn có thể hòa đồng và năng động hơn, tham gia tập thể dục hoặc hoạt động xã hội thường xuyên. Điều này rất có lợi cho sức khỏe thể chất của bạn.

Đeo máy trợ thính có tốt không? Đeo máy trợ thính giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Đeo máy trợ thính có tốt không? Đeo máy trợ thính giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Khi nào cần sử dụng máy trợ thính?

Mức độ nghe kém theo thính học thường được phân loại như sau: mức độ nghe bình thường là 10 – 20 dB, nghe kém nhẹ khoảng từ 20 – 40 dB, trung bình ở mức 40 – 55 dB, trung bình nặng từ 55 – 70 dB, nặng từ 70 – 90 dB, điếc sâu là ≥ 90 dB.

Có nhiều mức nghe kém, suy giảm thính lực và đương nhiên không phải mức độ nào cũng cần sử dụng máy trợ thính. Máy trợ thính phù hợp để dùng cho những người có mức suy giảm thính lực từ nhẹ đến trung bình nặng. Theo đó, các chuyên gia thính học khuyến cáo nên bắt đầu sử dụng máy trợ thính khi có dấu hiệu nghe kém ở mức độ nhẹ 20-40 dB. Với sự hỗ trợ của máy trợ thính, người dùng sẽ cải thiện khả năng nghe tốt hơn, từ đó làm chậm quá trình suy giảm thính lực.

Đối với người nghe kém nhẹ (20 – 40 dB) thì chỉ có thể nghe được tiếng nói thường, không nghe được âm thanh thầm thì. Do đó nếu chỉ giao tiếp bình thường thì không cần đeo máy trợ thính nhưng nếu trong trường hợp hội họp, làm việc cần nghe rõ thông tin thì phải nên đeo máy trợ thính.

Lời khuyên: Nếu bạn đang nghĩ mình có dấu hiệu nghe kém, hãy đến gặp bác sĩ tai mũi họng để được thăm khám, tìm ra ra nguyên nhân, xác định mức độ nghe kém để biết chính xác mình có cần sử dụng máy trợ thính không.

Nên dùng máy trợ thính khi có dấu hiệu nghe kém ở mức độ nhẹ 20-40 dB

Nên dùng máy trợ thính khi có dấu hiệu nghe kém ở mức độ nhẹ 20-40 dB

Nên mua máy trợ thính loại nào tốt nhất hiện nay?

Máy trợ thính Enno sở hữu công nghệ dẫn truyền âm thanh hoàn hảo với tỷ lệ méo tiếng cực thấp, truyền tải âm thanh trong suốt, to rõ có độ phân giải cao và chính xác đến tai người nghe. Hiện máy trợ thính Enno có 2 dòng máy gồm dòng máy BTE (máy trợ thính đeo sau vành tai) và ITE (máy trợ thính đeo trong tai).

Máy trợ thính Enno đeo sau vành tai:

  • Bộ khuếch đại âm thanh công nghệ cao, có khả năng loại bỏ hoàn hảo mọi tạp âm và tiếng ồn.
  • Âm thanh đến tai người dùng to rõ, không bị biến dạng.
  • Dễ dàng tùy chỉnh nhiều mức âm lượng.
  • Máy trợ thính có thiết kế ôm đường viền tai, đeo được ở cả 2 tai.
  • Nút tai silicon mềm mại, an toàn và có nhiều kích cỡ để lựa chọn.
  • Tích hợp nhiều tiện ích: pin sạc lại với cáp USB (hoặc đế sạc), đèn báo tình trạng sạc,…
may tro thinh mini co the sac lai en f2 av3

Máy trợ thính mini có thể sạc lại EN-F2
Giá bán tham khảo: 590.000đ

Máy trợ trợ thính Enno đeo trong tai:

  • Điều chỉnh các mức âm lượng từ nhỏ đến to.
  • Chế độ tự động bật/tắt khi lấy ra/đặt lại hộp sạc. Người dùng cũng có thể nhấn nút nguồn trên tai nghe trợ thính để bật/tắt máy.
  • Sạc nhanh, dùng được nhiều lần trong thời gian dài.
  • Hộp sạc cổng type-C tiện lợi, có thể sạc được với máy tính, laptop.
  • Nút tai silicon mềm mại, an toàn và có nhiều kích cỡ để lựa chọn (có dòng máy cải tiến nâng cấp loại bỏ nút tai).
  • Thiết kế thời trang, kích thước nhỏ gọn, tiện lợi mang theo sử dụng mọi lúc mọi nơi.

may tro thinh khong day 2 tai sieu nho enno en ia102a av2 1

Máy trợ thính không dây 2 tai siêu nhỏ ENNO EN-IA102A
Giá bán tham khảo: 1.560.000đ

Tham khảo thêm các mẫu máy trợ thính Enno với giá siêu ưu đãi tại: máy trợ thính cao cấp

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp băn khoăn đeo máy trợ thính có tốt không. Hy vọng qua đây bạn sẽ có được nhưng thông tin bổ ích về sản phẩm. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất